TIN XÃ - THỊ TRẤN

Người nông dân làm giàu từ các mô hình sản xuất nông nghiệp
Ngày đăng 18/11/2019 | 14:53  | View count: 1199

Nếu không được tận mắt chứng kiến, tận tay cầm những sản phẩm nông nghiệp sạch hữu cơ của gia đình anh Nghiêm Quang Vinh tại cánh đồng thôn Thủy Trú, xã Bạch Hạ thì Tôi khó mà có thể tin được những kết quả từ sản xuất vụ đông mang lại cho gia đình anh.

      Anh Nghiêm Quang Vinh quê ở xã Minh Tân là người có chuyên môn trong sản xuất nông nghiệp và nhiều kinh nghiêm từ sản xuất thực tế. Hiện gia đình anh đang làm đại lý cung cấp, phục vụ bà con nhân dân trong khu vực các loại giống cây trồng và thuốc bảo vệ thực vật an toàn trong sản xuất nông nghiệp. Với lòng nhiệt huyết và gắn bó với đồng ruộng nhiều năm, lại được đi thăm quan nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, cho giá trị kinh tế cao trong cả nước nên nhiều năm qua anh Nghiêm Quang Vinh đã mạnh dạn đầu tư, tự tay trồng nhiều sản phẩm nông nghiệp mới trên địa bàn cho giá trị, hiệu quả kinh tế cao.

      Vụ động năm nay gia đình anh nhận thầu của bà con nông dân thôn Thủy Trú xã Bạch Hạ 6 mẫuruộng để sản xuất các mô hình giống mới. Trong đó, anh trồng 1 mẫu bắc cải sớm chịu nhiệt của Đài Loan Sh 1502 và trồng 5 sào bắc bộ ngô nữ hoàng đỏ. Đặc biệt, gia đình anh trồng 4,5 mẫu cây bí siêu nụ. Hiện cả 6 mẫu vụ đông năm nay của gia đình anh đang trong thời kỳ thu hoạch, trong đó 4,5 mẫu bí siêu nụ đã thu hoạch được 1 tháng, bởi thời giansinh trưởng, phát triển của bí siêu nụ chỉ 28 đến 30 là cho thu hoạch. Đây là giống Bí siêu nụ rất năng suất và hiệu quả, chuyên cho nụ để chế biến món ăn rất ngọt, thơm ngon. Đặc biệt nụ bí hiện đang là sản phẩm mà thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng là rất cao, đặc biệt tại các quán nhậu, nhà hàng, khách sạn.

      Điều đáng nói là bí siêu nụ hay bắp cải, ngô nữ Hoàng Đỏ của gia đình anh Nghiêm Quang vinh đều được trồng, chăm sóc theo quy trình sản xuất hữu cơ, với sự hỗ trợ, giám sát củacông ty cây trồng Việt Gap Vi nu phút nô va nên rất đảm bảo an toàn và chất lượng cao.

      Nói về hiệu quả từ sản xuất vụ đông của gia đình anh Nghiêm Quang Vinh cho biết:“ Chỉ tính riêng 4,5 mẫu bí siêu nụ, hiện mỗi ngày gia đình Tôi thu được từ 2 tạ 2 đến 2 tạ 6 nụ bí, với giá từ 30 - 35 nghìn đ/1 kg. Trừ tiền thuê nhân công chăm sóc, thu hái nụ, mỗi ngày gia đình tôi thu lãi 5 - 6 triệu đồng. Bên cạnh đó, ngô và bắp cải của gia đình anh cũng đang trong thời kỳ thu hoạch. Với diện tích 6 mẫu trồng các mô hình bắp cải sớm chịu nhiệt Đài Loan, ngô nữ hoàng đỏ và bí siêu nụ vụ đông năm nay dự kiến gia đình Tôi sẽ thu lãi 250 triệu đồng”

      Không chỉ đem lại nguồn kinh tế lớn cho gia đình, mà từ mô hình sản xuất các cây trồng vụ đông của gia đình anh còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho khoảng 15 lao động tại địa phương trong 3 tháng vụ đông. Bà Nguyễn thị Minh thôn Thủy Trú - lao động làm thuê cho gia đình anh Nghiêm Quang vinh chia sẻ: “ Tôi đã làm thuê cho gia đình anh Vinh được hơn 2 tháng, tôi cảm thấy rất vui vì vừa có thêm nguồn thu nhập mà còn có điều kiện học hỏi thêm kinh nghiệm, kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp. Tôi rất thích mô hình trồng bí siêu nụ của gia đình anh Vinh, rất dễ làm, không sâu bệnh mà đầu ra ổn định, đem lại giá trị kinh tế cao”.

      Có thể khẳng định với sự đam mê, ham học hỏi và bàn tay chăm chỉ anh Nghiêm Quang Vinh ở xã Minh Tân đã làm giàu từ sản xuất nông nghiệp và tạo công ăn việc làm lúc nông nhàn cho bà con nông dân tại địa phương. Anh luônmong muốn các mô hình sản xuất vụ đông của gia đình anh sẽ ngày càng được nhân rộng, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho bà con nông dânở các địa phương trong huyện.

Hoàng Hương - TTVHTT &TT huyện.