TIN XÃ - THỊ TRẤN

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ rau xanh và lao động đi làm việc trong thời điểm đại dịch Covid – 19 tại xã Minh Tân
Ngày đăng 31/07/2021 | 18:41  | View count: 555

Đại dịch Covid – 19 lần này khiến các các hộ nông dân trồng rau xanh trên địa bàn xã Minh Tân vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề từ những đợt dịch trước chưa kịp phục hồi nay lại càng khó khăn hơn.

      Để duy trì hoạt động sản xuất, mỗi hộ dân, cơ sở trồng rau sạch trong xã phải không ngừng thay đổi, chủ động tìm kiếm các giải pháp tự nâng cao năng lực thích ứng trong tình hình mới. Tuy nhiên, cũng rất cần những cơ chế, chính sách cùng những giải pháp tháo gỡ khó khăn của ngành chức năng để giúp các hộ dân trồng rau vượt qua giai đoạn khó khăn.

      Xã Minh Tân được quy hoạch vùng trồng rau an toàn từ năm 2018, diện tích được quy hoạch đến nay là 162 ha, trong đó, vùng lõi tập trung phát triển các mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật là 20 ha. Bên cạnh đó, người dân trong xã còn trồng rau trên các phần diện tích đất vườn của gia đình để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Với sự hỗ trợ từ các cấp, đến nay diện tích đất được người dân trồng rau thường xuyên là 40 ha (khoảng trên 120 mẫu). Với diện tích trồng rau lớn, bình quân một năm cho thu hoạch từ 3 đến 4 vụ rau củ quả, giá trị sản xuất đạt từ 10 – 15 triệu/Sào/vụ. Các loại rau củ quả đa dạng, phục vụ nhu cầu thị trường theo từng mùa trong năm.

      Khi chưa có dịch Covid – 19, hàng ngày vùng trồng rau Minh Tân cung cấp ra thị trường từ 4- 5 tấn rau xanh. Tuy nhiên, làn sóng dịch Covid – 19 thứ 4 đã ảnh hưởng nặng nề những nỗ lực, cố gắng của người dân nơi đây. Bởi các thị trường tiêu thụ chính là nội đô Hà Nội thực giãn cách xã hội nên lượng rau xanh đưa đi tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Với lượng rau thu hoạch theo mùa vụ lớn, cộng thêm việc thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, các thương lái mua rau không thể tiếp cận vùng trồng rau, người dân cũng bị hạn chế đi lại do nhiều chợ đầu mối rau xanh giảm công suất hoạt động. Nói về việc tiêu thụ rau xanh trong mùa dịch, anh Tô Văn Phát cho biết: “Năm nay việc trồng rau đầu vụ bị ảnh hưởng bởi vật tư, phân bón tăng giá cao, thời tiết khắc nhiệt; nỗi khó khăn của bà con nông dân là làm ra cây rau rất tốt và đẹp, nhưng để vận chuyển đi tiêu thụ lại gặp khó khăn về giao thông bởi thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 17, mong muốn các cấp quan tâm để tạo điều kiện lưu thông, đưa lượng rau xanh của địa phương đến người dân trực tiếp tiêu thụ, khi giá thành bán thì giảm nhưng giá rau xanh đến người tiêu thụ lại cao”.

Các Đ/c lãnh đạo xã trao đổi công việc

      Để tháo gỡ khó khăn cho các hộ trồng rau trong khâu tiêu thụ, xã Minh Tân đã triển khai nhiều giải pháp; trong đó, giải pháp được xã trú trọng là tạo “luồng xanh” kết nối với doanh nghiệp thực hiện chuỗi cung ứng rau xanh. Hàng ngày, đối với diện tích rau, củ quả đã đến thời điểm thu hoạch, xã đã đề nghị người dân thu hoạch khẩn trương, vận chuyển ra điểm tập kết là cầu Phú Tiên sau đó sẽ bán cho các thương lái, doanh nghiệp có nhu cầu thu mua, vừa đảm bảo việc thực hiện giãn cách, phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa giảm áp lực lượng rau xanh đến mùa vụ phải thu hoạch ở địa phương. Đồng chí Đinh Văn Thủy – Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc giao thông bị ảnh hưởng, nên người dân sản xuất rau ra nhưng giá cả hạ thấp xuống so với giá bình quân hàng năm tuy lượng tiêu thụ bình thường, mong muốn các cấp hỗ trợ để người dân được cung cấp trực tiếp tới những nơi có nhu cầu sử dụng rau xanh”.

      Cũng bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều người lao động là công nhân ở xã Minh Tân cũng gặp khó khăn trong việc đi lại làm việc tại các khu công nghiệp. Qua rà soát, toàn xã có trên 900 công nhân lao động; trong đó, số công nhân được các doanh nghiệp bố trí ở lại nơi làm việc là 200 người, số lao động phải nghỉ việc là 100 người). Để giải quyết vấn đề này, xã Minh Tân đã đề nghị các doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên thực hiện việc bố trí xe đưa đón theo phương châm “một đường đi, một điểm đến”, hạn chế tối đa việc tiếp xúc; đồng thời, phối hợp để tạo điều kiện cho người lao động thực hiện việc Test nhanh kiểm tra Covid-19 theo quy định.   

 

Đ/c Trương Đại Dương - Bí thư Đảng ủy xã kiểm tra thực tế chốt kiểm soát

      Mặc dù, xã Minh Tân đã thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ rau xanh cũng như tạo điều kiện để lực lượng công nhân lao động tại các doanh nghiệp thiết yếu đi làm xong rất cần sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp. Từ đó, giúp xã Minh Tân thực hiện tốt việc phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn cũng như sản xuất để ổn định đời sống của nhân dân trong mùa dịch./.

Minh Lộc – Trung tâm VHTT&TT huyện