VĂN HÓA - XÃ HỘI

Triển khai các giải pháp thu hoạch lúa vụ mùa trong thời kỳ ảnh hưởng dịch Covid-19
Ngày đăng 11/09/2021 | 11:12  | View count: 565

Chỉ còn vài ngày nữa, người dân trên địa bàn huyện sẽ bước vào vụ thu hoạch lúa mùa với tổng diện tích gần 6.500 ha.

      Toàn huyện phấn đấu thu hoạch xong 100% diện tích lúa mùa trước ngày 25/9. Nhưng dịch bệnh Covid-19 phức tạp và đang phải thực hiện các biện pháp theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao sẽ ảnh hưởng đến tình hình thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm lúa nếu không được chuẩn bị tốt. Vì vậy, UBND huyện đã có những chỉ đạo cụ thể về “Chuẩn bị các điều kiện thu hoạch lúa vụ mùa năm 2021” nhằm giúp các xã, thị trấn lên phương án, triển khai các biện pháp nhằm gỡ khó cho bà con nông dân trước nguy cơ dịch bệnh và thiên tai khi đang vào mùa mưa bão.

      Dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, đây là khó khăn rất lớn, ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch cũng như tiêu thụ sản phẩm lúa của bà con. Mặt khác, vụ mùa thường đối mặt với nguy cơ mưa vào cuối vụ, dẫn tới lúa bị ngập làm giảm năng suất. Để đảm bảo năng suất, các địa phương nên thực hiện phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Chính quyền các địa phương cần có nhiều giải pháp, biện pháp đồng hành cùng nông dân gỡ khó để tránh thiên hại.

Cánh đồng lúa chuẩn bị cho thu hoạch tại ven đường cao tốc xã Phúc Tiến

      Theo khảo sát tại các xã, thị trấn toàn huyện chỉ có 62 máy gặt lúa. Các vụ trước bà con các xã đa phần phải thuê máy từ các huyện lân cận và máy từ các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình để thu hoạch trong khung thời vụ. Vụ mùa này, để ứng phó với dịch Covid-19 khi các địa phương áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra, dự kiến chính xác thời điểm, diện tích thu hoạch lúa mùa trên địa bàn. Cân đối số lượng, công suất máy để có phương án chủ động thu hoạch lúa nhanh gọn, kịp thời vụ. Có thể thực hiện tối đa thời gian trong quá trình thu hoạch, đảm bảo giãn cách phòng, chống dịch. Khi gặt xong ruộng vùng này thì điều máy sang ruộng, vùng khác.Trong quá trình thu hoạch, vận chuyển phải thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ “5K”, các thợ máy phải khai báo y tế và test kiểm tra Covid-19 trước khi vào địa bàn huyện. Vụ lúa mùa năm nay, toàn huyện đảm bảo thu hoạch được mùa, càng có ý nghĩa quan trọng, góp phần tiếp thêm nguồn lực để người dân an tâm phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn khi mà dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

      Về phía các đơn vị cung ứng dịch vụ máy gặt đập, ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Phú Hưng, xã Nam Tiến cho biết, ngoài bảo đảm thu hoạch cho 100% diện tích lúa trên địa bàn xã, Hợp tác xã cũng đã ký kết gặt máy cho các hộ dân một số xã khác trên địa bàn huyện Phú Xuyên... với diện tích khoảng 2.500 mẫu. Để bảo đảm thu hoạch lúa mùa thuận lợi cho người dân các địa phương lân cận, rất mong các chốt cứng tại các địa phương tạo điều kiện cho máy gặt thông suốt để di chuyển máy gặt trên các xứ đồng.

Để thực hiện thu hoạch lúa vụ mùa thắng lợi, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban mới đây, đồng chí Nguyễn Trọng Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND huyện đã đề nghị các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo các HTX, các đội sản xuất tích cực kiểm tra đồng ruộng, thống kê diện tích lúa cần gặt, số lượng máy gặt có thể hợp đồng để thu mùa cho bà con nông dân. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị các địa phương chỉ đạo HTX NN và các đội sản xuất kiểm tra đồng ruộng, thống kê cụ thể diện tích cần gặt, thời điểm gặt và số lượng máy gặt trên địa bàn; khi thu hoạch cần gặt cuốn chiếu, tiết kiệm thời gian và số lượng máy để có phương án hợp đồng cụ thể với các chủ máy gặt, đảm bảo gặt hết được diện tích lúa trên địa bàn mới chuyển sang các địa phương khác.

      Cùng với thu hoạch lúa mùa, các địa phương cũng cần chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư, phân bón, tranh thủ thời tiết thuận lợi để triển khai kịp thời sản xuất vụ đông năm 2021 với cây trồng chủ lực chính là đậu tương, phấn đấu gieo trồng được 1.600 ha; đồng thời, gieo trồng các loại cây rau màu, chú trọng những sản phẩm rau củ quả để cung cấp cho thị trường trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19./.

Minh Lộc – Trung tâm VHTT&TT huyện