VĂN HÓA - XÃ HỘI

TÍCH CỰC ÔN LUYỆN CHO KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
Publish date 26/05/2022 | 09:51  | View count: 409

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, trên 2.570 học sinh lớp 9 ở huyện Phú Xuyên sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023. Trong giai đoạn nước rút này, các trường THCS trên địa bàn huyện đang dồn toàn lực để ôn tập cho học sinh chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng bước vào kỳ thi.

      Năm học 2021- 2022, toàn huyện có tổng 3.041 em học sinh lớp 9. Đến nay, các nhà trường đã tiến hành xét đỗ tốt nghiệp THCS cho 3.039 em, đạt 99,9%. Số học sinh đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2022-2023 là trên 2.570 em. Trước đó, để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022- 2023, Phòng GD&ĐT huyện đã yêu cầu các trường THCS trên địa bàn bám sát chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai kế hoạch dạy ôn tập thi vào lớp 10; đồng thời, căn cứ vào nhu cầu học ôn của học sinh để chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập với các nội dung và thời gian cụ thể, phù hợp với điều kiện từng đơn vị. 

      Qua trao đổi với Cô giáo Hoàng Thị Hải - Hiệu trưởng Trường THCS Nam Tiến được biết: Hàng năm, việc ôn tập cho học sinh lớp 9 luôn được đặc biệt chú trọng. So với những khóa trước, học sinh lớp 9 năm nay có phần khó khăn hơn khi có đến 3 năm liên tiếp phải học online kéo dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dẫn đến chất lượng học tập chưa thực sự như mong đợi. Do đó, ngay khi học sinh được trở lại học trực tiếp, Trường THCS Nam Tiến đã tập trung hệ thống bù đắp kiến thức cho học sinh.

Trường THCS Nam Tiến tích cực ôn tập cho học sinh

       Bên cạnh đó, các thầy, cô giáo cũng luôn cố gắng có nhiều hình thức đổi mới trong phương pháp giảng dạy như: ứng dụng CNTT để học sinh có những hình thức học mới, tương tác mới. Ngay khi trở lại học trực tiếp, các giáo viên cũng đã khảo sát để kiểm tra học sinh đang gặp những lỗ hổng kiến thức nào, từ đó kịp thời hỗ trợ các em, đặc biệt là các em có học lực kém. Nói về việc tổ chức ôn tập cho các em học sinh lớp 9 chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, Cô giáo Phùng Thị Tuyết Hòa – Giáo viên môn Ngữ Văn Trường THCS Nam Tiến cho biết: “Năm học 2021 – 2022, đối với thầy trò chúng tôi là một năm học vất vả bởi vì các em lớp 9 đã phải học trực tuyến 3 năm do ảnh hưởng của dịch Covid 19. Chính vì thế sau khi được học trực tiếp trở lại, chúng tôi đã phân loại học sinh theo học lực để có những biện pháp ôn tập cho học sinh phù hợp nhất. Với nội dung ôn tập cho các em thì chúng tôi cũng cố gắng cô đọng những kiến thức cơ bản nhất để giúp các em có được những kiến thức chắt lọc, trọng tâm để ôn thi; đồng thời kiểm tra, đưa ra các dạng đề thi để các em thử sức và rèn luyện”.

      Còn tại Trường THCS Phượng Dực, ngay sau khi tổ chức xét tuyển tốt nghiệp THCS cho các em học sinh, nhà trường đã có 110 em đăng ký nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 THPT. Nhà trường đang tích cực ôn tập bù đắp những kiến thức, kỹ năng còn thiếu để các em sẵn sàng bước vào kỳ thi. Ngoài tổ chức ôn tập đại trà, trường cũng có kế hoạch ôn tập riêng cho những em có học lực trung bình, tư vấn để các em có sự lựa chọn trường phù hợp. Với cách làm như vậy, hy vọng các em sẽ được bổ sung cơ bản kiến thức, tự tin và có kết quả tốt nhất trong kỳ thi này. Thầy giáo Trần Ngọc Tăng – Hiệu trưởng Trường THCS Phượng Dực cho biết: “Hiện nay kỳ thi vào 10 được đánh giá là một nhiệm vụ quan trọng của nhà trường và được nhân dân rất quan tâm. Chính vì vậy từ đầu năm nhà trường đã xây dựng kế hoạch, tìm giải pháp; trong đó là phân loại đối tượng học sinh sau đó triển khai bồi dưỡng và phụ đạo cho các em đối với ba môn Toán, Văn, Tiếng Anh ngay từ đầu năm. Các thầy cô giáo cũng căn cứ đối tượng học sinh để có phương pháp dạy học. Hiện nay học sinh cũng xác định được nguyện vọng và các thầy cô cũng đang rà soát các kiến thức cuối cùng để giúp các em đi thi đạt kết quả cao nhất”.

Công tác ôn tập đang trong giai đoạn nước rút

      Những ngày này, công tác ôn thi, luyện tập vào lớp 10 THPT của thầy và trò các Trường THCS trên địa bàn huyện đang diễn ra tích cực và khẩn trương với ba môn thi: Toán, Ngữ văn và Tiếng anh. Trong quá trình ôn tập, các em học sinh được bổ trợ kiến thức, rèn luyện kỹ năng giải bài tập của từng môn học. Các nhà trường cũng tổ chức cho các em làm bài thi thử nhằm khảo sát chất lượng học sinh để có những định hướng cụ thể cho các em. Em Vũ Duy Đức – Học sinh lớp 9B, trường THCS Nam Tiến chia sẻ: “Bước đến kỳ thi chuyển cấp này thì chúng em cũng có chút áp lực vì phải học trực tuyến trong thời gian dài. Hiện tại chúng em đang được các thầy cô tập trung ôn tập những kiến thức cơ bản để ôn đến đâu chắc đến đấy. Ngoài ra, em cũng tham khảo trên mạng các tài liệu liên quan để luyện tập cho mình các kỹ năng cần thiết và học hỏi thêm các kiến thức mới giúp mình có thêm sự chuẩn bị trước khi kỳ thi đến”.

      Hiện, trên 2.570 học sinh lớp 9 của 28 trường THCS trên địa bàn huyện Phú Xuyên đang gấp rút ôn tập, củng cố kiến thức, kỹ năng làm bài để có hành trang tốt nhất khi bước vào kỳ thi. Tin rằng, với sự chủ động, nghiêm túc, hỗ trợ tích cực từ các nhà trường, sự nỗ lực của học sinh và sự quan tâm của các bậc phụ huynh, các em học sinh của huyện Phú Xuyên sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2022 – 2023./.

Thanh Xuân – TTVHTT&TT huyện