KINH TẾ - CHÍNH TRỊ

Hiệu quả từ mô hình trồng Bắp cải sớm chịu nhiệt Đài Loan Sh 1502 trong vụ đông 2019
Ngày đăng 29/11/2019 | 10:04  | View count: 1428

Với mục đích tìm hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường và tăng thu nhập cho bà con nhân dân, trong vụ đông năm 2019, Anh Nghiêm Quang Vinh ở thôn Kim Quy, xã Minh Tân đã mạnh dạn đưa vào trồng thử nghiệm nhiều loại cây trồng, trong đó có giống bắp cải sớm chịu nhiệt Đài Loan SH 1502 tại thôn Thủy Trú, xã Bạch Hạ.

     Anh Vinh cho biết: “Với diện tích hơn 8 sào ruộng, anh đã trồng được hơn 10.000 cây bắp cải chịu nhiệt Đài Loan. Ngay vụ đầu tiên trồng thử nghiệm cây bắp  cải chịu nhiệt đã cho năng xuất, chất lượng cao hơn hẳn so với trồng các cây bắp cải truyền thồng khác.  Bình quân 1ha đạt từ 4 - 6 tấn nếu chăm sóc tốt, gặp thời tiết thuận lợi có thể đạt từ 7 - 8 tấn. Với giá bán trên thị trường hiện nay giao động từ 6.000 -8.000 đồng/kg, 1ha bắp cải ít nhất cũng thu được gần 50 triệu đồng. Giống bắp sớm chịu nhiệt mà anh Vinh  trồng thử nghiệm là giống Đài Loan SH 1502. Loại bắp cải này phù hợp với khí hậu miền Bắc vụ Đông- Xuân. Cây có thể chống chịu với thời tiết nắng nóng, ít sâu bệnh và cho năng suất cao. Đặc biệt, giống bắp cải này có  thể ăn sống được.

     Thời gian sinh trưởng và phát triển của cây bắp cải chịu nhiệt Đài Loan từ 60–70 ngày, bình quân mỗi chiếc bắp nặng từ 1.5-3 kg.  Để cây bắp cải đạt năng suất, chất lượng cao thì việc làm đất là khâu quan trọng nhất. Đất trồng phải được làm kỹ,  tơi xốp, mỗi luống rộng 80-100 cm, cao 25-30 cm. Sau đó, bón lót từ 300 – 500 kg phân bón hữu cơ.Trước khi trồng cần đảo đều đất và phân, sau đó rải phân đều trên mặt luống, vét đất ở rãnh phủ lên mặt luống dày 1,5-2 cm.
     Hạt giống trước khi gieo phải ngâm vào nước ấm 50 độ C trong 20 phút, sau đó ngâm nước lạnh từ 8-10 giờ. Lượng hạt gieo 1,5-2,0 g/m2. Gieo xong phủ lên một lớp rạ dày 1-2 cm, sau đó dùng ô doa tưới đẫm nước. Trong 3-5 ngày sau gieo tưới 1-2 lần/ngày, khi hạt nảy mầm nhô lên khỏi mặt đất ngừng tưới 1-2 ngày, sau đó cứ 2 ngày tưới 1 lần.

      Khi tiến hành trồng bắp  cải cần lưu ý làm đất kỹ, khoảng cách giữa các cây trồng từ 20 -30 cm. Sau khi trồng phải tưới nước ngay, ngày tưới 2 lần vào sáng sớm và chiều mát cho đến khi cây hồi xanh, sau đó 3-5 ngày tưới 1 lần. Các đợt bón thúc đều phải kết hợp làm cỏ, xới xáo, vun gốc, tưới nước. Khi cây trải lá bàng có thể tưới ngập rãnh, sau đó phải tháo nước ngay để tránh ngập úng. Khi cải bắp cuộn chặt và đủ độ lớn thì thu hoạch từ cây lớn rồi đến cây bé. 
     Với năng suất  và chất lượng  từ cây bắp cải sớm chịu nhiệt Đài Loan mà anh Nghiêm Quang Vinh đã trồng thử nghiệm, có thể nói đây là một trong những loại cây trồng mới để người nông dân lựa chọn trồng vào vụ Đông – Xuân trong những năm tiếp theo; góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên chính mảnh đất quê hương mình./. 

Đào Nghĩa - Trung tâm VHTT&TT huyện