VĂN HÓA - XÃ HỘI

Phú Xuyên nâng cao hiệu quả công tác tiêm chủng vắc xin phòng chống bệnh tật
Ngày đăng 07/10/2019 | 10:48  | View count: 773

Tiêm vắcxin phòng bệnh cho trẻ em và phụ nữ mang thai có vai trò vô cùng quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh. Trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhận thức của người dân về tiêm chủng được nâng lên rõ rệ. Người dân đã tự đưa con em mình đến các trạm y tế xã, thị trấn để tiêm chủng đầy đủ, phòng tránh các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; góp phần nâng cao chất lượng đời sống, sức khẻo cho trẻ em.

       Có mặt tại Trạm Y tế xã Khai Thái trong một buổi tiêm chủng cho trẻ em, chúng tôi thấy được tinh thần và thái độ phục vụ nhiệt tình của các y, bác sĩ cũng như sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, để đảm bảo việc tiêm chúng cho trẻ em và phụ nữ có thai đúng quy trình, kỹ thuật.

       Trò chuyện với chúng tôi, chị Phạm Thị Ngân ở xã Khai Thái, một trong nhiều bậc phụ huynh đưa trẻ đi tiêm phòng tại Trạm Y tế xã, chia sẻ: “Bé nhà tôi 6 tháng tuổi, hôm nay cháu tiêm mũi thứ 3 vắc xin 5 trong 1. Trước ngày tiêm chủng gia đình đều nhận được thông báo của Trạm y tế xã đưa cháu đến tiêm theo lịch. Mỗi lần tiêm cháu đều được các bác sĩ thăm khám kỹ lưỡng về tình trạng sức khỏe, sử dụng thuốc rồi mới chỉ định tiêm hay không. Bản thân tôi thấy, việc tiêm phòng ở Trạm được thực hiện tốt nên mỗi lần đưa con đến tiêm, tôi và gia đình đều yên tâm ...”

       Tiêm vắc xin là một phương pháp phòng bệnh chủ động, có hiệu quả tốt và ít tốn kém nhất so với chi phí điều trị, giảm tỷ lệ tử vong do mắc bệnh. Nhận thức rõ được tầm quan trọng của vắc xin và công tác tiêm chủng, trong những năm qua, Trung tâm y tế huyện đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành trên địa bàn tuyên truyền cho người dân về những lợi ích của việc tiêm chủng. Ðồng thời, đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ; tăng cường vai trò của đội ngũ y tế xã, thôn.

       Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với Trung tâm VH-TT&TT huyện và Đài truyền thanh các xã, thị trấn viết tin, bài tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm chủng đối với trẻ em và bà mẹ mang thai; Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các buổi truyền thông lồng ghép, cấp phát tờ rơi tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm phòng vắc xin. Từ đó, giúp người dân hiểu rõ về vai trò và tầm quan trọng của việc Tiêm chủng đúng lịch.  Bên cạnh đó, Trung tâm còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho y tế thôn, cụm dân cư và cử cán bộ, y, bác sĩ đi học, tập huấn nâng cao trình độ; lập sổ theo dõi, thống kê đầy đủ số trẻ trong độ tuổi tiêm chủng các loại vác xin phòng bệnh và thực hiện tiêm cho trẻ theo định kỳ. Việc quản lý, giám sát các bệnh truyền nhiễm trẻ em trong chương trình Tiêm chủng cũng được tăng cường và thực hiện chặt chẽ tại tất cả các đơn vị y tế từ huyện đến các xã thị, trấn.

       Việc tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng bệnh không chỉ được tổ chức tại các trạm y tế xã, thị trấn mà còn được triển khai thực hiện tại Trung tâm y tế huyện. Theo báo cáo: từ đầu năm đến nay, Trung tâm y tế huyện đã tổ chức tiêm chủng thường xuyên cho trẻ em vào các ngày trong tuần, đảm bảo an toàn, hiệu quả.  9 tháng đầu năm 2019, Trung tâm y tế huyện còn triển khai thực hiện tiêm vắc xin dịch vụ phòng chống các loại bênh nguy hiểm như: viêm phổi; viêm màng não mủ, bệnh thủy đậu, viêm gan B vv…  tại 11 điểm trên địa bàn huyện, trong đó có 9 điểm tại Trạm y tế xã, thị trấn và 2 điểm tại Phòng DS –KHHGĐ và Phòng khám Đa khoa Tri Thủy.

       Với sự tập trung chỉ đạo của Trung tâm y tế huyện đến nay chương trình tiêm chủng trên địa bàn huyện đã đựợc triển khai đồng bộ tại 28/28 xã, thị trấn; chất lượng tiêm chủng không ngừng được nâng cao và đi vào nề nếp; tỷ lệ tiêm chủng các loại vắc xin phòng bệnh cho trẻ và phụ nữ có thai ngày càng tăng; góp phần  tích cực trong việc ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân./.

Thu Nghĩa – Trung tâm VH –TT&TT huyện