VĂN HÓA - XÃ HỘI

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng tại huyện Phú Xuyên
Ngày đăng 10/04/2017 | 15:33  | View count: 466

Chiều ngày 7/4, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội do Trưởng ban Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng tại huyện Phú Xuyên giai đoạn 2013 – 2017.

       Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Thọ - Phó Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban chỉ đạo xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công của huyện.

       Trước khi vào buổi làm việc, đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội đã đi kiểm tra thực tế 3 hộ gia đình người có công với cách mạng đang được thực hiện xây dựng mới, sửa chữa nhà ở tại xã Phúc Tiến. 

       Thực hiện QĐ số 22/2013/QĐ-TTg về việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho NCC với cách mạng, qua rà soát, toàn huyện có 1.227 nhà của người có công có nhu cầu về xây mới, sửa chữa, xây mới là 473 và sửa chữa 754 nhà. Trong đó, đã có 100 nhà được UBND TP hỗ trợ kinh phí từ năm 2014 và 6 nhà được hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa. Còn lại có 1.121 nhà có nhu cầu xây mới, sửa chữa. Đến nay đã có 621 nhà đã tự xây mới, sửa chữa và được tổ công tác của huyện nghiệm thu cuối tháng 12/2016, với tổng kinh phí hơn 143 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách TP cấp 17,64 tỷ đồng, ngân sách TP cấp từ nguồn xã hội hóa 13,23 tỷ đồng, còn lại là kinh phí từ gia đình, dòng họ và các hội đoàn thể huyện, xã. Theo các xã báo cáo đến 31/3/2017, tổng cộng còn 146 nhà có nhu cầu xây mới và 354 nhà cần sửa chữa. Ngày 10/2/2017, UBND huyện đã ban hành quyết định phân bổ tạm ứng 70% kinh phí hỗ trợ NCC cho các xã (trong nguồn ngân sách), với số tiền 9,044 tỷ đồng. Trong năm nay, huyện sẽ thực hiện xây mới 135 nhà và sửa chữa 355 nhà cho NCC (đưa ra khỏi danh sách 10 nhà xây mới).  Là một trong các địa phương có số lượng lớn NCC cần được hỗ trợ về nhà ở, Huyện ủy-UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn phối hợp với UBMTTQ tích cực triển khai đúng quy định. Chính quyền địa phương trong quá trình triển khai đã tích cực hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các hộ gia định thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở, đồng thời chủ động báo cáo, đề xuất huyện, TP hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để kịp thời triển khai.

       Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Trần Thế Cương đã ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể của huyện Phú Xuyên trong việc thực hiện hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn. Đồng chí cũng đề nghị huyện đẩy mạnh tuyên truyền để bảo đảm tiến độ đề ra; bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch; đôn đốc giải ngân kịp thời để đẩy nhanh tiến độ xây, sửa nhà cho các hộ gia đình chính sách; cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện các chế độ, chính sách cho người có công; và thanh toán, quyết toán theo đúng quy định…

Thanh Xuân – Trung tâm VHTT&TT