làng nghề truyền thống huyện phú xuyên

Tọa đàm bàn giải pháp nâng cao yếu tố văn hóa trong phát triển làng nghề gắn với du lịch

Trong khuôn khổ của lễ hội, sáng ngày 26/10, tại UBND xã Vân Từ, Ban tổ chức lễ hội vinh danh làng nghề may comple truyền thống xã Vân Từ lần thứ nhất năm 2019 tổ chức buổi tọa đàm bàn “giải pháp nâng cao yếu tố văn hóa trong phát triển làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn”.

      Tham dự buổi tọa đàm có đại diện lãnh đạo Tổng cục du lịch – Bộ văn hóa thể thao và du lịch, các chuyên gia, tư vấn trong ngành du lịch và phát triển sản phẩm, các du khách nước ngoài và lãnh đạo xã Vân Từ cùng hơn 10 cơ sở, hộ dân làm nghề.

       Sau khi được đi thăm quan, khảo sát, trải nghiệm các văn hóa và ẩm thực tại làng Cựu - làng cổ ở xã Vân Từ, các chuyên gia tư vấn đã có nhiều ý kiến trao đổi, đóng góp để đưa ra giải pháp phát triển làng nghề gắn với du lịch của xã Vân Từ. Để phát triển du lịch gắn với làng nghề thì theo các chuyên gia cần phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề dịch vụ, phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm, thương hiệu làng nghề.

       Cũng trong buổi tọa đàm, các du khách là người nước ngoài đến từ Anh, Mỹ, Pháp… cũng đã đưa ra một số ý kiến trong việc phát triển du lịch làng nghề và có nhiều cảm nhận khi được trải nghiệm thăm quan làng Cựu, ngôi làng với những ngôi biệt thự cổ kiểu Pháp được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XX. Nét cổ kính phương đông pha lẫn sự độc đáo của kiến trúc phương tây, kiến trúc những ngôi nhà cổ nơi đây trải qua bao thăng trầm thời gian vẫn giữ cho mình nét cổ xưa vốn có.

       Trao đổi tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Ngọc Dương - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vân Từ cũng đã giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của xã trong phát triển làng nghề gắn với du lịch. Đồng chí cho biết: Xã Vân Từ có nghề may comple veston truyền thống lâu đời. Cả 10 thôn của xã đều làm nghề may comple, cừ khảm trai; trong đó, 8 thôn đủ tiêu chí làng nghề và 3 thôn đã được thành phố công nhận làng nghề truyền thống. Xã có gần 1.800 hộ, trong đó có 60% người dân làm nghề; có 05 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất lớn, trong đó nghề may là chủ yếu. Nghề may đã giúp nhiều hộ gia đình ở Vân Từ trở nên khá giả và số hộ nghèo của xã giảm nhanh, thu nhập bình quân trên địa bàn đạt 68 triệu đồng/người/năm…

       Buổi tọa đàm được tổ chức với mục đích đem lại nhiều giải pháp cơ hội và lợi ích cho các cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp và làng nghề của xã Vân Từ, góp phần đẩy mạnh hợp tác giao lưu kinh tế, mở rộng thị trường, thúc đẩy việc phát triển kinh tế của địa phương. Đồng thời, còn là dịp để các chủ cơ sở sản xuất may comle của xã và người dân hiểu thêm giá trị của sản phẩm làng nghề để phát triển kinh doanh sản phẩm làng nghề ngày một tốt hơn. 

       Được biết trong ngày 26/10, Ban tổ chức đã tổ chức tour tham quan làng nghề Vân Từ miễn phí xe di chuyển cho các khách đến thăm quan ở lễ hội. Các du khách đã được tham quan, mua sắm và may đo trực tiếp tại điểm đến du lịch làng nghề đặt tại Nhà văn hóa làng Cựu, thăm quan khu vực phố May vân Từ của Thôn Chung và Thôn Từ Thuận, chụp ảnh chek in và tham gia các hoạt động khác diễn ra tại lễ hội./.

Thanh Xuân – Trung tâm VHTT&TT huyện