VĂN HÓA - XÃ HỘI

Khai mạc lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may comple xã Vân Từ
Ngày đăng 26/10/2019 | 08:54  | View count: 2455

Tối 25/10/2019, tại sân vận động xã Vân Từ, UBND huyện Phú Xuyên long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may Comle xã Vân Từ, năm 2019.

      Tới dự có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); đồng chí Phùng Thị Hồng Hà Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của thành phố.

 

       Về phía huyện có đồng chí Lê Ngọc Anh – Thành uỷ viên - Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Văn Cương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Trần Công Thành - Ủy viên Ban Thường vụ - Phó Chủ tịch UBND phụ trách huyện, các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ huyện; các đồng chí nguyên là Thường trực Huyên ủy qua các thời kỳ, các đồng chí lãnh đạo các ban ngành đoàn thể huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn; các đồng chí trong Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các ban ngành đoàn thể xã Vân Từ và các thôn cùng đông đảo bà con nhân dân trong và ngoài xã.

 

       Mở đầu chương trình khai mạc lễ hội có biểu diễn nghệ thuật ca múa nhạc chào mừng với sự tham gia biểu diễn của các ca sỹ chuyên nghiệp và hoạt cảnh làng nghề do các diễn viên không chuyên xã Vân Từ biểu diễn.

 

       Ngay sau các tiết mục văn nghệ chào mừng lễ hội, phát biểu khai mạc lễ hội, đồng chí Nguyễn Ngọc Dương - Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Từ nhấn mạnh: Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may com lê xã Vân Từ là hoạt động nhằm tôn vinh Tổ nghề, tri ân các bậc tiền nhân đã có công tạo dựng nghề và truyền nghề cho người dân trong xã, đồng thời củng cố, nâng cao giá trị văn hóa và lịch sử các làng nghề. Từ một vùng quê đồng chiêm trũng, nghề nghiệp chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, ngày hôm nay, xã Vân Từ đã trở thành một xã làng nghề. Cả 10 thôn của xã đều làm nghề may comple, khảm trai; trong đó, 8 thôn đủ tiêu chí làng nghề và 3 thôn đã được thành phố công nhận làng nghề truyền thống. Xã có gần 1.800 hộ, trong đó có 60% người dân làm nghề; có 05 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất lớn, trong đó nghề may là chủ yếu. Nghề may đã giúp nhiều hộ gia đình ở Vân Từ trở nên khá giả và số hộ nghèo của xã giảm nhanh, thu nhập bình quân trên địa bàn đạt 68 triệu đồng/người/năm…

 

       Trong không khí tưng bừng náo nức của buổi khai mạc, đồng chí Lê Ngọc Anh – TUV - Bí thư Huyện ủy đã đánh trống khai hội; mở đầu cho các hoạt động nằm trong chương trình lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may com lê xã Vân Từ, năm 2019. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Lê Ngọc Anh cho biết, toàn huyện hiện có 157/157 làng có nghề; trong đó, 43 làng nghề được thành phố công nhận, giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp tại các làng nghề trên địa bàn huyện ước đạt hơn 4.500 tỷ đồng. Các làng nghề trên địa bàn huyện đã tạo việc làm cho hơn 80% lao động, đồng thời tạo dựng được thị trường tiêu thụ sản phẩm rộng lớn trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

       Tại lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may comple xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên vinh dự đón nhận Quyết định của UBND thành phố Hà Nội về việc công nhận 2 điểm du lịch làng nghề là: Điểm du lịch làng nghề may Vân Từ và điểm du lịch làng nghề khảm trai - sơn mài xã Chuyên Mỹ.

 

       Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may com lê xã Vân Từ, được tổ chức tại Sân vận động của xã. Tại lễ hội có khoảng 170 gian hàng trưng bày, giới thiệu toàn cảnh bức tranh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên với những nhóm sản phẩm tiêu biểu, chất lượng, nổi tiếng không chỉ ở trong nước mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Đó là các sản phẩm làng nghề May con lê, các sản phẩm may mặc; khảm trai, sơn mài; giày da; đồ mộc cao cấp; mây tre đan, guột, cỏ tế; sản phẩm cơ khí, màn tuyn; đồ chơi truyền thống tò he… Tại Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may com lê xã Vân Từ còn có một số mặt hàng, sản phẩm nông sản tiêu biểu của các làng, các xã trong huyện như rau cần Khai Thái, nông sản sạch xã Hồng Thái, Minh Tân, Bạch Hạ..….

       Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may com lê, xã Vân Từ năm 2019 diễn ra từ ngày 25- 27/10 với nhiều hoạt động như: trưng bày các sản phẩm làng nghề; hội thảo bàn giải pháp nâng cao yếu tố văn hóa trong phát triển làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn huyện. Đến với lễ hội, du khách cũng sẽ có cơ hội tham quan, mua sắm, may đo trực tiếp tại khu vực Phố May Vân Từ và tham quan làng Cựu, ngôi làng cổ hơn 500 tuổi với những biệt thự pha lẫn kiến trúc Việt cổ và Pháp rất độc đáo; được xem các nghệ nhân trình diễn tay nghề may comple và các hoạt động trò chơi dân gian; hoạt động trình diễn thời trang comle của chính các nghệ nhân, nhà may đang sinh sống và làm nghề tại xã Vân Từ. Bên cạnh đó, du khách sẽ được tham quan làng nghề khảm trai Chuyên Mỹ; mua sắm, tham quan, trải nghiệm trình diễn nghề khảm trai tại nhà các nghệ nhân; thăm Chùa Giáng, xã Quang Lãng hoặc bảo tàng chiến sỹ bị địch bắt tù đày; xem trình diễn nghề cỏ tế, nghề tò he, khảm trai và chương trình giao lưu nghệ thuật giữa các xã cùng với các tiết mục hỗ trợ của Sở Du lịch Hà Nội.

Quý vị và các bạn hãy đến với lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may com lê xã Vân Từ để cùng thưởng thức không gian văn hóa làng nghề truyền thống đặc sắc với những sản phẩm làng nghề, sản phẩm nông sản chất lượng, độc đáo của huyện Phú Xuyên.

*Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc.

Nguyễn Vàn – Trung tâm VHTT&TT Phú Xuyên