VĂN HÓA - XÃ HỘI

Diễn đàn @ liên kết - thúc đẩy phát triển nông nghiệp
Publish date 24/07/2023 | 08:33  | View count: 146

Ngày 20-7, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với huyện Phú Xuyên tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại huyện Phú Xuyên.

      Tham dự diễn đàn có đại diện lãnh đạo Cục kinh tế nội các và phát triển nông thôn – Bộ NN&PTNT, Viện nghiên cứu rau quả, Liên minh HTX thành phố, Sở NNPTNT thành phố, Trung tâm Khuyến nông thành phố, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư du lịch nông nghiệp và Hội nông dân thành phố; các đồng chí trong BTV Huyện uỷ, đồng chí Nguyễn Trọng Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND huyện, cùng lãnh đạo các phòng, ban, đại diện UBND các xã, đại diện Hội đồng quản trị các HTX nông nghiệp và chủ trang trại, nông dân tiêu biểu trong huyện. Diễn đàn còn có sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp, các Hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

      Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương cho biết, thời gian qua, các mô hình liên kết theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn Hà Nội được đẩy mạnh và đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, nhất là trong bối cảnh biến động thị trường, rào cản thương mại, chi phí sản xuất tăng cao... Đến nay Hà Nội đã xây dựng và đang duy trì tốt 926 chuỗi liên kết nông sản, thực phẩm an toàn. Điển hình như: Chuỗi gạo Khu Cháy, thịt lợn A-Z, nấm Nghĩa Minh, rau an toàn Văn Đức... Giá trị từ chuỗi liên kết mang lại rất lớn nhưng tính bền vững hiện nay lại chưa thực sự cao.

      Cũng phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trọng Vĩnh khẳng định, địa phương hiện có nhiều sản phẩm nông sản thực phẩm được các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư chế biến sâu. Tuy nhiên, để sản phẩm đến với thị trường rất cần các chuyên gia, sở, ngành hỗ trợ quảng bá, kết nối, hoàn thiện chuỗi liên kết... Do đó, diễn đàn có ý nghĩa lớn trong việc kết nối nhà sản xuất - nhà phân phối/tiêu thụ.

      Tại diễn đàn, các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp, các tổ chức doanh nghiệp hoạt động thành công trong lĩnh vực nông nghiệp đã thông tin về vấn đề liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, những mô hình thành công trong thực tiễn sản xuất. Diễn đàn còn tạo điều kiện cho bà con nông dân trao đổi, thảo luận cùng các nhà khoa học, quản lý và doanh nghiệp về các vấn đề xây dựng đầu ra cho sản phẩm, việc tạo dựng thương hiệu cho nông sản, vấn đề phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm… Qua đó, đưa ra những giải pháp hiệu quả để phát triển nông nghiệp huyện Phú Xuyên bền vững với giá trị gia tăng cao. 

      Trong khuôn khổ của Diễn đàn, các đại biểu đã thăm quan mô hình sản xuất của Tổ hợp tác sen xã Quang Trung. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, nổi bật, đạt chứng nhận VietGAP, hữu cơ như sản phẩm từ sen của xã Quang Trung; sản phẩm bột, trà rau má, tía tô của xã Hồng Thái; sản phẩm về hạt của thị trấn Phú Xuyên, sản phẩm hạt Saichi của HTX thương mại dịch vụ du lịch và xuất nhập khẩu Kim Thông, sản phẩm mì gạo của HTX sản xuất kinh doanh rau, củ quả Tâm Anh...

Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT