TIN TIÊU ĐIỂM

Hà Nội kiên quyết không để dịch Covid-19 lây lan trên diện rộng
Ngày đăng 02/05/2021 | 10:31  | View count: 550

Chiều 29/4, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo.

      Dự tại điểm cầu huyện Phú Xuyên có đồng chí Nguyễn Mạnh Huy – UVBTV – Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo một số phòng ban huyện.

      Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh - Phó Trưởng Ban chỉ đạo cho biết, tại Việt Nam, từ ngày 26-29/4, ghi nhận 32 ca mắc mới, trong đó 31 ca là người nhập cảnh và 1 ca là trường hợp nhân viên khách sạn tại Yên Bái có tiếp xúc với đoàn chuyên gia cách ly tại khách sạn nên bị lây nhiễm và đã được cách ly kịp thời.

      Tại Hà Nội, từ ngày 26-29/4, Hà Nội ghi nhận thêm 4 ca mắc mới là người từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, trong tuần ghi nhận 1 trường hợp F1 liên quan đến trường hợp dương tính tại Hà Nam. Trường hợp F0 là người Hà Nam là N.V.Đ, nam, sinh năm 1993, quê quán tại xã Đạo Lý, Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, là công nhân xuất khẩu lao động làm việc tại Nhật Bản hơn 1 năm nay. Về công tác tiêm vaccine phòng bệnh Covid-19, đợt 1, đã tiêm cho 8.574 người, hiện tại các trường hợp này sức khỏe đều bình thường. Đợt 2, bắt đầu tiêm từ ngày 19/4, đến nay đã tiêm được 54.537 người, trên số đối tượng dự kiến là 53.350 (đạt tỷ lệ 102,2%).

      Nguy cơ hiện nay đang ở mức rất cao

      Ban Chỉ đạo nhận định, mặc dù dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước đã được kiểm soát tuy nhiên nguy cơ hiện nay đang ở mức rất cao. Sau một thời gian không phát hiện ca mắc mới ngoài cộng đồng dẫn đến một số nơi có biểu hiện chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch. Tâm lý chủ quan tăng cường sau một thời gian không phát hiện ca mới ngoài cộng đồng. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự báo lưu lượng người đi lại, du lịch nhiều hơn, tình trạng tập trung đông người sẽ gia tăng như vậy nguy cơ dịch bệnh sẽ cao hơn.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban chỉ đạo phát biểu tại cuộc họp

      Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo cho biết, đến thời điểm này đã xuất hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Trong đó, tại Yên Bái có 1 trường hợp; tại Hà Nam hiện đã có 5 trường hợp mắc Covid-19 và 32 trường hợp F1 liên quan chùm ca bệnh này. Tại Hà Nội đến thời điểm này đã xác định có 2 ca F1; chúng ta phải tập trung cao trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Hà Nội nâng mức cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch bệnh lên mức độ cao nhất.

Trong thời gian tới, Hà Nội tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện triệt để thông điệp 5 K của Bộ Y tế. Học sinh phải đeo khẩu trang, tại các bệnh viện, cơ quan nhà nước, các trụ sở, các đơn vị tổ chức sản xuất kinh doanh... phải thực hiện nghiêm nội dung này. Các khu vực sân bay, nơi công cộng, di tích phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

      Sẵn sàng cơ sở vật chất, năng lực để đối phó với dịch Covid-19

      Theo Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, chúng ta đã triển khai tạm dừng hoạt động tại không gian đi bộ; tạm dừng các lễ hội. Sở Văn hóa & Thể thao, các quận, huyện phải chỉ đạo quyết liệt tạm dừng các sự kiện đông người nếu không cần thiết; siết chặt công tác phòng, chống dịch trong các hoạt động. Các lực lượng chức năng trong những ngày tới tăng cường kiểm tra, xử phạt các vi phạm phòng, chống dịch. Ban Chỉ đạo các địa phương phải tích cực vào cuộc trong những ngày nghỉ lễ, thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các đơn vị thực hiện nghiêm việc khai báo an toàn Covid-19; phải rà soát, kiểm tra, công bố mức độ an toàn của đơn vị mình. 100% các địa điểm phải đăng ký, đảm bảo an toàn Covid-19; đặc biệt là các khu vực trường học, bệnh viện, phương tiện giao thông vận tại, khu vực sân bay, khu vực công cộng.

      Đối với công tác đảm bảo an toàn tại khu vực cách ly, Phó Chủ tịch yêu cầu phải quản lý chặt, không để tình trạng lây chéo trong khu cách ly, lây từ khu cách ly ra bên ngoài như trường hợp ở Yên Bái và Hà Nam vừa qua.

      Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu quản lý thật chặt việc di chuyển đến Hà Nội, đặc biệt là sau 4 ngày nghỉ lễ. Cùng đó, tiếp tục triển khai sâu rộng, phát giác những người nhập cảnh trái phép và xử lý thật nghiêm trường hợp vi phạm; rà soát, quản lý nhân khẩu tại địa phương; rà soát các trường hợp liên quan đến ca bệnh tại Hà Nam; chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, năng lực để đối phó với dịch Covid-19; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, không để tình trạng người dân chủ quan, lơ là...

CTV Minh Lộc – Trung tâm VHTT&TT huyện