VĂN HÓA - XÃ HỘI

Từ 6h ngày 21/9: Hà Nội gỡ bỏ giấy đi đường, nới lỏng một số hoạt động
Publish date 23/09/2021 | 14:48  | View count: 626

Chiều 20/9, đồng chí Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố Hà Nội đã chủ trì hội nghị họp giao ban trực tuyến với Sở Chỉ huy các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã.

       Dự tại điểm cầu tại huyện Phú Xuyên có đồng chí Nguyễn Mạnh Huy – UVBTV Huyện uỷ - Phó CT UBND huyện, đồng chí Nguyễn Trọng Vĩnh – HUV – Phó Chủ tịch UBND huyện và các đồng lãnh đạo các cơ quan chuyên môn huyện.

      Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội: Tính đến hết  ngày 20/9, trên địa bàn thành phố có trên 4.190 ca F0, trong đó, có 1.398 ca ngoài cộng đồng. Trong đó, một số địa bàn có các ca F0 nhiều như: Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân), Minh Khai (Hai Bà Trưng), Hoàng Văn Thụ (Hoàng Mai), Việt Hưng (Long Biên)… Về công tác khoanh vùng xử lý dịch, hiện Thành phố có có 46/652 điểm còn phong tỏa cách ly y tế, với tổng số hơn 23 nghìn người. Về công tác xét nghiệm, từ 18h ngày 19/9 đến 14h ngày 20/9, toàn Thành phố đã xét nghiệm được hơn 6.915 mẫu, trong đó, phát hiện được 66 mẫu dương tính. Về công tác cách ly tập trung, toàn Thành phố có 4.013 người cách ly, trong đó 2764 người là F1. Hiện, Thành phố đang điều trị cho 3.994 bệnh nhân F0; tổng số bệnh nhân đã ra viện là 2.730 người.

      Tại cuộc họp, đại diện quận huyện:Hoàng Mai, Long Biên, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thạch Thất, Mê Linh, Thanh Xuân, Thạch Thất, Ba Vì đã báo cáo nhanh về tình dịch trên địa bàn, công tác kiểm soát phòng chống dịch, công tác triển khai lấy mẫu xét nghiệm và kết quả tiêm chủng vắc xin phòng Covid 19 cho các đối tượng, công tác đảm bảo an sinh xã hội…

      Phát biểu kết luận tại buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh: Ngày 20/9, là ngày cuối của đợt giãn cách thứ 4. Kết quả đạt được rất quan trọng, nhưng nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn vẫn còn, nhất là các chùm ca bệnh, một số khu vực mật độ dân cư đông, ngõ chật hẹp...Việc nới lỏng một số hoạt động kèm theo phải thực hiện rất chặt chẽ. Bắt đầu từ 6h ngày 21/9, chúng ta tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 22 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc điều chỉnh các biện pháp, phòng chống dịch trong tình hình mới. Mục tiêu giai đoạn sau 21/9, thành phố nới lỏng một số hoạt động với ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khoẻ cho người dân, kiểm soát tình hình của thành phố trong bối cảnh cả nước vẫn đang dịch bệnh khó lường, phấn đấu hoàn thành tiêm vắc xin mũi 2 cho người dân...

      Về một số nguyên tắc, định hướng lớn sau 21/9, thành phố sẽ không áp dụng quy định phân vùng, không áp dụng Giấy đi đường cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp di chuyển trên địa bàn thành phố, bên cạnh đó tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong giám sát việc di chuyển và không phát sinh thêm thủ tục hành chính với cá nhân, doanh nghiệp.Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo phòng, chống dịch theo yêu cầu của thành phố.

      Trong quá trình triển khai, thành phố phân cấp uỷ quyền cho các sở ngành, địa phương hướng dẫn các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh tốt nhất trên địa bàn thành phố. Tiếp tục duy trì phong toả hẹp tại các điểm phong toả trên thành phố, truy vết thần tốc các F0 phát sinh, cách ly nguồn lây trong cộng đồng. Điều chỉnh các hoạt động tại các ổ dịch, nguy cơ cao, khu vực phong toả, bám sát thực tiễn linh hoạt giữa Chỉ thị 15, 16 và 19 trên địa bàn thành phố. Đề nghị mọi cá nhân và tổ chức tiếp tục nâng cao ý thức phòng chống dịch, thực hiện nghiêm 5k cũng như các phương án, biện pháp để bảo vệ cho cá nhân và cộng đồng, tuyệt đối không được chủ quan trong khi TP đang dần nới lỏng các hoạt động để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

      Liên quan đến các chốt ra, vào Thành phố, tiếp tục duy trì hoạt động 22 chốt ra vào Thành phố và 33 chốt trên địa bàn các quận, huyện, thị xã giáp danh với các tỉnh lân cận, thực hiện kiểm soát người và phương tiện để phòng chống dịch Covid 19. Các quận, huyện, thị xã tiếp tục duy trì các chốt tự quản ở khu dân cư, tổ dân phố để kiểm soát chặt di biến động của người dân. Bên cạnh đó, kiểm soát chặt, không phát sinh chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn. Đồng chí cũng đề nghị UBND các quận huyện, thị xã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 22 của UBND Thành phố phù hợp với nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương./.

Thanh Xuân – TTVHTT&TT huyện