LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG

Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn và chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở

Trong 2 ngày, 6-7/3, tại Nhà Văn hóa Huyện, LĐLĐ huyện Phú Xuyên đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023.

      Đại hội vinh dự đón tiếp đồng chí Vũ Kim Sơn – Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Lãnh đạo các Ban LĐLĐ Thành phố Hà Nội, Lãnh đạo các LĐLĐ Quận, Huyện và đồng chí Nguyễn Văn Cương – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cùng các Đ/c Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND-UBND Huyện, các Đ/c Lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Huyện, Lãnh đạo các xã, thị trấn, các Trường học, doanh nghiệp, các Công đoàn phối hợp, các đ/c cán bộ công đoàn đã nghỉ hưu.

Tham dự Đại hội có 199 đại biểu đại diện cho gần 6.500 CNVCLĐ huyện Phú Xuyên.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

       Trong nhiệm kỳ (2013 - 2018), cùng với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế Thủ đô Hà Nội và của Huyện, đội ngũ CNVCLĐ huyện tiếp tục phát triển nhanh về số lượng và chất lượng, đa dạng về cơ cấu và có sự dịch chuyển mạnh giữa các thành phần kinh tế.Trình độ chuyên môn, tay nghề và nhận thức chính trị, kiến thức pháp luật của CNVCLĐ ngày càng được nâng cao.

Thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ

       Trong nhiệm kỳ qua, bên cạnh việc hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu các mặt công tác, một trong những điểm nổi bật trong phong trào CVNCLĐ và hoạt động CĐ huyện Phú Xuyên là phát huy vị thế, vai trò của tổ chức CĐ thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Công tác đại diện tham gia quản lý được phát huy hiệu quả thông qua việc hàng năm phối hợp với UBND huyện triển khai, hướng dẫn 95,94%CĐ cơ sở phối hợp tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức, Hội nghị NLĐ. LĐLĐ Huyện đã ký chương trình phối hợp với UBND huyện, Phòng GD-ĐT, phòng LĐTB&XH, Phòng Kinh tế, Chi Cục thuế, BHXH, Tòa án nhân dân huyện…; phối hợp với các phòng chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại DN; phối hợp kiểm tra 148 DN về thực hiện chế độ chính sách của NLĐ.

Đoàn đại biểu CNVCLĐ và học sinh huyện Phú Xuyên chúc mừng Đại hội

       Công đoàn huyện đã hướng dẫn, chỉ đạo CĐCS xây dựng nội dung, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT); Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn TƯLĐTT cho cán bộ công đoàn cơ sở; hướng dẫn các đơn vị chưa có CĐ cơ sở thương lượng, ký kết, thực hiện TƯLĐTT. Số lượng và chất lượng các bản Thoả ước LĐTT ngày càng tăng, hàng năm đã có hơn 64,82% doanh nghiệp ngoài nhà nước ký được TƯLĐTT.

       Hoạt động tư vấn pháp luật đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người lao động. LĐLĐ huyện và các CĐCS đã tư vấn cho 194 lượt CNVCLĐ về Bộ Luật lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn và các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền lợi của CNVCLĐ, tư vấn cho 17 CĐCS và đoàn viên công đoàn về soạn thảo nội dung thoả ước lao động tập thể, HĐLĐ, tham gia giải quyết các chế độ chính sách về BHXH, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. 

Đồng chí Vũ Kim Sơn - Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ TP tặng hoa chúc mừng Đại hội

       Cùng với đó, LĐLĐ huyện còn đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ. Trong 05 năm qua, từ nguồn Quỹ xã hội và các nguồn khác, LĐLĐ huyện đã xây dựng 13 ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” cho 13 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 510.200.000đ;tặng quà cho 1053 lượt CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; gia đình chính sách, các cháu con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. LĐLĐ huyện đã chủ động quan tâm tặng quà, động viên đoàn viên công đoàn là thương binh, con liệt sỹ, thương binh nhân ngày 27/7;chỉ đạo CĐCS phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng mỗi tháng bằng mức lương cơ sở; ủng hộ các loại quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Vì người nghèo, quỹ Bảo trợ trẻ em, ủng hộ quân dân huyện đảo Trường Sa,  khu tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa, công nhân lao động ngành than, đồng bào tỉnh Quảng Ninh và nhân dân gặp thiên tai, lũ lụt, quỹ phòng chống HIV... tổng số trên 3,5 tỷ đồng.

Công tác Tuyên truyền và tổ chức các phong trào thi đua

       Ngay từ đầu nhiệm kỳ Công đoàn Huyện đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức chính trị về Đảng Cộng sản Việt Nam, về giai cấp công nhân Việt Nam, những chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng, Đại hội Công đoàn các cấp, các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nghị quyết 20 BCH TW về “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước” và Chỉ thị số 22 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về xây dựng mối quan hệ hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp, “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tuyên truyền Đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp,về năm trật tự văn minh đô thị, năm kỷ cương hành chính, năm nâng cao hiệu lực hiệu quả làm việc của hệ thống chính trị do thành phố Hà Nội khởi sướng, năm phát triển đoàn viên, năm vì lợi ích đoàn viên của Tổng LĐLĐ VN.

