TIN TIÊU ĐIỂM

Vinh danh làng nghề: Phú Yên nổi tiếng với nghề da giầy truyền thống
Ngày đăng 18/10/2017 | 08:16  | View count: 5634

Hướng tới lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên lần thứ 3 năm 2017 được tổ chức từ ngày 26 - 29 tháng 10 tới đây, xã Phú Yên đã làm tốt công tác chuẩn bị, đem đến lễ hội những sản phẩm tinh túy nhất của làng nghề da giầy truyền thống.

      Về xã Phú Yên những ngày này chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn về sự phát triển rầm rộ của nghề da giầy truyền thống đã có gần trăm năm tuổi. Xã Phú Yên có 4 thôn Giẽ Thượng, Giẽ Hạ, Thủy Phú và Thượng Yên. Trong đó, 2 thôn Giẽ Thượng và Giẽ Hạ đã được UBND tỉnh Hà Tây cũ công nhận làng nghề truyền thống năm 2001, 2002.

Đoàn công tác Thành Phố, huyện Phú Xuyên thăm làng nghề da giầy xã Phú Yên

       Hiện toàn xã Phú yên có trên 500 hộ, tổ hợp sản xuất kinh doanh giầy dép da, thu hút trên 1300 lao động trong và ngoài xã. Với đội ngũ thợ lành nghề chuyên nghiệp từ khâu pha cắt da, may mũ, gò phom, ép đế chuẩn từ đường kim mũi chỉ nên mỗi năm xã Phú Yên cung cấp cho thị trường trung bình 10 triệu đôi giầy dép mỗi năm. Làng nghề hiện đang sở hữu chiếc giày đạt kỷ lục Guiness Việt Nam với chiều dài 2,72 m, cao 1,2 m , rộng 1,3 m. Theo các bậc cao niên kể lại: Ông Tổ của làng nghề là cụ Nguyễn Mạc. Những năm giặc Pháp đô hộ, từ chỗ là chủ một xưởng chuyên làm hài ở phố Cầu Đất, Hải Phòng, trước nhu cầu của xã hội lúc đó, cụ Mạc đã học hỏi và chuyển từ làm hài sang làm giày. Sau đó, cụ mở các lớp truyền dạy cho con cháu. Vững tay nghề cộng với việc sản xuất, kinh doanh giày da thuận lợi, ngay những năm 90 của thế kỷ trước, hầu hết con cháu trong làng đã trở về làm giàu trên chính quê hương mình. Từ một vài gia đình làm ăn hiệu quả, mô hình xây dựng các tổ hợp sản xuất, kinh doanh giày da gia công nhanh chóng lan rộng ra cả xã. Đặc biệt hơn chục năm trở lại đây, với bản chất cần cù chịu khó, sự năng động, sáng tạo của những người thợ làng nghề, nghề da giầy truyền thống của xã Phú Yển được phát triển rầm rộ, với nhiều mẫu mã, sản phẩm đa dạng ở mọi lứa tuổi, giá cả phải chăng phù hợp với nhu cầu của nhiều khách hàng. 

       Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, người dân làng nghề cũng phải đối mặt với những khó khăn, sức cạnh tranh lớn trên thị trường. Sản phẩm được khách hàng ưa chuộng hiện nay là những sản phẩm giầy da  ông sở nam. Với nhiều ưu điểm về chất lượng độ bền, chắc, giá cả hợp lý trung bình từ 200 – 500 nghìn đồng/ đôi. Ngoài ra, người dân làng nghề Phú yên còn nhập thêm các mặt hàng cao cấp có tên tuổi như hàng cao cấp của Trung Quốc, Sài Gòn về bán để thu hút khách hàng, mở rộng thị trường.

       Có thể nói, từ phát triển nghề truyền thống mà nhiều hộ trong xã Phú Yên đã giàu lên nhanh chóng, đời sống của những người thợ làng nghề, lao động vệ tinh trong và ngoài xã cũng không ngừng được nâng cao.  Hướng tới lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên lần thứ 3 năm 2017 được tổ chức từ ngày 26 - 29 tháng 10 tới đây, xã Phú Yên đã làm tốt công tác chuẩn bị, đem đến lễ hội những sản phẩm tinh túy nhất của làng nghề da giầy truyền thống.

       Giờ về Phú Yên trong dáng dấp của một làng nghề hối hả, đã hình thành một phố nghề tấp nập đông vui. Khách hàng trong Nam, ngoài Bắc đủ cả. Cán bộ và nhân dân xã Phú Yên đang chung sức, đồng lòng quyết tâm đưa sản phẩm làng nghề ngày càng bay cao, bay xa.

CTV: Hoàng Hương, Trung tâm VHTT & TT huyện.