TIN XÃ - THỊ TRẤN

Hiệu quả từ mô hình trồng sen Nhật ở xã Nam Triều
Ngày đăng 07/07/2021 | 15:08  | View count: 1214

Sen là loại cây dễ trồng, ít công chăm sóc, các sản phẩm của cây sen, như: hoa sen, hạt sen đều được thị trường ưa chuộng. Bởi vậy, việc phát triển mô hình trồng sen Nhật trên đất trồng lúa kém hiệu quả kinh tế, đang là một hướng đi mới cho giá trị kinh tế cao.

      Đến thăm mô hình trồng sen Nhật có quy mô 21 mẫu, tại xã Nam Triều đúng mùa sen nở. Anh Trần Văn Khang, Phó Giám đốc Công ty HVN AGRI – đơn vị trồng Sen Nhật cho biết: Từ khi đưa cây sen Nhật vào trồng trên diện tích này, mỗi độ sen nở, có nhiều du khách đến thăm để tận hưởng vẻ đẹp và hương vị thơm dịu của những bông sen khoe sắc.

Mô hình sen đang trong mùa thu hoạch

      Mô hình trồng sen Nhật trên địa bàn xã Nam Triều được Công ty HVN AGRI triển khai thực hiện từ năm 2020, trên diện tích đất trồng lúa vùng sâu trũng, hiệu quả kinh tế thấp. Do trồng với mục đích lấy hạt, nên công ty đã chọn giống sen Nhật. Đây là giống sen có đặc tính khỏe mạnh, ít sâu bệnh, đài to, hạt đều, chắc, năng suất cao. Trong quá trình chăm sóc, ngoài việc sử dụng các loại phân hữu cơ, công ty còn kết hợp nuôi các loại cá. Sau 2 năm triển khai thực hiện, kết quả thực tế cho thấy, mô hình trồng sen Nhật cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với trồng lúa trước kia. Theo tính toán của công ty, với diện tích trồng hiện là 21 mẫu, công ty đã thu được trên 30 tấn hạt sen/vụ/năm. Tổng giá trị sản xuất từ mô hình trồng sen chưa trừ các khoản chi phí đạt từ 1,5 tỷ đồng/năm và hàng năm vào các vụ sen, đã giải quyết việc làm cho khoảng 15 lao động, mức thu nhập bình quân từ 150 đến 220 nghìn/đồng/ngày.

Người lao động thực hiện tách hạt sen sau thu hoạch

      Mô hình trồng sen Nhật của Công ty HVN AGRI, tại xã Nam Triều được doanh nghiệp đầu tư từ khâu sản xuất, sơ chế, đóng gói sản phẩm và xuất bán thị trường trong nước và xuất khẩu. Sau khi thu hoạch, hạt sen sẽ được tách vỏ để đưa vào lò sấy khô, sau đó được sơ chế, đóng gói, bảo quản theo đúng quy định và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng hiện tại, diện tích triển khai mô hình vẫn ít, sản phẩm thu hoạch công ty phải vận chuyển sang nơi khác để chế biến, đóng gói. Công ty mong muốn trong thời gian tới sẽ được chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện để mở rộng mô hình. Từ việc mở rộng mô hình, sẽ là cơ sở để công ty xây dựng thêm các khu sơ chế, chế biến và đóng gói, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động và góp phần phát triển kinh tế địa phương.

      Cũng từ mô hình trồng sen Nhật đã góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp, bởi đặc tính của cây sen ưa thổ nhưỡng và nguồn nước sạch. Để tạo được những đột phá trong phát triển mô hình nông nghiệp, bên cạnh sự kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp, các địa phương trong huyện nói chung và xã Nam Triều nói riêng cần tiếp tục có những cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất; nâng giá trị kinh tế trên diện tích canh tác, mở ra những hướng đi mới trong phát triển mô hình nông nghiệp của huyện Phú Xuyên./.

CTV Minh Lộc – Trung tâm VHTT&TT huyện