TIN XÃ - THỊ TRẤN

Nâng cao hiệu quả kinh tế từ nuôi đà điểu
Ngày đăng 22/04/2022 | 08:45  | View count: 342

Với mong muốn làm giàu ngay chính trên quê hương mình, anh Nguyễn Phú Tiện ở thôn Vĩnh Trung xã Khai Thái đã thực hiện mô hình nuôi đà điểu trên diện tích đất chuyển đổi ven bãi Sông Hồng của địa phương. Đây được coi là mô hình chăn nuôi phát triển kinh tế mới, hứa hẹn đem lại hiệu quả cao cho người nông dân.

      Mô hình nuôi đà điểu của anh Nguyễn Phú Tiện nằm ở ven bãi đê Sông Hồng tại thôn Vĩnh Trung, xã Khai Thái. Hơn 5 năm trước, anh Tiện đã thuê khoán khu đất này của xã để chăn nuôi gia cầm và thả cá. Sau thời gian giá cả thị trường biến động do dịch bệnh, nên thu nhập bấp bênh, anh Tiện đã trăn trở  rất nhiều về việc chuyển đổi sang mô hình chăn nuôi khác để đem lại hiệu quả kinh tế cao.

      Được sự giới thiệu của bạn bè, anh em, qua nghiên cứu tìm hiểu và  một vài lần đi thăm thực tế tại trang trại nuôi đà điểu ở huyện Ba Vì, năm 2019, anh Tiện đã quyết định chuyển sang nuôi đà điểu thương phẩm trên chính mảnh đất quê hương mình.  

Nguyễn Phú Tiện bên mô hình nuôi đà điểu của gia đình

      Mô hình nuôi đà điểu của anh Tiện ban đầu chỉ có khoảng từ 30-40 con, đến đầu năm 2022 tổng đàn đà điểu của gia đình anh đã lên tới 300 con. Hiện nay, đà điểu của gia đình anh  đã đạt biểu và đang xuất bán ra ngoài thị trường. Gía bán hiện tại đang giao động từ 85.000- 90.000 đồng/1kg hơi.  Mỗi con đà  điểu  thương phẩm cho thu lãi bình quân  từ 4-6 triệu đồng. Được biết, thịt đà điểu thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.

Những chú đà điểu trưởng thành có cân nặng khoảng 95kg - 120kg/1 con 

      Theo anh Nguyễn Phú Tiện, việc chăn nuôi đà điểu không quá phức tạp. Đà điểu là loài ăn tạp với nguồn thức ăn có thể cung cấp khá dồi dào; phổ biến nhất là các loại rau, cỏ, lá, ngũ cốc; các loại bột cá, bột xương. Phụ phẩm của các nhà máy chế biến cũng có thể phối trộn làm thức ăn bổ sung cho đà điểu. Đà điểu rất ít mắc bệnh, nhưng rất sợ tiếng ồn nên trang trại phải tách biệt với khu dân cư. Đà điểu thích chạy nên sân phải có diện tích rộng dài 80-100m. Nền sân là nền cát để đà điểu khỏi trơn trượt khi chạy nhảy. Chu kỳ nuôi đà điểu này kéo dài từ 9 - 10 tháng. Khi đó đà điểu đạt trọng lượng từ 95 kg đến khoảng 120kg/1 con và có thể xuất bán. Tuy nhiên, người dân có thể nuôi đến 15 tháng mà đà điểu vẫn tăng cân. Điều này thực tế đã giúp các hộ điều chỉnh được thời điểm bán ra khi giá thịt đà điểu xuống thấp.

Đà điểu non có cân nặng từ 2 - 3kg tại trại nuôi của anh Nguyễn Phú Tiện

      Hiện nay, nguồn giống chăn nuôi đà điểu của gia đình anh Tiện  lấy chủ yếu từ trang trại ở huyện Ba Vì hoặc một doanh nghiệp có tiếng tại tỉnh Khánh Hoà. Nguồn giống nhìn chung ổn định. Tuy nhiên, đầu ra của đà điểu thương phẩm vẫn còn khá bấp bênh.  Do hiện nay, mô hình nuôi đà điểu của gia đình anh Nguyễn Phú Tiện  chủ yếu bán thịt thương phẩm, mà chưa chế biến ra các sản phẩm đóng gói khác như giò, chả hoặc thịt đà điểu hút chân không, bảo quản lạnh để sử dụng trong thời gian dài. Do vậy giá trị từ mặt hàng này chưa được tận dụng hiệu quả.

      Theo đồng chí Nguyễn Viết Thắng, Chủ tịch UBND xã Khai Thái cho biết: Mô hình nuôi đà điểu của gia đình anh  Nguyễn Phú Tiện là mô hình mới trên địa bàn xã, đây là hướng phát triển kinh tế mới, có thể mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân nông thôn. Tuy nhiên, để nhân rộng được mô hình thì huyện và các ngành chức năng cần quan tâm, xây dựng mô hình theo tiêu chuẩn Vietgap; đồng thời đẩy  mạnh hoạt động liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; góp phần giúp người dân nâng cao được giá trị sản phẩm làm ra, nâng cao kinh tế gia đình và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình./.

Thu Nghĩa  - Trung tâm VHTT&TT huyện