TIN TIÊU ĐIỂM

Huy động nhân dân xuống đồng thu hoạch lúa mùa và chuẩn bị sản xuất vụ đông 2021-2022
Ngày đăng 19/09/2021 | 17:52  | View count: 812

Hiện nay, diện tích lúa mùa của huyện đang trong thời kỳ chín và cho thu hoạch, theo đánh giá của Phòng Kinh tế, mặc dù thời tiết diễn biến bất thường và ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, song vụ mùa năm nay tiếp tục là một vụ được mùa, năng suất bình quân ước đạt từ 60 tạ/ha trở lên.

      Vụ mùa này, toàn huyện có tổng diện tích lúa là gần 6.500ha. Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho thu hoạch, cùng với rà soát, huyện đã chỉ đạo các địa phương hợp đồng với các chủ máy gặp đập liên hoàn để thu mùa cho bà con. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, toàn huyện phấn đấu cơ bản hoàn thành việc thu mùa xong trước 25/9. Để hoàn thành mục tiêu đã đề ra và hạn chế tối đa ảnh hưởng của mưa bão làm giảm năng suất, các địa phương trong huyện đã chủ động thực hiện hợp đồng máy gặt để thu hoạch các diện tích. Để đảm bảo công suất thu hoạch, nhiều địa phương cũng đã thực hiện thu hoạch sớm như HTX Phú Đại – xã Đại Xuyên, Phú Hoàng – xã Văn Hoàng, HTX Hòa Bình xã Bạch Hạ, HTX Phú Triều – Nam Triều..v.v. Nói về công tác thu hoạch lúa vụ mùa và sản xuất vụ đông 2021-2022, đồng chí Hoàng Văn Đề - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX NN Hòa Bình – xã Bạch Hạ cho biết: “Năm nay việc hợp đồng máy gặt ở các địa phương khác gặp khó khăn, HTX đã chủ động mời các tổ máy trong huyện về địa phương để hợp đồng diện tích gặt. Chỉ đạo các đội trưởng sản xuất đôn đốc các tổ máy thu hoạch từ ngày 10/9, đến ngày 17/9 toàn xã đã thu hoạch được 300/400 mẫu lúa mùa. Năng suất bình quân đạt từ 2 đến 2,2 tạ/sào. Với truyền thống gieo trồng cây vụ đông, xã đã triển khai kế hoạch thu mùa làm đông với diện tích phấn đấu là trên 400 mẫu cây đậu tương”.

Máy gặt lúa trên xứ đồng đường Truyền thống – thôn Khả Liễu – xã Phúc Tiến, nhân viên máy chấp hành tốt việc đeo khẩu trang

      Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 20 của UBND Thành phố Hà Nội, UBND huyện đã xây dựng phương án sản xuất nông nghiệp đảm bảo yêu cầu của công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. UBND các xã, thị trấn chủ động chỉ đạo sản xuất, bố trí máy thu hoạch lúa tại địa phương, trong trường hợp thiếu  huyện có phương án hỗ trợ kịp thời. Khi thực hiện thu hoạch, chủ máy và nhân viên sẽ thực hiện “3 tại chỗ” ở các địa phương, chỉ ra khỏi địa bàn khi hoàn thành việc thu mùa hết diện tích. Với các hộ dân khi thu hoạch lúa mùa cần hạn chế tập trung đông người, tránh tiếp xúc; riêng đối với các gia đình có người đang thực hiện theo dõi y tế tại nhà, không thể tham gia thu hoạch lúa, các địa phương sẽ vận động người thân hoặc UBND xã, Hợp tác xã nông nghiệp sẽ bố trí nhân lực giúp các hộ thu hoạch lúa mùa.

      Xác định trồng trọt là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thì sản xuất nông nghiệp càng có vai trò quan trọng trong ổn định lương thực, đảm bảo đời sống, nâng cao thu nhập của người dân. Xác định được mục tiêu đó, thực hiện phương châm “Thu hoạch đến đâu, làm đất gieo trồng cây màu vụ đông ngay đến đó”, trên cơ sở kế hoạch sản xuất của UBND huyện, Ban chỉ đạo sản xuất các địa phương đã triển khai kế hoạch sản xuất đông năm 2021-2022. Trong đó cây trồng chủ lực chính là cây đậu tương; đối với diện tích rau màu, chú trọng những sản phẩm rau củ quả để cung cấp cho thị trường trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

      Để vụ đông đạt kế hoạch đề ra, các địa phương đã vận động động người dân chuẩn bị giống, vật tư... chỉ đạo HTX phối hợp, thực hiện đăng ký và cung ứng đủ giống, đảm bảo chất lượng cho bà con nông dân. Đồng thời, huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giữ vững diện tích cây vụ đông đã quy hoạch, tăng cường đầu tư thâm canh, chăm sóc, nâng cao năng suất cây trồng để đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Ngoài ra, các địa phương cũng cần tập trung chỉ đạo tiến hành nạo vét các tuyến kênh mương, khơi thông dòng chảy đảm bảo tiêu thoát nước phục vụ cho sản xuất vụ đông khi ảnh hưởng của mùa mưa bão./.

Minh Lộc – Trung tâm VHTT&TT huyện