Trong những ngày đầu của tuần thứ hai vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Phú Xuyên, một hình ảnh đẹp đã hiện diện đó là những đoàn viên, thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện tận tâm hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.
Tổ thanh niên tình nguyện của Đoàn xã Phú Xuyên ra quân từ 07/7 với 25 đồng chí đoàn viên thanh niên, dự kiến tham gia hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến trong 2 tuần cao điểm từ 07-18/7 (mỗi buổi 1 ca 2 - 3 đ/c cán bộ, đoàn viên). Tổ TNTN thực hiện các nhiệm vụ như: tuyên truyền và hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tiếp và trực tuyến tại điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn; hỗ trợ công dân điền hồ sơ, biểu mẫu; phân luồng công dân theo nhóm dịch vụ, đảm bảo trật tự tại khu vực tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; giải đáp thắc mắc của công dân về các thông tin liên quan đến thủ tục hành chính, mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong phạm vi hiểu biết.
Không chỉ đơn thuần là hỗ trợ, đội hình thanh niên tình nguyện đã được tổ chức một cách bài bản với sự phân công rõ ràng: Nhóm phân luồng người dân theo từng loại dịch vụ; nhóm hỗ trợ lấy số thứ tự; nhóm hướng dẫn điền hồ sơ, biểu mẫu…
Đồng chí Bí thư đoàn TN xã Phú Xuyên Nguyễn Thị Thanh Mai chia sẻ: "Hầu hết những người lớn tuổi đều gặp khó khăn vì không quen dùng thiết bị điện tử và không nhớ các thông tin. Điều đó đòi hỏi chúng tôi phải kiên nhẫn, linh hoạt hỗ trợ. Một chính quyền gần dân phải cởi mở, lắng nghe, cung cấp dịch vụ công minh bạch, hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân tham gia quản lý xã hội. Thanh niên chính là lực lượng then chốt để hiện thực hóa mục tiêu này, thông qua việc tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tham gia tổ công nghệ số cộng đồng".
Không dừng lại ở hỗ trợ trực tiếp, các đoàn viên thanh niên còn tận dụng công nghệ để tạo kết nối bền vững. Nhóm Zalo được lập cho từng đơn vị dân cư, giúp thông tin từ chính quyền đến người dân một cách nhanh chóng và chính xác. Mỗi đoàn viên không chỉ là một tình nguyện viên, mà còn là một 'cầu nối' công nghệ giúp bà con tiếp cận dịch vụ công.
Đặc biệt, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố đã chú trọng tập huấn đội ngũ tình nguyện viên gắn với các nội dung, điểm mới của chiến dịch năm nay, nhất là đội ngũ tham gia hoạt động chuyển đổi số để phục vụ các dịch vụ hành chính công của thành phố Hà Nội.
Trước mắt, các đội hình thanh niên sẽ đóng vai trò cầu nối giữa chính quyền và người dân, nhất là tập trung hướng dẫn bà con thực hiện thủ tục liên quan đến căn cước công dân, sử dụng VNeID; hỗ trợ cập nhật, đồng bộ dữ liệu hành chính; phối hợp hỗ trợ các thủ tục chuyển đổi thông tin cá nhân, tổ chức… Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công tại cơ sở. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, hình ảnh thanh niên tình nguyện tận tâm hỗ trợ người dân không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, mà còn khẳng định vai trò của thế hệ trẻ trong quá trình hiện đại hóa hành chính./.
Mạnh Hùng – Trung tâm VHTT&TT