TIN XÃ - THỊ TRẤN

HN trực tuyến hướng dẫn thẩm định, rà soát hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng gặp khó khăn do đại dịch Covid 19
Ngày đăng 20/08/2021 | 18:20  | View count: 596

Sáng 20.8.2021, UBND huyện tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến tới các xã, thị trấn, nhằm hướng dẫn, thẩm định, rà soát hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng gặp khó khăn do đại dịch Covid 19. Đồng chí Nguyễn Mạnh Huy - UVBTV, Phó chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị

      Dự tại điểm cầu huyện còn có các đồng chí lãnh đạo các cơ quan chức năng huyện liên quan. Dự tại điểm cầu các xã, thị trấn có các đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch MTTQ; cán bộ Công chức Lao động TBXH, Tổ thẩm định của xã.

Đồng chí Phó CT UBND huyện Nguyễn Mạnh Huy phát biểu chỉ đạo hội nghị

      Thời gian qua, Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68 ngày 1/7/2021 và Quyết định số 23 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19; Quyết định số 3642 của UBND thành phố, Phòng LĐTBXH huyện là cơ quan thường trực đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Huyện và các xã, thị trấn luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trong, cấp thiết cần triển khai khẩn trường, kịp thời, hiệu quả nhưng vẫn phải đảm bảo chính xác, khách quan và đúng đối tượng. Để việc triển khai đảm bảo tiến độ, hiệu quả, Phòng LĐTBXH huyện cũng đã ban hành 4 văn bản triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn tới 27 xã, thị trấn trên địa bàn; tổ chức họp phân công cán bộ đầu mối tổng hợp, báo cáo số liệu lên cấp trên.

      Kết quả triển khai thực hiện tính đến ngày 20.8, Phòng LĐTBXH huyện đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị của 7 xã, thị trấn và đã tham mưu với UBND huyện ban hành Quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ 810 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động ( tức là lao động tự do) bị mất việc làm với kinh phí 1.215.000.000đ, thuộc các xã: Nam Triều, thị trấn Phú Xuyên, Bạch Hạ, Nam Tiến, Đại Xuyên, Hoàng Long, Quang Lãng. Các đơn vị đã nộp hồ sơ về phòng nhưng chưa ra quyết định là Tân Dân, Phúc Tiến, Minh Tân, Tri Thuỷ. Các đơn vị Khai Thái, Hồng Thái, Phú Yên, Vân Từ, Châu Can, Phú Túc, Quang Trung, Đại Thắng Hội đồng xã đã xét duyệt và đang thực hiện niêm yết danh sách công khai tại cơ sở. Còn lại 1 số đơn vị xã, thị trấn chưa xét duyệt và chưa có hồ sơ.

      Đối với việc thực hiện hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương và việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc thì phòng LĐTBXH huyện chưa nhận được hồ sơ đề nghị nào.

      Tại hội nghị đại diện lãnh đạo 23 xã, thị trấn trong huyện đã có ý kiến trao đổi, trọng tâm nêu lên những kiến nghị, đề xuất về một số vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện theo NQ 68 của CP. Bởi số đối tượng lao động tự do thuộc diện hỗ trợ theo Quyết định số 3642 của UBND thành phố rất rộng, đặc biệt là chưa quy định rõ các ngành nghề cụ thể được hỗ trợ; mặt khác nhóm đối tượng lao động tự do đi làm ăn xa, việc xác định công việc cũng như có làm việc ở nơi khác thật khộng, có cư trú hợp pháp không của người lao động cũng gặp không ít khó khăn. Các xã cũng có ý kiến liên quan đến nhóm lao động tự do như thợ xây, phu hồ, thợ nề, thợ cơ khí, các lao động làm nghề truyền thống như may mặc, giày da….

Đ.c Trưởng Phòng LĐTBXH huyện Trần Thị Dung phát biểu, trả lời ý kiến các xã, tt tại hội nghị

      Sau khi các xã, thị trấn có ý kiến, đại diện lãnh đạo 1 số cơ quan chức năng huyện đã trả lời, làm rõ thêm 1 số nội dung thuộc thẩm quyền và các nội dung đã quy định rõ. Phòng LĐTBXH huyện cũng đã tổng hợp ý kiến trao đổi và vướng mắc của các xã về nhóm đối tượng lao động tự do để báo cáo xin ý kiến chỉ đạo cụ thể của thành phố.

      Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Huy đề nghị các xã, thị trấn cần tập trungđẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết 68 của CP, NQ 15 của HĐND TP quy định 1 số chính sách đặc thù của Thành phố Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng gặp khó khăn do đại dịch Covid 19; với phương châm thực hiện rà soát, thẩm định phê duyệt đối với với các nhóm đối tượng đã rõ, còn các đối tương chưa rõ làm sau. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, trọng tâm là các đối tượng được hưởng, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân./.

Hoàng Hương - Trung tâm VHTT&TT huyện.