(Các Đ/c Lãnh đạo Thành phố, Lãnh đạo Huyện tặng hoa chúc mừng chị em phụ nữ  nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 tại Đại hội)

       Cùng với đó các phong trào thi đua trong Tổ chức Công đoàn được phát động sâu rộng trong CNVCLĐ trọng tâm là thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phấn đấu đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”, “Công nhân giỏi”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu”, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Qua 5 năm có hàng nghìn sáng kiến, hàng trăm công nhân giỏi, người tốt việc tốt các cấp.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội

       Phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, thi đua “Dạy tốt, học tốt”, thực hiện 12 điềuy đức, “Lương y như từ mẫu”…

       Các phong trào VHVN, TDTT được phát triển rộng khắp trong CNVCLĐ, luôn là hạt nhân các phong trào thi đua của Huyện nâng cao đời sống văn hóa tinh thần.

       Từ những kết quả trên, trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện được Thủ Tướng Chính Phủ tặng 01 Bằng khen; 01 cờ và 01 bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 01 cờ, 01 Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội; nhiều Bằng khen của LĐLĐ Thành phố Hà Nội. Ngoài ra, còn nhiều tập thể và cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ Thành phố Hà Nội tặng cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen.

Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn và chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở

       Nhiệm kỳ 2018-2023, Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, phong trào CNVCLĐ, hoạt động công đoàn huyện cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, đó là : những thay đổi mạnh mẽ về hoạt động công đoàn, sự biến động về đội ngũ CNLĐ và cán bộ, đoàn viên công đoàn, về pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động công đoàn; một số cơ chế chính sách còn thiếu và chưa đồng bộ tiếp tục tác động đến tư tưởng của cán bộ, đoàn viên.Tổ chức Công đoàn tuy đã có nhiều đổi mới, có những kinh nghiệm trong hoạt động, song vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là phương thức và điều kiện hoạt động. Cán bộ CĐCS đều là kiêm nhiệm và luôn biến động, kỹ năng và kinh nghiệm hoạt động còn hạn chế.Trước yêu cầu và nhiệm vụ của thời kỳ đổi mới đòi hỏi các cấp CĐ huyện Phú Xuyên cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động CĐ; Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn và chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, lấy quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân lao động làm mục tiêu tập hợp, thu hút, phát triển đoàn viên. Nâng cao bản lĩnh chính trị, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm xã hội của công nhân; xây dựng đội ngũ CNVCLĐ Huyện phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế , góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, tổ chức công đoàn vững mạnh.

BCH Đảng bộ Huyện tặng Đại hội bức trướng 

       Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Vũ Kim Sơn – Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ thành phố khẳng định: Trong những năm qua, cùng với quá trình phát triển xã hội Thủ đô, những thành tựu của công cuộc đổi mới đã tạo cho Phú Xuyên một vị thế chính trị, kinh tế xã hội và tiềm lực mới, trong đó có đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức công đoàn huyện ngày càng vững mạnh, phát triển về số lượng, nâng cao về chất lượng.

       5 năm qua cùng với đất nước, Thủ đô Hà Nội, phong trào CNVCLĐ, hoạt động công đoàn Thủ đô, các cấp công đoàn huyện Phú Xuyên đã tổ chức các hoạt động trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng không ít khó khăn thách thức. Dưới sự lãnh đạo của huyện ủy Phú Xuyên và các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, các cấp công đoàn huyện luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện và thành phố để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chức năng nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Đại biểu bỏ phiếu bầu BCH khóa X tại Đại hội

       Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ thành phố đề nghị, ngay sau Đại hội các cấp công đoàn huyện tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội, trọng tâm hướng về cơ sở, về đoàn viên, người lao động với phương châm “Vì lợi ích của đoàn viên”, “Vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm và thu nhập của người lao động”. Đồng thời tập trung nâng cao chất lượng hoạt động cơ sở, coi đây là vấn đề gốc, vấn đề cốt lõi trong hoạt động của các cấp công đoàn. Để làm tốt điều đó phải tập trung nâng cao chất lượng, đội ngũ cán bộ công đoàn, đổi mới hơn nữa công tác chỉ đaọ điều hành của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện và cơ sở, hướng mọi hoạt động đến cơ sở, tới đoàn viên và người lao động.

Đ/c Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

       Thay mặt lãnh đạo huyện, đồng chí Nguyễn Văn Cương - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả mà các cấp công đoàn huyện Phú Xuyên đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của huyện trong những năm qua.

BCH LĐLĐ huyện Phú Xuyên khóa X ra mắt Đại hội và chụp ảnh lưu niệm cùng các đ/c lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo Huyện

       Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ huyện ủy tin tưởng và hy vọng đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ huyện Phú Xuyên sẽ đoàn kết, thống nhất, tiếp tục sáng tạo, đổi mới, quyết tâm tổ chức các hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ, hoàn thành xuất sắc Nghị quyết Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2018 – 2023 đề ra.

       Đại hội CĐ huyện Phú Xuyên khóa X, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã bầu Ban chấp hành huyện khóa X gồm 23 ủy viên. Đồng chí Đào Đức Gương được bầu làm Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Xuyên khóa X, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Đại hội cũng bầu ra 8 đồng chí dự Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVI.

Nguồn tin và ảnh: LĐLĐ Huyện Phú Xuyên