làng nghề truyền thống huyện phú xuyên

Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống: Bức tranh làng nghề thu nhỏ

Đến hẹn lại lên, từ năm 2011 trở lại đây, cứ đến tháng 10 hàng năm, huyện Phú Xuyên lại tưng bừng chào đón lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống. Đến nay đã có 3 lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống cấp huyện và 3 lễ hội cấp xã được tổ chức và đều thành công ngoài sức mong đợi.

      Sau mỗi lần tổ chức lễ hội đã mang đến những cơ hội kinh doanh mới cho các làng nghề trong huyện. Sản phẩm các làng nghề truyền thống trong huyện đã được nhiều nơi biết đến, thị trường tiêu thụ sản phẩm được mở rộng hơn. Chính điều đó đã giúp cho các làng nghề trong huyện trụ vững trước những khó khăn của cơ chế thị trường. Không chỉ thu hút du khách tới thăm quan, mua sắm, mỗi lần lễ hội làng nghề được tổ chức đã thu hút nhiều du khách là thợ lành nghề tại các làng nghề truyền thống trong cả nước. Đây là cơ hội để các nghệ nhân, thợ làng nghề trong huyện được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của bạn bè trong nghề, nâng cao trình độ cho bản thân.

       Đến với các Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống trong huyện, du khách đều được chiêm ngưỡng một không gian đậm chất nghệ thuật nhưng vẫn truyền tải được những tinh hoa của làng nghề truyền thống trong huyện. Mỗi gian hàng, mỗi sản phẩm đều toát lên những vẻ đẹp riêng, làm tôn lên những giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc của làng quê Phú Xuyên.

       Những sản phẩm mộc cao cấp của Tân Dân, Văn Nhân hay những sản phẩm khảm trai của làng nghề xã Chuyên Mỹ luôn được du khánh đánh giá cao về độ tinh xảo và độc đáo. Những gian hàng của các cơ sở sản xuất xã Tân Dân, Văn Nhân, Chuyên Mỹ luôn thu hút du khách tới thăm quan và chiêm ngưỡng sản phẩm. Không tráng lệ như những gian hàng mộc cao cấp nhưng nét tinh tế, lịch sự từ những bộ comple, veston hay sự phong phú và đầy màu sắc từ những bộ trang phục nữ của làng nghề may mặc xã Vân Từ cũng đặc biệt líu chân du khách.

       Tạm xa với nét thị thành, hiện đại từ các gian hàng mộc cao cấp, comple, veston các gian hàng kẹo lạc, kẹo dồi truyền thống của xã Hoàng Long như đưa du khách trở về với những phiên chợ quê, với món quà dân dã và hương vị đậm đà. Hay những tạo hình ngộ nghĩnh, đáng yêu, màu sắc bắt mắt từ các gian hàng của làng nghề nặn Tò he thôn Xuân La, xã Phượng Dực cũng là điểm dừng chân của rất nhiều du khách, đặc biệt là các em nhỏ. Hay những sản phẩm mây giang đan cỏ tế, cơ kim khí, màn tuyn, lưới trã… đều mang tới lễ hội những mảng màu riêng biệt. Vài năm trở lại đây, với sự phát triển đa dạng của các ngành nghề trong huyện, Lễ hội vinh danh làng nghề thống không chỉ trưng bầy các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp mà các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng trong huyện cũng được trưng bầy, quảng bá như Bưởi thồ Bạch Hạ, ổi, dưa chuột, rau cần, rau sạch… đã làm cho không gian của các lễ hội như những bức tranh thu nhỏ về các ngề và các làng nghề của huyện Phú Xuyên.

       Năm nay, Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may comple xã Vân Từ lần thứ nhất được tổ chức từ ngày 25 - 27/10 với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Nằm trong khuôn khổ của lễ hội sẽ diễn ra Chương trình tọa đàm giữa các nhà chuyên môn và lãnh đạo các xã, bà con nghệ nhân, người làm nghề trong huyện với mục tiêu: bàn giải pháp nâng cao yếu tố văn hóa trong phát triển làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn. Cùng với đó, huyện sẽ phối hợp tổ chức các tour tham quan làng nghề miễn phí; ngày 26/10 tham quan, mua sắm, may đo trực tiếp tại khu vực phố may Vân Từ; tham quan nét đẹp cổ kính làng Cựu, xã Vân Từ; xem trình diễn tay nghề may comple, trình diễn thời trang comple, áo dài do chính các nghệ nhân, nhà may của xã Vân Từ thực hiện. Ngày 27/10, là chương trình tham quan làng nghề khảm trai Chuyên Mỹ, mua sắm, thăm quan, trải nghiệm trình diễn nghề khảm trai tại nhà các nghệ nhân; trải nghiệm thử tay nghề khảm trai dành cho du khách… xem trình diễn nghề Cỏ tế, nghề Tò he, Khảm trai… Cùng với đó, du khách đến với Lê hội năm nay còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc của người dân xã Vân Từ và chương trình giao lưu nghệ thuật giữa các xã trong huyện và các tiết mục hỗ trợ của Sở Du lịch Hà Nội.

       Nối tiếp những kết quả đã đạt được, Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may comple xã Vân Từ lần thứ nhất năm 2019 sẽ thành công tốt đẹp, tiếp tục là 1 điểm nhấn trong phát triển kinh tế của huyện và là điểm khởi đầu cho du lịch làng nghề phát triển./.

Hoàng Bích