TIN XÃ - THỊ TRẤN

KỸ THUẬT PHÒNG CHỐNG NẮNG NÓNG CHO MẠ VÀ LÚA MỚI CÂY
Ngày đăng 11/06/2019 | 10:25  | View count: 2059

Hiện nay, điều kiện thời tiết nắng nóng đang xảy ra trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trong đó đối với lĩnh vực trồng trọt, đặc biệt là đối với cây lúa.

      Hiện nay, điều kiện thời tiết nắng nóng đang xảy ra trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp  trong đó đối với lĩnh vực trồng trọt, đặc biệt là đối với cây lúa.  Đối với các biện pháp bà con cần lưu ý một số vấn đề để khắc phục sự bất thuận của thời tiết trong giai đoạn này như sau:

* Đối với diện tích mạ đã gieo:

Hiện nay chúng ta chủ yếu thực hiện gieo mạ bằng hai phương pháp: gieo mạ dược và gieo mạ khay (mạ nền).

- Đối với gieo mạ dược: sau khi gieo cần kiểm tra đồng ruộng thường xuyên, duy trì đảm bảo ruộng mạ đủ độ ẩm trên ruộng bằng cách đưa nước tưới vào rãnh hoặc tưới lên trên ruộng mạ vào những buổi sáng sớm và chiều mát, tránh tưới trực tiếp lên cây mạ vào lúc nắng nóng.

 Ban ngày dùng lưới đen che nắng cho mạ, tạo khum vòm có độ cao cách mặt luống mạ khoảng 40 – 50 cm

- Đối với gieo mạ khay (mạ nền): thời tiết nắng nóng sẽ ảnh hưởng nhiều đối với diện tích mạ này do lớp đất giá thể mỏng, gieo trên khay đặt nền đất cứng do đó phải đảm bảo phải tránh được nắng cho mạ, có thể sử dụng lưới đen  và các vật dụng khác để che bớt nắng vào khoảng thời gian  nắng nóng giữa trưa, tưới thêm nước và đảm bảo giá thể luôn luôn đủ ẩm, không để khay mạ khô, gây chết mạ. Lưu ý cũng không được tưới nước vào thời điểm giữa trưa sẽ làm cháy cây mạ. Đồng thời cần chăm sóc cho cây mạ sinh trưởng phát triển tốt, tuyệt đối không được bón đạm ure cho mạ, nếu mạ có biểu hiện thiếu dinh dưỡng, vàng cằn có thể dùng phân bón qua lá để phun cho mạ để đảm bảo đủ mạ cấy trong khung thời vụ tốt nhất.

* Đối với cây lúa mới cấy:

Cần duy trì lớp nước trên mặt ruộng từ 3-5cm để để đảm bảo cây lúa không bị nóng, đặc biệt không được để ruộng bị khô nẻ, ruộng khô nẻ sẽ làm cho cây lúa bị ảnh hưởng trực tiếp, có thể gây chết làm khuyết rảnh, khuyết khóm, ảnh hưởng đến mật độ và năng suất lúa sau này.

Trên đây là một số biện pháp kỹ thuật cần lưu ý để phòng chống nắng nóng đối với cây mạ  mới gieo và diện tích lúa mới cấy, đề nghị bà con lưu ý thực hiện.

Phùng Thị Thanh Chúc- Phòng Kinh tế