VĂN HÓA - XÃ HỘI

Tuổi trẻ Phú Xuyên: nỗ lực, phấn đấu học và làm theo lời Bác
Publish date 08/07/2021 | 10:14  | View count: 882

Thấm nhuần lời dạy của Bác:“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những năm qua, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện luôn ra sức thi đua học tập, lao động, làm theo lời Bác dạy. Qua đó đã góp phần khẳng định vai trò của tuổi trẻ cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

      Bám sát vào nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hà Nội,của Huyện ủy, 5 năm qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Phú Xuyên đã chỉ đạo, triển khai, cụ thể hóa các nội dung trong “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” phù hợp với đặc thù riêng của thanh niên và thực tiễn cơ sở.

      Các hoạt động tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tổ chức đa dang, phong phú, đặc  biệt là thông qua các cuộc thi trực tuyến đã mang lại  hiệu quả cao trong tuyên truyền Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.Tiêu biểu như: cuộc thi “Ánh sáng soi đường” “Tự hào Việt Nam”; cuộc thi tìm hiểu lịch sử 90 năm Đảng Cộng sản Việt Nam; cuộc thi tìm hiểu 90 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ”…với nhiều phương thức mới, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. 

      Việc Học và làm theo lời Bác dần trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, trở thành việc làm tự giác, có ý thức của số đông thanh thiếu nhi. Các cơ sở Đoàn đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đăng ký việc làm theo được trên 17.230 lượt đăng ký, đạt 95% đoàn viên đăng ký chương trình rèn luyện đoàn viên, 100% đội viên đăng ký chương trình rèn luyện đội viên gắn với thực hiện làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

      Cùng với tuổi trẻ Thủ đô, tuổi trẻ Phú Xuyên bằng những hành động, việc làm cụ thể đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Nhiều công trình, phần việc thanh niên, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong “học và làm theo Bác” được thực hiện đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ trên các mặt của đời sống xã hội. Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, Huyện đoàn đã triển khai thực hiện được 11 công trình thanh niên cấp huyện với tổng giá trị làm lợi trên 300 triệu đồng; 123 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng giá trị làm lợi trên 3.2 tỷ đồng; đã tố chức được 29 buổi tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối THPT với trên 10.000 lượt học sinh; phối hợp dạy nghề cho trên 1.550 đoàn viên thanh niên; thành lập 5 tổ TK&VV với dư nợ trên 6.4 tỷ đồng. Cùng với đó,  Huyện đoàn còn đảm nhận thực hiện được trên 28 tuyến đường thanh niên tự quản, triển khai thực hiện, 38 tuyến đường 'Xanh — sạch — đẹp — an toàn - văn minh”, trồng mới, duy trì chăm sóc trên 21 tuyến đường hoa (với tổng số trên 3.600 mét vuông).

      Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai, hạn hán phức tạp, nhất là dịch bệnh COVID-19, các cấp bộ Đoàn đã chủ động đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức triển khai phong trào, không tổ chức các hoạt động đông người; kịp thời cập nhật các nội dung mới theo tình hình thực tế và theo chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Có thể thấy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tuổi trẻ Phú Xuyên đã đạt được những kết quả tích cực với nhiều mô hình hay, cách làm mới được lan tỏa và nhân rộng, nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến được tuyên dương đã góp phần xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ngày càng vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên./.

Thu Nghĩa – Trung tâm VHTT&TT huyện