TIN TIÊU ĐIỂM

Hội nghị triển khai công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do củng mới virus Corona
Ngày đăng 04/02/2020 | 08:43  | View count: 722

Ngày 03/02/2020, UBND huyện tổ chức họp BCĐ chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng chống dịch bệnh huyện triển khai công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona. Đồng chí Nguyễn Mạnh Huy - Ủy viên BTVHU, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

      Tại hội nghị, đồng chí Tiêu Ngọc Chiến – Giám đốc Trung tâm y tế huyện đã thông báo nhanh về tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước tính đến ngày 02/02/2020; một số đặc điểm của bệnh, công tác phòng chống của huyện đã triển khai và đề xuất các biện pháp trong công tác phòng chống bệnh trên địa bàn huyện.

      Theo đó, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona ghi nhận vào thánh 12/2019 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh, bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt. Hiện bệnh đã xâm nhập và xuất hiện tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó có Việt Nam.

      Tại nước ta đã ghi nhận 8 trường hợp mắc bệnh. Các trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV và các trường hợp tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm nCoV đều được cách ly, theo dõi; trong đó có 65 trường hợp đã xét nghiệm âm tính, 27 trường hợp tiếp tục cách ly theo dõi chặt chẽ để không lây ra cộng đồng. Hiện cả nước có 3 tỉnh đã công bố dịch là Vĩnh Phúc, Thanh Hóa và Khánh Hòa.

      Trên địa bàn huyện hiện chưa phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV, song công tác phòng chống dịch bệnh đã và đang được huyện và các xã, thị trấn chủ động triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của thành phố Hà Nội; tăng cường công tác giám sát tại cộng đồng và tuyên truyền nhân dân chủ động phòng chống dịch bệnh, tham khảo, cập nhật tin tức trên các kênh thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước. Những trường hợp người Trung Quốc hiện đang ở Phú Xuyên đều được theo dõi, giám sát tại cộng đồng.

      Huyện đã kiện toàn BCĐ phòng chống dịch bệnh và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Ngành y tế huyện đã thành lập 2 đội phản ứng nhanh và xây dựng các tình huống theo 4 cấp độ; đồng thời tham mưu UBND huyện triển khai công tác truyền thông trên hệ thống truyền thanh của huyện; in cấp phát tờ rơi tới các hộ gia đình trong huyện. Trong 2 ngày mồng 1 và mồng 02/02, 100% các trường học trong huyện đã tiến hành tổng vệ sinh môi trường, lau chùi, vệ sinh dụng cụ, phòng học bằng thuốc sát khuẩn CloraminB.

      Tại hội nghị, UBND huyện đã triển khai kế hoạch phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona; với 4 cấp độ dịch bệnh, các nội dung hoạt động với từng cấp độ từ công tác chỉ đạo, kiểm tra, công tác giám sát, dự phòng và điều trị người bệnh, công tác truyền thông, công tác hậu cần; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn.

      Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Huy nhấn mạnh: Phương châm phòng chống dịch bệnh là chính. Đồng chí đề nghị các thành viên BCĐ huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công trong kế hoạch từng ngành, lĩnh vực xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

      Các xã, thị trấn thành lập BCĐ phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona do đồng chí Chủ tịch UBND xã, thị trấn làm trưởng ban, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện trên địa bàn, đồng thời chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch bệnh nCoV trước UBND huyện. Bám sát kịp thời các văn bản chỉ đạo của thành phố và của huyện kịp thời cập nhật các thông tin, chỉ đạo hoàn thành tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

      Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện giao ngành y tế tham mưu UBND huyện và các xã, thị trấn chuẩn bị công tác phòng chống dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ. UBND huyện sẽ giao Đội quản lý thị trường số 29 rà soát, kiểm tra các cửa hàng bán thiết bị y tế trong huyện để tránh tình trạng tăng giá và hàng giả./.

Hoàng Bích – Trung tâm VHTTTT