TIN TIÊU ĐIỂM

Đại hội đại biểu Hội Người mù huyện lần thứ 8, nhiệm kỳ 2017 - 2022
Ngày đăng 29/11/2017 | 17:51  | View count: 2874

Đại hội đã bầu 5 đồng chí vào Ban chấp hành khóa mới; đồng chí Trần Việt Anh được bầu giữ chức danh Chủ tịch Hội Người mù huyện khóa 8, nhiệm kỳ 2017- 2022.

      Trong 2 ngày 27, 28/11, Hội Người mù huyện long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Hội người mù lần thứ 8, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Đồng chí Lê Trung Quyết – Chủ tịch Hội Người mù thành phố Hà Nội; đồng chí Nguyễn Văn Cương – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đồng chí Nguyễn Thế Công – Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí lãnh đạo các ban ngành đoàn thể huyện, các xã, thị trấn, các nhà trường trong huyện; các đồng chí lãnh đạo Hội người mù các quận, huyện, thị xã trong thành phố đã tới tặng hoa chúc mừng. Dự đại hội còn có 100 đại biểu đại diện cho gần 200 hội viên Hội người mù trong toàn huyện.

(Đồng chí Lê Trung Quyết – Chủ tịch Hội Người mù thành phố Hà Nội tặng hoa chúc mừng Đại hội)

(Đồng chí Nguyễn Văn Cương – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy tặng hoa chúc mừng Đại hội)

       Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội người mù huyện đã kết nạp được 45 hội viên mới, nâng tổng số hội viên người mù trong toàn huyện là 190 người, đạt tỷ lệ 95% người mù tham gia sinh hoạt, ở 13 chi hội. Nhằm giúp hội viên có điều kiện giao lưu, học hỏi, Hội đã tổ chức 118 buổi hội họp, sinh hoạt CLB tập trung, thu hút trên 4300 lượt hội viên tham gia, qua đó, động viên hội viên vươn lên hòa nhập cộng đồng.

       Xác định tạo việc làm cho hội viên là mục tiêu tiến tới hòa nhập bình đẳng với cộng đồng, Hội đã kịp thời cử hội viên tham gia các lớp học nghề xoa bóp, tẩm quất của Trung ương và Thành Hội tổ chức. Hiện toàn huyện có 18 hội viên người mù đang làm nghề xoa bóp ở trong và ngoài huyện; trong đó có 4 hội viên đã tự đứng ra mở cơ sở và tạo việc làm cho 18 lao động là người khiếm thị, thu nhập bình quân từ 2,5 – 3,5 triệu đồng 1 người 1 tháng. Cùng với đó, Hội đã phối hợp với Phòng Giáo dục đào tạo và các nhà trường trong huyện, các cơ quan, tổ chức mua ủng hộ sản phẩm tăm tre, chổi chít của người khiếm thị.

       Cùng với đó, để giúp hội viên và gia đình có thêm điều kiện phát triển kinh tế, trong nhiệm kỳ qua, hội đã đứng ra tín chấp ngân hàng chính sách xã hội cho 61 gia đình hội viên vay vốn ưu đãi, với tổng số vốn quay vòng là gần 600 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay này, các gia đình đã đầu tư sản xuất, chăn nuôi và kinh doanh dịch vụ, qua đó đã tạo việc làm cho 340 lao động trong gia đình và ngươi mù, cho thu nhập từ 1,9 – 2,5 triệu đồng 1 người 1 tháng. Tiêu biểu như mô hình vườn cây ăn quả của gia đình ông Phạm Văn Hoạch ở xã Quang Lãng, hay mô hình VAC cảu gia đình bà Phạm Thị Quyến cho thu nhập từ 50 – 60 triệu đồng 1 năm.

       Cùng với quan tâm, chăm lo tạo việc làm cho hội viên, Hội người mù huyện còn là ngôi nhà chung của những người khiếm thị, động viên tinh thần giúp hội viên xóa bỏ tự ti, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Nhiệm kỳ qua, cùng với nguồn quỹ hội, Hội đã vận động các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ, tặng 837 xuất quà cho hội viên, với tổng số tiền trên 311 triệu đồng.

       Nhằm nâng cao dân trí cho cán bộ, hội viên, nhiệm kỳ qua, hội đã mở được 2 lớp dạy chữa Brai cho 25 hội viên, gửi 5 hội viên học lớp tin học văn phòng do Trung ương hội và Hội người mù thành phố tổ chức. Cùng với đó, Huyện hội đã luân chuyển 40 đầu sách, trên 200 băng cattset và đia CD có nội dung tuyên truyền pháp luật, khoa học kỹ thuật… cho hội viên .

       Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của Hội người mù huyện vẫn còn một số hạn chế như một số hội viên còn mặc cảm với khuyết tật của bản thân, thiếu tự tin để hòa nhập cộng đồng; việc tiêu thụ các sản phẩm truyền thống của hội như tăm tre, chổi đót vấp phải sự cạnh các tổ chức, cá nhân mượn danh nghĩa người khuyết tật…

       Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Lê Trung Quyết – Chủ tịch Hội người mù thành phố Hà Nội; đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện – Nguyễn Thế Công đã biểu dương ghi nhận những kết quả mà cán bộ, hội viên người mù huyện đã đạt được trong nhiệm kỳ. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện cũng nhấn mạnh một số nội dung Hội người mù huyện cần tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ 2017 – 2022. Tập thể cán bộ, hội viên người mù trong huyện cần tiếp tục đoàn kết xây dựng tổ chức, cơ sở Hội vững mạnh, không ỷ lại, trông chờ; Hội cũng cần chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền huyện và địa phương những chủ trương, chính sách, giải pháp cụ thể, sát thực trong công tác chăm sóc, hỗ trợ người khiếm thị nói riêng và người khuyết tật nói chung có điều kiện vươn lên hòa nhập cộng đồng ở địa phương.

       Đại hội đã bầu 5 đồng chí vào Ban chấp hành khóa mới; đồng chí Trần Việt Anh được bầu giữ chức danh Chủ tịch Hội Người mù huyện khóa 8, nhiệm kỳ 2017- 2022.

(BCH khóa 8 ra mắt tại Đại hội)

       Nhân dịp này, Hội người mù Việt Nam đã tặng kỷ niệm chương cho 8 đồng chí có nhiều đóng góp cho hoạt động của người mù. UBND huyện khen thưởng cho 5 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ qua./.

(Đồng chí Nguyễn Văn Cương – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy trao thưởng cho các tập thể)

(Đồng chí Nguyễn Thế Công – HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện trao thưởng cho các cá nhân)

Hoàng Bích – Trung tâm VHTTTT