VĂN HÓA - XÃ HỘI

Thường trực HĐND thành phố giao ban với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã Quý II năm 2023
Publish date 24/07/2023 | 15:49  | View count: 103

Sáng 21/7, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã quý II/2023. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu HĐND Thành phố đến các quận, huyện, thị xã. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố chủ trì hội nghị.

      Dự tại điểm cầu huyện Phú Xuyên có đồng chí Trần Công Thành – UV BTV –Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Nguyễn Mạnh Huy – UV BTV – PCT UBND huyện, đồng chí Nguyễn Văn Hội – PCT HĐND huyện; các đồng chí trưởng phó hai Ban HĐND huyện.

Toàn cảnh hội nghị giao ban điểm cầu thành phố

      Theo báo cáo của HĐND thành phố, 6 tháng đầu năm 2023 HĐND các cấp Thành phố đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, chủ động triển khai chương trình, kế hoạch công tác theo chủ đề năm công tác của Thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” để kịp thời thể chế hóa, ban hành các cơ chế, chính sách và thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đảm bảo đúng quy định, sát với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô. Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, trong 6 tháng đầu năm, HĐND Thành phố đã tổ chức 2 kỳ họp, trong đó có 01 kỳ họp chuyên đề để kịp thời xem xét, quyết định các nhiệm vụ theo thẩm quyền. HĐND cấp huyện đã tiến hành 74 kỳ họp; ban hành 573 nghị quyết. HĐND cấp xã tổ chức 359 kỳ họp, ban hành 1161 nghị quyết. Các nghị quyết ban hành đã cụ thể hóa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cơ chế, chính sách đặc thù và các biện pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Hoạt động giám sát, khảo sát của các HĐND Thành phố tiếp tục có sự phối kết hợp chặt chẽ; được thực hiện với các hình thức phù hợp, tạo sự đa dạng, tận dụng trí tuệ, kinh nghiệm và chuyên môn. Hoạt đông về chất vấn, giải trình cũng được HĐND, Thường trực HĐND Thành phố quan tâm. HĐND Thành phố đã lựa chọn các nhóm vấn đề được cử tri quân tâm như chất vấn về công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước thuộc thành phố, chất vấn lĩnh vực nông nghiệp. Đối với HĐND quận, huyện, thị xã, trong 6 tháng đầu năm, đã có 12 quận, huyện, thị xã tổ chức phiên giải trình của Thường trực HĐND, với tổng số 96 ý kiến; HĐND cấp xã đã tổ chức 21 phiên giải trình với tổng số 147 ý kiến. Hoạt động tiếp công dân của đại biểu HĐND các cấp được thực hiện đúng quy định.

      Công tác tiếp xúc cử tri với nhiều hình thức đổi mới; việc đánh giá, rà soát và giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được tăng cường, phát huy hiệu quả cao. Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND Thành phố đã tổng hợp 1.801 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các kiến nghị tập trung vào các lĩnh vực quản lý nhà nước trên địa bàn. Sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, UBND Thành phố đã giao nhiệm vụ cho các ngành, các cấp liên quan kiểm tra, rà soát việc giải quyết, trả lời cử tri; tổng hợp và báo cáo HĐND Thành phố kết quả thực hiện đúng thời hạn yêu cầu.

Các đồng chí Thường trực HĐND huyện và đại biểu dự điểm cầu huyện Phú Xuyên

      Tại hội nghị, các đại biểu cũng tập trung thảo luận chuyên đề về Báo cáo của Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố về các nội dung quan trọng như sơ kết hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp thành phố giữa nhiệm kỳ; Báo cáo của Đảng đoàn Hội đồng nhân dân thành phố về sơ kết việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội; đánh giá một năm thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU ngày 12/9/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”.

      Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp vẫn còn một số nội dung hạn chế cần được khắc phục, nâng cao như chất lượng hoạt động chưa đồng đều, một số đơn vị hoạt động vẫn còn hình thức, chưa hiệu quả; việc hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, giám sát thực hiện các nghị quyết, kết luận giám sát hiệu lực, hiệu quả chưa cao….

      Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các quận, huyện, thị xã cần phân tích, làm rõ những nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ, từ đó xây dựng kế hoạch, giải pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất để góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Các đơn vị tiếp tục cải tiến, đổi mới các hoạt động kỳ họp, chất vấn, giải trình, giám sát. Đồng chí lưu ý, đối với những đơn vị thực hiện không nghiêm túc, không hiệu quả các kết luận giám sát, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân thành phố sẽ kiến nghị Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Thành ủy xem xét, kiểm tra công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện./.

Minh Lộc – Trung tâm VHTT&TT huyện