Thay vì tổ chức các gian hàng truyền thống, huyện Phú Xuyên đã hỗ trợ nông dân và các hợp tác xã thực hiện livestream ngay tại vườn. Cách tiếp cận này không chỉ giúp bán hàng nhanh chóng, mà còn quảng bá thương hiệu nông sản địa phương một cách trực quan, sinh động.
Livestream tại vườn đào
Phiên livestream tại vườn đào của ông Lê Văn Hiền ở xã Nam Phong là một ví dụ. Qua kênh "Làng nghề Phú Xuyên Hà Nội", khán giả được chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của những cây đào trong không gian làng quê mộc mạc. Ngay lập tức, nhiều khách hàng đặt mua đào chậu, còn một số khác đến tận nơi để tham quan và chốt đơn trực tiếp.
Livestream tại vườn bưởi của ông Nguyễn Tiến Dũng
Phiên livestream tại vườn bưởi của ông Nguyễn Tiến Dũng, ở thôn Nhân Sơn, xã Tri Thủy cũng gây ấn tượng mạnh. Vườn bưởi đạt tiêu chuẩn OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao của ông cung cấp hàng chục nghìn quả bưởi Diễn, bưởi Thồ và bưởi Hoàng. Nhờ cách bán hàng này, sản phẩm không chỉ "cháy hàng", mà còn đưa vườn bưởi trở thành điểm đến nổi tiếng, mở ra tiềm năng phát triển du lịch trải nghiệm.
Nhà vườn Hà Hậu ở xã Hồng Thái cũng ghi nhận thành công lớn, khi chỉ sau một phiên livestream đã bán được một lượng lớn sản phẩm. Các loại đào, quất được giới thiệu chi tiết qua màn hình, khách hàng có thể xem kỹ từng sản phẩm và chốt giá ngay lập tức.
Ông Nguyễn Văn Minh, chủ nhà vườn Phú Hưng chuyên các loại quất cảnh xã Quang Lãng cho biết, phiên livestream ở vườn quất diễn ra trong không khí gần gũi, khách hàng như được tham quan thực tế tại vườn. Qua màn hình, khách hàng có thể nhìn thấy từng cây quất được chăm sóc tỉ mỉ, từ màu sắc lá đến độ chín của quả...
Không chỉ cây cảnh, các sản phẩm dược liệu của Hợp tác xã Dược liệu Phú Xuyên, xã Quang Lãng cũng thu hút sự quan tâm lớn. Những phiên livestream giữa cánh đồng mùi già thơm ngát, không chỉ giúp bán hàng nhanh chóng, mà còn tạo dấu ấn sâu sắc về hình ảnh làng quê yên bình, kết hợp với sự giới thiệu sinh động của các nông dân.
Livestream tại cánh đồng rau mùi
Việc livestream ngay tại cánh đồng hay vườn nông sản, đã giúp các nhà vườn tiêu thụ sản phẩm, quảng bá hình ảnh nông thôn Phú Xuyên một cách hiệu quả. Không gian rộng rãi, cảnh sắc đẹp mắt kết hợp với sản phẩm chất lượng cao, đã tạo nên sức hút đặc biệt. Mô hình livestream còn mở ra hướng phát triển du lịch trải nghiệm, giúp gia tăng giá trị thương hiệu nông sản.
Trong năm 2024 và đầu tháng 1-2025, huyện Phú Xuyên đã tổ chức tập huấn về kỹ năng bán hàng trực tuyến cho 100 đại biểu, bao gồm hội viên, đoàn thể xã và các hộ sản xuất, kinh doanh. Chương trình tập huấn do các giảng viên chuyên nghiệp hướng dẫn, tập trung vào việc xây dựng video ngắn, lập kịch bản livestream và chiến lược marketing trên Facebook, TikTok. Các học viên được trực tiếp thực hành livestream với các sản phẩm nông sản địa phương, tạo ra sự đột phá trong quảng bá thương hiệu, bán hàng Tết của nông dân Phú Xuyên, nhất là các sản phẩm đặc trưng khi Tết đến, Xuân về...
Những phiên livestream bán hàng trực tiếp giữa cánh đồng hay tại các nhà vườn, không chỉ là hình thức mới mẻ, sáng tạo, mà còn mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc hỗ trợ nông dân, hợp tác xã tiêu thụ nông sản dịp Tết Nguyên đán.
Minh Lộc – Trung tâm VHTT&TT huyện