TIN TIÊU ĐIỂM

Phú Xuyên tìm hướng phát triển cho sản xuất nông nghiệp
Ngày đăng 16/10/2020 | 14:46  | View count: 1469

Ngày 15/10/2020, UBND huyện tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động của các HTX nông nghiệp trong huyện, tìm giải pháp phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện. Đồng chí Nguyễn Xuân Thanh – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các ngành dịch vụ nông nghiệp, các đồng chí Chủ tịch UBND, Giám đốc HTX nông nghiệp các xã, thị trấn trong huyện.

      Theo tổng hợp của Phòng Kinh tế huyện, toàn huyện hiện có 56 HTX lĩnh vực nông nghiệp đang hoạt động theo Luật HTX năm 2012; trong đó có 33 HTX dịch vụ kinh doanh tổng hợp và 23 HTX chuyên ngành. Hiện cơ bản các HTX nông nghiệp kinh doanh dịch vụ tổng hợp vẫn tổ chức từ 5-6 khâu dịch vụ phục vụ đầu vào cho thành viên. 20% số HTX có dịch vụ kinh doanh từ 1-2 khâu nhưng mang tính thời điểm, thời vụ là chính. 20 HTX có dịch vụ kinh doanh liên tục theo năm tài chính, lợi nhuận tiết kiệm chi trung bình từ 40 -50 triệu/HTX/năm.

      Tuy nhiên hoạt động của các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện còn một số tồn tại, hạn chế như vẫn hoạt động theo nếp cũ, nguồn vốn kinh doanh của HTX cón thấp, đề án, chiến lược phát triển kinh tế chưa đáp ứng được với nền kinh tế thị trường; các thành viên phần lớn làm việc theo phương thức cũ, chưa có trình độ chuyên môn sâu và còn thụ động…

      Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận nêu những khó khăn trong quá trình hoạt động thực tế ở địa phương, như khó khăn về nguồn nước, điện, hệ thống giao thông tại các khu vực chuyển đổi, tình trạng nông dân bỏ ruộng ở 1 số địa phương… đồng thời đề xuất, kiến nghị xuất những giải pháp khắc phục.

      Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí chủ tịch UBND huyện- Nguyễn Xuân Thanh nhấn mạnh: Để phát triển công nghiệp, đô thị cần chiến lược lâu dài nên trước mắt ở thời điểm này huyện Phú Xuyên cần củng cố và phát triển nông nghiệp, nhằm đảm bảo an ninh lương lực, phát triển bễn vững cho huyện.

      Là một huyện nông nghiệp nên chúng ta tập trung cho mô hình phát triển tập trung. Hiện nay chất lượng cuộc sống ngày càng lên cao nhu cầu thực phẩm sạch cũng ngày một tăng cao, đồng chí đề nghị định hướng cho phát triển nông nghiệp của huyện nên theo hướng sản xuất nông nghiệp an toàn.  

      Đối với Phòng Kinh tế, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị tiếp tục có phương pháp, đổi mới về tư duy và có biện pháp, giải pháp trong phát triển nông nghiệp. Phối hợp với các xã, thị trấn rà soát quy hoạch và điều chỉnh lại quy hoạch về cơ cấu cây trồng vật nuôi trên địa bàn huyện, phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện thực tế ở từng địa phương. Trong đó quy hoạch được các vùng sản xuất tạp trung, từ đó mới có các cơ chế chính sách hỗ trợ hoặc đầu tư về cơ sở hạ tầng.

      Đối với các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích tụ ruộng đấ, dồn thành những thửa lớn để phát triển nông nghiệp. Trước mắt, các xã, thị trấn quan tâm tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt công các phòng chống dịch trên địa bàn.

      Với các HTX nông nghiệp, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị cung cấp các dịch vụ nông nghiệp đảm bảo chất lượng, song cũng phải đảm bảo kinh tế; cùng với đó, hướng dẫn bà con nhân dân các biện pháp chăm sóc cây trồng, vật nuôi đảm bảo an toàn…./.

Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT