ĐOÀN THANH NIÊN

Đoàn thanh niên các cấp trong huyện với công tác tình nguyện, từ thiện, nhân đạo

Thời gian qua, công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã được các cấp bộ đoàn từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia. Với sức trẻ, sự nhiệt huyết của các đoàn viên thanh niên đã tham gia hưởng ứng nhiệt tình các chương trình tình nguyện do các cấp phát động, công tác tình nguyện, nhân đạo, từ thiện trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

      Một hoạt động hết sức ý nghĩa đó là công tác tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như viết tin bài đăng lên loa truyền thanh xã, thị trấn, trên mạng xã hội, cấp phát tờ rơi, tuyên truyền lưu động, tổ chức cấp phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tại các điểm tập trung đông người, khu chợ, nhà văn hoá. Từ đầu năm đến nay, các cấp bộ đoàn đã tiến hành ra quân 03 đợt cao điểm tuyên truyền lưu động với gần 400 lượt đoàn viên tham gia, tổ chức cấp phát được 12.000 khẩu trang miễn phí, 3500 tờ rơi tuyên truyền, treo băng zôn tại các điểm tập trung đông người, góp phần nâng cao nhận thức người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tiêu biểu như: Đoàn xã Châu Can cấp phát 1500 khẩu trang, Đoàn xã Vân Từ cấp phát 2500 khẩu trang, Đoàn xã Phú Yên khánh thành công trình thanh niên bồn rửa tay miễn phí phòng chống dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác với tổng trị giá 5 triệu đồng v.v…

      Các hoạt động tình nguyện tham gia phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 cũng được các cơ sở Đoàn tập trung triển khai các hoạt động ra quân tham gia phục vụ bầu cử như: vệ sinh môi trường, trang trí khánh tiết tại các điểm bầu cử; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN, nhân dân tham gia thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Bên cạnh đó, các phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội được các cấp bộ đoàn từ huyện tới cơ sở thực hiện theo các chương trình trọng tâm, trọng điểm như: Chương trình Xuân tình nguyện – tết ấm yêu thương, chương trình tháng thanh niên, chiến dịch TNTN hè... Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Các cấp bộ Đoàn đã trao tặng 335 suất quà với tổng trị giá 197 triệu đồng đến các hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; học sinh nghèo vượt khó & các em thiếu nhi tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật Giáo Xứ Hoàng Nguyên xã Tri Thuỷ. Bên cạnh đó, Huyện đoàn đã trao tặng 146 suất quà tại xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Tại chương trình, đoàn đã tặng 01 công trình thanh niên "thắp sáng đường biên"; ủng hộ trên 3.000 cuốn vở viết; 01 bộ máy tính, 40 suất quà và các nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập và các đồ dùng sinh hoạt khác. Tổng giá trị chương trình gần 93 triệu đồng.

      Các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đoàn khối Công nhân viên chức, lực lượng vũ trang tập trung các hoạt động hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính cho nhân dân. Trong 6 tháng đã hỗ trợ trên 55.000 lượt công dân được cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp; hỗ trợ trên 2.651 lượt người dân về các thủ tục hành chính... Ngoài ra, Phong trào hiến máu tình nguyện thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Trong 6 tháng đầu năm, Huyện đoàn và đoàn thanh niên các xã, thị trấn đã vận động trên 200 ĐVNT tham gia hiến máu và thu được 151 đơn vị máu.

      Về hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh với gần 2.000 lượt ĐVTN tham gia. Kết quả đã thu gom được gần 32 tấn rác thải, xoá bỏ 65 điểm tập kết rác thải không đúng nơi quy định, rắc 7 tấn vôi bột, xoá bỏ các tờ rơi quảng cáo các loại; đồng thời trồng mới được 2.145 cây xanh các loại. Nằm trong chương trình chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2021, Huyện đoàn cũng đã triển khai thực hiện được 03 công trình thanh niên cấp huyện trị giá gần 150 triệu đồng. Cấp cơ sở triển khai được 35 công trình thanh niên, trị giá trên 600 triệu đồng.

      Với các hoạt động ý nghĩa, thiết thực đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ thực hiện các công trình, phần việc thanh niên. Các hoạt động đã khích lệ được đoàn viên thanh niên tích cực, tự giác tham gia, góp phần tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Thanh Xuân – TTVHTT&TT