KINH TẾ - CHÍNH TRỊ

Thường trực TU Hà Nội chủ trì HN trực tuyến triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021–2026
Ngày đăng 26/01/2021 | 10:18  | View count: 746

Chiều 23/01, Thường trực Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử thành phố chủ trì hội nghị.

      Dự tại điểm cầu huyện Phú Xuyên có đồng chí Lê Ngọc Anh – Thành ủy viên –Bí thư Huyện ủy, các đồng chí Thường trực Huyện ủy, Ủy viên BTV Huyện ủy, TT HĐND, Lãnh đạo UBND – UBMTTQ huyện, Thủ trưởng các phòng, ban chuyên môn, tổ chức chính trị xã hội huyện; các đồng chí Bí thư, chủ tịch HĐND, UBND, UBMTQ, Trưởng công an các xã, thị trấn.

      Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết: Để lựa chọn đại biểu ưu tú xứng đáng tại cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước và HĐND ở các địa phương, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị, theo đó không bầu HĐND cấp phường tại các quận nội thành và thị xã Sơn Tây. Theo dự kiến Hà Nội có 29 đại biểu Quốc hội, là một trong hai đoàn đại biểu lớn nhất cả nước. Vì vậy, thành công của cuộc bầu cử tại Hà Nội sẽ đóng góp trực tiếp vào thành công chung của cuộc bầu cử trên phạm vi toàn quốc.  Dự kiến Thành ủy sẽ thành lập các đoàn công tác do từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, trong Ban chỉ đạo bầu cử để trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo công tác bầu cử thành công. Các đồng chí Trưởng các đoàn công không chỉ chịu trách nhiệm về công tác bầu cử ở từng quận, huyện, từng đơn vị được giao phụ trách mà còn chịu trách nhiệm về công tác bầu cử đến từng xã, thôn, tổ dân phố.

      Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe quán triệt Chỉ thị 35 của Ban Thường vụ Thành ủy về lãnh đạo, tổ chức triển khai cuộc bầu cử; Chỉ thị của Chủ tịch UBND Thành phố về tổ chức thực hiện cuộc bầu cử; hướng dẫn về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội và đại biểu H ĐND các cấp; Hướng dẫn việc tổ chức hội nghị cử tri, việc hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND và nghe phổ biến kế hoạch triển khai công tác bầu cử.

      Thay mặt chủ tọa phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thành phố nhấn mạnh: việc triển khai công tác bầu cử trong thời gian tới là rất khẩn trương, khối lượng công việc lớn. Vì vậy, đồng chí yêu cầu ngay sau hội nghị cần khẩn trương bắt tay ngay vào tập trung triển khai thực hiện tốt nhất cuộc bầu cử. Đối với các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn triển khai ngay các nội dung công việc theo kế hoạch của Thành phố, trong đó cần đặc biệt lưu ý tiến độ với các nhiệm vụ: Thành lập ủy ban bầu cử và xây dựng, triển khai các kế hoạch để đáp ứng Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, cũng như kế hoạch của Ban chỉ đạo Thành phố, Ủy ban bầu cử Thành phố; Thường trực UBND các cấp khẩn trương dự kiến cơ cấu thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính, thôn, tổ dân phố gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp để tiến hành hiệp thương lần thứ nhất; Ủy ban bầu cử các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện công tác bầu cử. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc phải báo cáo kịp thời, để được xem xét giải quyết, đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương, Ủy ban bầu cử Thành phố sẽ báo cáo để được tháo gỡ kịp thời./.

Thu Nghĩa – Trung tâm VHTT&TT huyện