VĂN HÓA - XÃ HỘI

Nghị lực của cậu học trò vượt khó học giỏi
Publish date 20/07/2023 | 16:54  | View count: 112

Sinh ra trong một gia đình không được đủ đầy về vật chất, thiếu trước hụt sau nhưng Nguyễn Văn An - ở thôn Tri Thuỷ, xã Tri Thuỷ – cựu học sinh Trường THCS Khai Thái đã luôn cố gắng vươn lên trong học tập. 9 năm học Tiểu học và THCS là 9 năm liên tiếp An đều đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện.

Trong kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2023 – 2024 vừa qua, Nguyễn Văn An đạt 44,5 điểm là Á khoa đầu vào của Trường THPT Phú Xuyên B; đặc biệt, An là 1 trong 4 em học sinh trong toàn huyện đạt 10 điểm môn Toán.

          Được biết, hoàn cảnh gia đình của An gặp rất nhiều khó khăn. Gia đình em có 5 người, bố, mẹ, An và hai chị gái đang học Đại học. Năm An lên 2 tuổi, mẹ em phát hiện bị suy  thận, sức khoẻ yếu và phải chạy thận thường xuyên. Đều đặn tuần 3 buổi mẹ em phải đến Bệnh viện Nông nghiệp để chạy thận, thời gian chăm sóc cho các con, đặc biệt là cậu bé An ngày càng ít dần đi. Cũng từ đó, kinh tế gia đình em cũng ngày càng khó khăn thiếu trước, hụt sau. Gia đình 5 người, giờ chỉ còn mỗi bố An là lao động chính trở thành điểm tựa cho vợ và ba đứa con nhỏ. Cuộc sống của cả gia đình, tiền ăn học của 3 chị em An và thuốc thang chữa bệnh cho mẹ em đều trông chờ vào số tiền lương bảo vệ ít ỏi của bố em.

Khó khăn, thiếu thốn là vậy những bố mẹ An và bản thân em vẫn luôn cố gắng quyết tâm để không bỏ dở việc học hành. Chị Vũ Thị Hương mẹ em Nguyễn Văn An cho biết, chị phát hiện bệnh năm 2010, khi đó vợ chồng chị mới xây nhà xong, vẫn còn 1 số khoản nợ, lúc đó chị chưa có BHYT nên rất khó khăn. Những hiện nay, cuộc sống của gia đình lại càng khó khăn hơn khi bản thân chị ốm đau, hai con giái lớn đang học Đại học. Toàn bộ cuộc sống hàng ngày của cả nhà, tiền thuốc thang của chị và tiền ăn học của các con đều trông chờ vào tiền lương bảo vệ ít ỏi của chồng: “Cuộc sống khó khăn là vậy nhưng niềm vui và cũng là động lực lớn đối với tôi đó là 3 đưa con của toio đều chăm ngoan, học giỏi và hiểu chuyện, chồng luôn yêu thương và động viên vợ con. Dù khó khăn mấy chúng tôi cũng quyết tâm cho các cháu học hành, vì chỉ có học giỏi sau này mới có cơ hội ra ngoài để thay đổi cuộc sống”, chị Hương chia sẻ.

            Khó khăn càng hun đúc nghị lực cho cậu học trò nhỏ. Ngay từ khi còn học tiểu học, An đã tự biết rèn luyện cho mình tính tự giác trong học tập và đã xây dựng cho mình một kế hoạch học tập với thời gian biểu hợp lý, khoa học. Đến lớp học, em không nghĩ đến hoàn cảnh khó khăn của gia đình mà chỉ tập trung vào việc học tập. Trong giờ học, em luôn lắng nghe thầy, cô giáo giảng bài. Những bài học nào, nội dung nào chưa hiểu rõ, em mạnh dạn nhờ thầy, cô giáo giảng lại phần em chưa hiểu đó. Trong các giờ học trên lớp, em tích cực xung phong lên bảng giải các bài tập, nhất là các bài tập khó và thường xuyên phát biểu ý kiến. Nhờ phương pháp học này, mà 9 năm qua, năm học nào An cũng đều đạt được danh hiệu học sinh giỏi và luôn là một học sinh ngoan, gương mẫu của trường, được bạn bè, thầy cô yêu mến. Nguyễn Văn An tâm sự: “Những suy nghĩ đầu tiên của em khi em đã biết và hiểu được tình trạng bệnh của mẹ, hoàn cảnh của gia đình là em phải cố gắng học giỏi, không được ham chơi, đua đòi. Có những lần kết quả học tập chưa được tốt, em lại tự nhủ mình cần phải cố gắng thêm nữa để không phụ lòng bố mẹ và thầy cô”.

(Nguyễn Văn An và cô giáo Đàm Thị Thoa – Giáo viên dạy Toán Trường THCS Khai Thái)

          Biết được gia cảnh của Nguyễn Văn An; thời gian qua, Trường THCS Khai Thái và cô giáo Đàm Thị Thoa – giáo viên dạy bộ môn Toán luôn quan tâm, hỗ trợ An về vật chất và tinh thần để tiếp thêm động lực cho em học tốt hơn, song cũng chỉ được một phần nhỏ nên rất mong sự quan tâm, sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm, để An có thêm điều kiện để được học tập tốt hơn và thực hiện được ước mơ của mình.

          Nếm trải bao khó nhọc, niềm mong ước lớn nhất của bố mẹ là được thấy con nên người, thành đạt. Với Nguyễn Văn An, học chính là cách để đền đáp những yêu thương, kỳ vọng của mẹ cha và cũng vì tương lai của chính mình. Ước mơ lớn nhất của An là sau này trở thành bác sỹ để chăm sóc sức khỏe cho mọi người.

Với tinh thần vượt khó, vươn lên trong học tập, tin rằng, một ngày không xa, Nguyễn Văn An sẽ đạt được những điều mà em mong ước./.

 

Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT