VĂN HÓA - XÃ HỘI

Thành phố khảo sát tình hình thi hành pháp luật lĩnh vực bảo vệ môi trường tại huyện Phú Xuyên
Ngày đăng 26/06/2020 | 16:43  | View count: 1081

Chiều ngày 25/6, Đoàn kiểm tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật của Thành Phố Hà Nội do Đồng chí Phạm Thanh Cao - Phó Giám đốc Sở Tư pháp làm Trưởng đoàn đã về khảo sát tình hình thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Phú Xuyên.

      Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Trọng Vĩnh – HUV – Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn huyện và đại diện lãnh đạo UBND 3 xã Sơn Hà, Tân Dân và Đại Thắng.

      Theo báo cáo cuả huyện Phú Xuyên: Hiện toàn huyện có trên 200.000 nhân khẩu ở 27 xã, thị trấn. Huyện có 43 làng nghề truyền thống như khảm trai xã Chuyên Mỹ, may mặc Vân Từ, giầy da xã Phú Yên, túi xách Sơn Hà, cỏ tế xã Phú Túc… Trên địa bàn huyện có 1 khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội đang trong giai đoạn xây dựng; 3 cụm công nghiệp là Đại Thắng, Phú Yên, Phú Túc mới được thành lập, đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, trong năm 2019, huyện Phú Xuyên đã ban hành 23 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường; đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức. Đặc biệt trong năm qua, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, triển khai các giải pháp giảm thiểu chất thải nhựa, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, tổ chức trồng được trên 2.300 cây xanh; chăm sóc cải tạo các tuyến đường hoa trên địa bàn; thu gom vận chuyển rác thải trên 6.455 tấn rác thải về nơi quy định; khơi thông 13.260m cống rãnh; đồng thời xử lý một số điểm tập kết rác thải tại các xã Nam Phong, Châu Can, Phú Yên và Thị trấn Phú Xuyên,… Cũng trong năm 2019, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra 12 cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ gia đình trên địa bàn huyện. Qua đó phát hiện và xử phạt 7 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực môi trường, với số tiền là 16 triệu đồng.

      Tại buổi khảo sát, các thành viên trong đoàn khảo sát, đại diện lãnh đạo huyện và một số ngành chức năng của huyện Phú Xuyên đã có ý kiến trao đổi, làm rõ thêm các nội dung về tình hình triển khai, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và nêu lên những khó khăn, hạn chế trong thi hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn, các phạm vi lĩnh vực quản lý nhà nước v.v…

      Phát biểu kết luận tại buổi khảo sát, đồng chí Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thanh Cao đã ghi nhận, đánh giá cao công tác thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường của huyện Phú Xuyên. Đồng chí cũng đề nghị huyện trong thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước, tổ chức kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật; rà soát, phân loại, đưa ra các giải pháp đối với từng nhóm làng nghề để thu gom, xử lý cơ bản các chất thải làng nghề trên địa bàn. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về môi trường trên hệ thống đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn./.

Thanh Xuân – TTVHTT&TT huyện