VĂN HÓA - XÃ HỘI

Thế giới tôn vinh Người hiến máu tình nguyện
Ngày đăng 17/06/2021 | 11:07  | View count: 678

Máu là nguồn sống, là một món quà, một dược phẩm vô giá mà tạo hóa ban tặng cho con người. Với người bệnh, những người hiến máu tình nguyện thực sự là những người anh hùng vì đã đem tặng món quà vô giá. Và chính nhờ lượng máu hiến tặng này, hằng năm trên thế giới đã có hàng triệu người được cứu sống.

      Nhằm ghi nhận và kêu gọi mọi người tiếp tục tham gia hiến máu, năm 2004, tổ chức y tế thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hiệp hội truyền máu quốc tế và Hiệp hội người hiến máu thế giới đã thống nhất lấy ngày 14/6 (ngày sinh của nhà bác học người Áo Kalen sittaner (14/6) - người phát minh ra hệ nhóm máu ABO) là “Ngày thế giới tôn vinh Người hiến máu”. Đây cũng là dịp để cộng đồng, xã hội cùng tôn vinh, biểu dương và tạo động lực tinh thần mạnh mẽ đối với những tấm gương cá nhân và tập thể có nhiều thành tích trong hoạt động hiến máu tình nguyện; qua đó nâng cao lòng tự hào về nghĩa cử cao đẹp của những tấm gương tiêu biểu trong phong trào, và tiếp tục kêu gọi những người khoẻ mạnh hãy tích cực tham gia hiến máu.

Hình ảnh tại ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1/2021 ở PX

      Ở huyện Phú Xuyên, trong những năm qua để công tác hiến máu tình nguyện đạt được hiệu quả, Hội Chữ thập đỏ huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa nhân văn, nhân đạo của việc hiến máu tình nguyện, với thông điệp “Giọt máu cho đi – cuộc đời ở lại”, “Hiến máu tình nguyện – nghĩa cử cao đẹp”, “Mỗi giọt máu – Một tấm lòng”… phong trào hiến máu tình nguyện đã nhận được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, huyện cũng phối hợp tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động và chăm sóc người hiến máu cho các tình nguyện viên tại các trường học, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, quan tâm, động viên, khen thưởng, tôn vinh kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hoạt động hiến máu nhân đạo của huyện đã thu hút được đông đảo cán bộ, các tầng lớp nhân dân trong huyện tham gia. Trong đó tiêu biểu phải kể đến gia đình đồng chí Vũ Đức Hòa, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Phúc Tiến. Trên cương vị công tác của mình, đồng chí đã tích cực chỉ đạo tuyên truyền vận động toàn dân tham gia tham gia hiến máu; hàng năm xã Phúc Tiến đều vượt chỉ tiêu huyện giao từ 130- 180 %. Bản thân cá nhân đồng chí Vũ Đức Hòa đã 27 lần tham gia hiến máu, vợ anh là chị Nguyễn Thị Hoài Thu Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phúc Tiến đã tham gia hiến máu 16 lần. Ông Nguyễn Việt Chiến  - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Phú Yên - Bản thân  tham gia HMTN 21 Lần; Bà Vũ Thị Dư Hiệu trưởng trường Tiểu học xã Sơn Hà - tham gia HMTN 15 Lần. Chị Nghiêm thị Hà - cán bộ , nhân viên Trung tâm y tế huyện, đang công tác tại Phòng khám đa khoa xã Tri Thủy đã 31 lần tham gia hiến máu và hiến tiểu cầu tại Viên huyết học truyền máu Trung ương.....và nhiều tấm gương tiêu biểu khác. Họ không chỉ là những tấm gương đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện của địa phương, họ còn là những tuyên truyền viên tích cực trong công tác vận động hiến máu tình nguyện, vận động gia đình, người thân, đồng nghiệp và nhân dân cùng tham gia hiến máu.

      Theo tổng hợp từ Hội chữ thập đỏ huyện Phú Xuyên, qua 2 đợt hiến máu tình nguyện năm 2020, toàn huyện đã thu được 1.567 đơn vị máu, đạt hơn 125% kế hoạch năm và vượt chỉ tiêu kế hoạch Thành phố giao. Chỉ tính riêng 2 ngày hiến máu tình nguyện đợt 1/2021 của huyện Phú Xuyên, đã thu được 551 đơn vị máu an toàn.

      Nhờ có sự đóng góp thầm lặng của những người hiến máu mà phong trào hiến máu tại huyện ngày càng phát triển bền vững, lòng nhân ái đã được lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng khi mỗi người đều sẵn sàng chia sẻ sự sống - giọt máu của chính mình cho người bệnh. Tin tưởng rằng, trong những năm tiếp theo, hoạt động hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện sẽ ngày càng lan tỏa rộng rãi hơn nữa, để bệnh nhân không còn phải lo lắng vì thiếu máu trong điều trị./.

Hoàng Hương - Trung tâm VHTT&TT huyện.