VĂN HÓA - XÃ HỘI

Lễ đón nhận di tích lịch sử cấp thành phố đình làng Tư Sản
Ngày đăng 11/09/2017 | 09:45  | View count: 2694

Việc đón nhận bằng di tích cấp thành phố không chỉ là dịp động viên, cổ vũ nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương mà còn góp phần tôn vinh, tuyên truyền sâu rộng giá trị di tích lịch sử và kiến trúc, giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc cho các thế hệ hôm nay.

Đúng vào ngày kỷ niệm 72 năm Quốc khánh nước cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, ngày 2/9, UBND xã Phú Túc long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng di tịch lịch sử cấp thành phố đình làng Tư Sản. Dự buổi lễ có đại diện Sở Văn hóa - Thể thao thành phố Hà Nội, đồng chí Trần Công Thành - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí đại diện lãnh đạo Phòng Văn hóa thông tin, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện; các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, các ban ngành đoàn thể xã, cấp ủy, chính quyền thôn cùng đông đảo bà con nhân dân hiện đang sinh sống trong và ngoài thôn.

       Ngay từ sáng sớn, nhân dân trong thôn và những người con xa quê trên khắp mọi miền đất nước đã có mặt trước đình làng tham gia các nghi thức của buổi lễ. Hòa trong không khí nô nức, phấn khởi trong ngày hội lớn của đất nước là niềm vinh dự, tự hào về ngôi đình gắn liền với bản sắc văn hóa nghệ thuật.

       Theo các tiểu liệu kịch sử còn ghi chép lại, đình làng Từ Sản thờ Thành hoàng làng đã có công phò vua dẹp giặc. Ngôi đình tọa lạc trong một không gian thoáng đãng, nằm ở vị trí chính giữa trung tâm của làng và có lối kiến trúc chữ Nhị: gồm Nghi Môn, Tiền Tế và Hậu Cung. Những hình ảnh trang trí bên trong đều gần gũi với cuộc sống đời thường thể hiện khát vọng hòa bình, hạnh phúc và no đủ của nhân dân địa phương. Ngôi đình còn là nơi diễn ra các lễ hội làng vào các ngày 16, 17, 18 tháng 7 âm lịch hàng năm, gắn liền với các nghi lễ truyền thống, các trò chơi dân gian độc đáo của dân tộc.

       Trải qua những thăng trầm của lịch sử, và sự tàn phá của giặc Pháp, đình làng Tư Sản bị tàn phá hoàn toàn. Năm 2013, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương cùng với nguồn kinh phí xã hội hóa của những người con xa quê, thôn Tư Sản đã phụng dựng lại di tích trên nền cũ với quy mô khang trang, bề thế những vẫn lưu giữ được những giá trị lịch sử văn hóa nghệ thuật đặc sắc.

       Với những giá trị đó đình làng Tư Sản đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận là Di tích lịch sử Văn hóa cấp thành phố. Đây là niềm vinh dự cũng là trách nhiệm của mỗi thế hệ người dân làng Tư Sản trong việc bảo vệ và phát huy tốt giá trị di tích trong thời gian tới.

       Việc đón nhận bằng di tích cấp thành phố không chỉ là dịp động viên, cổ vũ nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương mà còn góp phần tôn vinh, tuyên truyền sâu rộng giá trị di tích lịch sử và kiến trúc, giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc cho các thế hệ hôm nay./.

Hoàng Bích - Trung tâm VHTTTT