TIN TIÊU ĐIỂM

Đoàn công tác của Thành phố Hà Nội kiểm tra tiến độ xây dựng NTM tại huyện Phú Xuyên
Ngày đăng 22/06/2019 | 10:11  | View count: 952

Ngày 21.6.2019, Đoàn công tác của Thành phố do đồng chí NguyễnVăn Chí - Phó Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Phú Xuyên, kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình số 02 của Thành uỷ về “ Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân” đến hết quý II/ 2019.

      Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện;  đồng chí Trần Công Thành - Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy  - Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các phòng, cơ quan chức năng huyện. Cùng các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã trên địa bàn huyện.

      Đầu giờ buổi làm việc , Đoàn công tác Thành phố đã đi kiểm tra thực tế mô hình gieo mạ khay, cấy máy; sản xuất hương tăm và xây dựng trường  học ở xã Thụy Phú.

      Thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy, Huyện uỷ, UBND huyện Phú Xuyên đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo ban hành các quyết định, thông báo, văn bản để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong sản xuất nông nghiệp, Huyện đã có nhiều chính sách đầu tư, hỗ trợ nông dân trong sản xuất, chăn nuôi như hỗ trợ sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, hỗ trợ mô hình gieo mạ trên khay, cấy lúa bằng máy, hay một số mô hình trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất; đẩy mạnh và phát triển các vùng, khu trang trại chuyên canh tập trung, ứng dụng công nghệ cao. Đến nay, toàn huyện đã chuyển đổi được 2.830 ha  diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi, thủy sản, trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao.  Nhiều mô hình mới được nhân dân áp dụng trên địa bàn huyện bước đầu đã cho kết quả tốt. Tiêu biểu như: mô hình trồng măng tây xanh; trồng rau trái vụ, mô hình trồng rau cần an toàn, dưa leo, bí xanh vv… Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện năm 2018 đạt 39,6 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,2%.

      Về xây dựng NTM, tính đến nay, huyện Phú Xuyên đã có 20/26 xã đạt chuẩn NTM, còn lại 6 xã  là Tri Thuỷ, Thụy Phú, Phượng Dực, Đại Xuyên, Hoàng Long và Sơn Hà sẽ phấn đấu về đích NTM trong năm 2019. Qua kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới tại 6 xã này đều đã đạt và cơ bản đạt 18 tiêu chí nông thôn mới. Có 1 tiêu chí chưa đạt là trường học. Về tiêu chí này, huyện đã có giải pháp tập trung, tối đa mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng. Xã Đại Thắng được huyện chọn triển khai thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2019- 2020. Đối với Huyện cũng đạt và cơ bản đạt 7/9 tiêu chí “Huyện nông thôn mới” theo đánh giá về kết quả thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng Chính phủ, còn lại 2 tiêu chí chưa đạt là Giao thông và trường học. Huyện phấn đấu về đích “ Huyện nông thôn mới” vào năm 2020.       

      Đối với công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi: tính đến ngày 17/6/2019, bệnh dịch tả lợn châu phi đã xảy ra tại 1.233 hộ, ở 140 thôn, cụm dân cư trên địa bàn huyện; với số lượng mắc buộc phải tiêu hủy là 18.679 con. Ngay khi phát hiện dịch bệnh trên địa bàn huyện vào ngày 20/3, Huyện ủy, UBND huyện và các xã, thị trấn đã tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Trung ương, TP, áp dụng đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch. Huyện đã phát động 4 đợt tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường trên đia bàn toàn huyện với số lượng hoá chất được sử dụng 191.148 lít và trên 174 tấn vôi; thành lập 3 chốt kiểm dịch động vật liên ngành để kiểm soát hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn và các sản phẩm  của lợn;  tổ chức ký cam kết đối với các hộ chăn nuôi, gia súc, gia cầm thực hiện “ 5 không” đạt trên 96%; Trạm chăn nuôi thú y huyện phối hợp tổ chức 2 lớp tập huấn về công tác phòng chống dịch bệnh tả lợn châu phi  cho gần 500  người.  Cùng với đó, Huyện đã trích trên 48 tỷ đồng từ nguồn kinh phí dự phòng để phục vụ cho công tác phòng chống dịch tả lợn Châu phi trên địa bàn huyện.

      Tại buổi kiểm tra, các đại biểu tập trung phân tích kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM tại huyện Phú Xuyên. UBND huyện cũng đã đề xuất, kiến nghị với Ban Thường vụ Thành ủy; UBND Thành phố, các Sở, ban ngành một số vấn đề như: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhà máy cấp nước sạch trên địa bàn; Hỗ trợ đèn chiếu sáng đường tỉnh lộ 429  thuộc các xã, Phượng Dực, Hồng Minh, Phú Túc và Hoàng Long.  Đề nghị TP hỗ trợ kinh phí hỗ trợ xây dụng cơ sở hạ tầng nông thôn của các xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao; hỗ trợ kinh phí để triển khai xây dựng hạ tầng làng nghề gắn với du lịch và một số vấn đề liên quan khác.

      Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM thành phố Hà Nội đã ghi nhận và đánh giá cao công tác chỉ đạo của huyện Phú Xuyên và các xã đã triển khai thực hiện trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân trên địa bàn huyện. Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình số 02 của Thành ủy trên địa bàn huyện Phú Xuyên, đồng chí đã đề nghị huyện từng bước thực hiện, hướng dẫn các xã đạt chuẩn NTM xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đối với các xã chưa đạt NTM, huyện tiếp tục hướng dẫn các xã điều chỉnh đề án NTM. Đối với 6 xã đăng ký về đích trong năm 2019 cần quyết tâm cao độ, tập trung phát triển sản xuất và huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là tiêu chí trường học, tiêu chí môi trường làng nghề, phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn NTM theo kế hoạch đề ra./.

Thu Nghĩa – Trung tâm VH-TT&TT huyện