TIN XÃ - THỊ TRẤN

Kỳ vọng của những người trồng rau cần Khai Thái khi mùa xuân đến
Ngày đăng 19/02/2021 | 17:15  | View count: 496

Mùa xuân đến mang theo nhiều ước mơ, hy vọng. Với những người nông dân trồng rau cần ở xã Khai Thái khi mùa xuân đến họ kỳ vọng và mong muốn thời tiết thuận hòa, giá cả ổn định để bà con trồng rau nơi đây gặp nhiều thuận lợi, nâng cao thu nhập trên diện tích canh tác.

      Trong tiết trời đầu xuân mới, chúng tôi về xã Khai Thái. Sắc xuân vẫn đang tràn ngập trên những con đường, ngõ xóm và cả trên những cánh đồng trồng rau cần ở thôn Khai Thái. Những ngọn rau cần xanh non, mơm mởn đung đưa trong gió xuân chuẩn bị cho thu hái lứa rau đầu xuân.

      Nhìn lại năm qua, mặc dù việc trồng rau cũng gặp nhiều khó khăn, song các hộ trồng rau cần ở xã Khai Thái vẫn luôn cần cù lao động, chăm bón cho những lứa rau theo thời vụ để đưa sản phẩm rau cần của quê hương mình  tới người tiêu dùng trong và ngoài thành phố. Bà Đàm Thị Út ở thôn Khai Thái - xã Khai Thái cho biết: Vụ tết này, gia đình bà trồng 3 sào rau cần, trung bình một lứa rau từ 30-35 ngày, năng suất đạt 1,4 tấn /sào/lứa. Thời điểm tết rau cần được giá nên giá bán giao động từ 9-15 nghìn đồng/kg. Trừ các khoản chi phí, mỗi sào rau cần cho thu lãi từ 9-14triệu đồng/lứa..

      Hiện, xã Khai Thái có khoảng 200 hộ trồng rau cần trên diện tích 30ha.Xác định rau cần là cây trồng chủ lực, giúp nông dân làm giàu nên xã Khai Thái vận động người dân trồng rau theo quy trình, sản xuất an toàn. Xã và huyện đã hỗ trợ các hộ trồng rau cần xây dựng 160 lều và bể nước để sơ chế rau tại ruộng; kè và rải đá cấp phối hệ thống kênh mương, hệ thống giao thông khu vực trồng rau, giúp các hộ chủ động trong thu hoạch và sơ chế rau.Với sự quan tâm các cấp, các ngành và sự nỗ lực của người dân,  năm 2020, sản phẩm rau cần Khai Thái đã được thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn 4 sao trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP của thành phố. Kết quả đó, như mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp chuyên canh, bền vững, hiệu quả cao cho người dân địa phương.

      Sắc xuân đã tràn ngập trên những ngọn cỏ, nhành cây.Mùa Xuân là mùa nảy lộc đâm chồi, cây trái xanh tươi và ai cũng có những điều ước mong của riêng mình.  Với những người trồng rau cần ở Khai Thái thì ngoài mong muốn một năm mưa thuận, gió hòa thì họ còn mong muốn các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm hỗ trợ để có thị trường đầu ra ổn định, để yên tâm cho việc sản xuất.  Chị Nguyễn Thị Tròn - hộ nông dân trồng rau cần ở xã Khai Thái ước vọng: “Trong mùa xuân mới, tôi hy vọng mưa thuận gió hòa, giá cả ổn định để bà con trồng rau cần Khai Thái  nâng cao thu nhập trên diện tích canh tác, ổn định cuộc sống.”

      Với mong muốn đưa thương hiệu “ Rau cần Khai Thái” của quê hương ngày càng tiến xa hơn, để đời sống người trồng rau bớt khó khăn ,Anh Nguyễn Đình Lư - hộ nông dân trồng rau xã Khai Thái kỳ vọng: “Tôi hy vọng các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm rau cần Khai Thái, mở rộng thị trường tiêu thụ và  quan tâm đầu tư hệ thống đường điện cho chúng tôi để thuận lợi trong quá trình sản xuất”.

      Một mùa xuân mới lại về. Hy vọng, với ước vọng mưa thuận, gió hòa để những người trồng rau nơi đây có chung niềm vui về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Thu Nghĩa – Trung tâm  VHTT&TT huyện