TIN XÃ - THỊ TRẤN

Khánh thành Hợp tác xã sản xuất sợi chuối tại xã Khai Thái
Ngày đăng 07/07/2020 | 16:07  | View count: 4055

Ngày 4/7/2020, tại UBND xã Khai Thái đã diễn ra lễ ra mắt Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp Khai Thái chuyên sản xuất, chế biến cây chuối thành sợi.

      Đây là doanh nghiệp sản xuất sợi chuối đầu tiên tại Việt Nam. Dự lễ ra mắt có đ/c Nguyễn Xuân Thanh – Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh đạo xã Khai Thái và hội viên HTX.

      Với mong muốn thêm công ăn việc làm, thu nhập cho bà con nông dân tại quê hương xã Khai Thái, anh Nguyễn Đức Tuấn cùng một số người dân đã thành lập tổ sản xuất, đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhà xưởng, mua trang thiết bị để sản xuất sợi chuối từ tháng 11/2019. Nói về tiềm năng của sợi chuối, anh Nguyễn Đức Tuấn - Chủ tịch HTX Thương mại và dịch vụ Khai Thái cho biết: Việt Nam có khoảng 200.000 ha giống chuối các loại và có thể cung cấp lượng sợi khoảng 200.000 tấn/năm, đem lại doanh thu khoảng 700 triệu USD. Nhìn ra thế giới, thị trường sợi chuối đã hình thành và phát triển khoảng 15-20 năm nay. Đây là một thị trường sôi động, phát triển liên tục với những quốc gia xuất khẩu sợi chuối thô hàng đầu thế giới như Philippines, Ấn Độ, Trung Quốc, mỗi năm thu hàng tỷ USD. Trong khi đó, tại Việt Nam, cây chuối hiện nay chỉ chủ yếu dùng để lấy quả, một số ít tận dụng được lá khô, lá tươi, hoa tươi. Thân chuối gần như 100% là chặt bỏ, gây lãng phí và thậm chí gây ô nhiễm môi trường.

      Được biết, sợi chuối thô có thể được sử dụng để làm ra nhiều loại sản phẩm như thủ công mỹ nghệ, giấy các loại như giấy in tiền, giấy gói hàng, đến những vật liệu cao cấp dùng trong công nghiệp ôtô, du thuyền… có giá trị gia tăng lớn. Đến nay, công việc của xưởng trong hợp tác xã đã tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho khoảng 30 lao động từ việc chặt chuối, vận chuyển, tuốt sợi, ép bã, ngâm ủ nước thân chuối, quả chuối để làm chế phẩm sinh học hữu cơ, sản xuất một số đồ thủ công mỹ nghệ, gia dụng bằng sợi chuối. Sau một thời gian hoạt động sản xuất với quy mô ngày càng mở rộng, tổ sản xuất đã phát triển được 3 cơ sở sản xuất gồm: 1 cơ sở sản xuất sợi, 1 cơ sở sản xuất thủ công, ngâm ủ tại thôn Lập Phương và 1 cơ sở sản xuất thủ công, ngâm ủ tại thôn Vĩnh Trung. Trong thời gian tới, Hợp tác xã thương mại và dịch vụ nông nghiệp Khai Thái cũng đặt mục tiêu phát triển sợi chuối trở thành một sản phẩm kinh tế mũi nhọn tại địa phương, sẵn sàng tham gia vào các chương trình quốc gia trong phát triển nông nghiệp nông thôn như chương trình Mỗi  xã một sản phẩm OCOP của Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thanh - Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên thăm cơ sở sản xuất sợi chuối tại xã Khai Thái

      Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Thanh đề nghị HTX Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp Khai Thái mở rộng sản xuất kinh doanh, nghiên cứu, khảo sát thị trường để có phương án sản xuất kinh doanh phù hợp, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường; đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư máy móc vào sản xuất để giảm chi phí sản xuất, mang lại lợi nhuận cao; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực tại địa phương, không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm… Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo xã Khai Thái quan tâm chỉ đạo HTX, tạo điều kiện cho HTX tiếp cận với các nguồn lực hỗ trợ và các quyền lợi của HTX theo quy định./.

Thanh Xuân – TTVHTT&TT huyện