VĂN HÓA - XÃ HỘI

Thiếu nhi Phú Xuyên thi đua làm theo lời Bác
Publish date 19/05/2022 | 10:05  | View count: 659

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy thiếu niên, nhi đồng: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai cùng với các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ phần lớn ở công học tập của các cháu”. Khắc ghi lời dạy của người, những năm qua các thế hệ thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, ra sức luyện tài, phấn đấu trở thành những bông hoa đẹp, dâng tặng Bác Hồ kính yêu.

      “Thiếu nhi Phú Xuyên thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy" là phong trào lớn, xuyên suốt, nội dung bao trùm nhiều mặt công tác quan trọng của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện. Đây chính là môi trường cho thiếu nhi trong huyện học tập, rèn luyện, phấn đấu đạt danh hiệu "Cháu ngoan Bác Hồ”.

 Trường THCS Trần Phú tuyên truyền kỷ niệm ngày sinh nhật Bác

      Hiện nay, trên địa bàn huyện có 16.500 đội viên, thiếu niên sinh hoạt tại 57 liên đội nhà trường. Nhiều năm qua, liên đội các nhà trường đã đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo lời Bác, cố gắng làm được nhiều việc tốt đã trở thành quyết tâm của rất nhiều học sinh, đội viên. Các em chăm chỉ học tập để đạt nhiều điểm 10 dâng lên Bác, tích cực rèn luyện và tham gia các phong trào, cuộc vận động của Đội cũng như nhà trường. Đối với mỗi đội viên nhi đồng, việc làm theo 5 điều Bác Hồ dạy chính là từ những việc hằng ngày.

      Ý thức được như vậy nên mỗi khi đến lớp sớm, em Nguyễn Phương Thảo, đội viên lớp 7A3, Trường THCS Trần Phú đều tự giác lau bảng, sắp xếp bàn ghế ngay ngắn dù không phải lịch trực nhật của mình, đi học đúng giờ, thực hiện đúng nội quy của nhà trường. Thảo chia sẻ: Em muốn góp một chút công sức nhỏ bé của mình làm đẹp cho trường, lớp. Bên cạnh việc học tập tốt trên lớp, những hành động nhỏ này sẽ giúp mỗi đội viên như chúng em cố gắng phấn đấu để xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.

      Một trong những hoạt động phù hợp với thiếu niên, nhi đồng, giúp các em rèn luyện tính tiết kiệm chính là phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Anh Đào Văn Hải, Tổng Phụ trách đội Liên đội Trường THCS Trần Phú, cho biết: Các đội viên, nhi đồng rất hăng hái, tích cực tham gia thu nhặt vỏ lon bia, vở, sách, báo cũ để góp vào Quỹ kế hoạch nhỏ của Liên đội. “Kế hoạch nhỏ” nhưng lại mang ý nghĩa lớn, góp phần giáo dục sâu sắc tinh thần tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh môi trường.

      Để giúp thiếu niên, nhi đồng hình thành nhân cách, có hiểu biết sâu rộng và tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thời gian qua, Hội đồng Đội các cấp trong toàn huyện đã tập trung tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thiếu nhi với phương thức, nội dung đa dạng, thiết thực, như: Tổ chức Hội thi “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”; Phong trào "Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng" và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”; thăm, tặng quà, giúp đỡ gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong...

      Bên cạnh đó, các liên đội tích cực thực hiện cuộc vận động "Giúp bạn đến trường" - đôi bạn cùng tiến" thông qua các hoạt động xây dựng Quỹ “Vì bạn nghèo”; “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”; “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”; trao quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn vào dịp năm học mới, Tết Trung thu... Nhờ đó, học sinh khó khăn đã được giúp đỡ, hỗ trợ và tiếp bước đến trường, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, tiết kiệm, sẻ chia, giúp đỡ bạn bè.

Trường THCS Bạch Hạ  tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

      Cùng với đó, các liên đội đã chủ động đa dạng hóa hình thức giáo dục của Đội thông qua nhiều kênh thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội, sách, báo, hoạt động của câu lạc bộ... Qua đó, góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp, bồi dưỡng ước mơ, hoài bão vươn lên trong cuộc sống cho đội viên, thiếu nhi, giúp các em rèn luyện đạo đức và biết sống vì mọi người, vươn lên trong học tập, xứng đáng là những bông hoa đẹp trong vườn hoa cháu ngoan Bác Hồ./.

Mạnh Hùng - Trung tâm VHTT & TT huyện Phú Xuyên