Dự hội nghị có các đồng chí đại diện Ban giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công, lãnh đạo và chuyên viên Trung tâm chăm sóc khách hàng; đồng chí Nguyễn Thành Chung – Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã, các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên các cơ quan, ban, ngành có liên quan và đại diện các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu cung cấp dịch vụ hỗ trợ lưu động trên địa bàn xã Nam Phong(cũ) và thị trấn Phú Xuyên (cũ).
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo và chuyên viên Trung tâm chăm sóc khách hàng(Trung tâm dịch vụ hành chính công Hà Nội) triển khai kế hoạch hỗ trợ lưu động trong công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, hướng dẫn chuyển đổi số trong thực hiện TTHC về lĩnh vực đất đai đối với cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn xã Phú Xuyên. Theo đó kế hoạch được xây dựng nhằm mục đích hỗ trợ người dân hiểu quy trình chuẩn bị hồ sơ kê khai, hoàn thiện các loại mẫu biểu theo quy định, thực hiện TTHC về cấp GCNQSDĐ lần đầu đối với những hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện. Góp phần giảm thiểu sai sót trong quá trình lập hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.
Tại hội nghị, các đại biểu và đại diện các hộ gia đình cũng đã có những trao đổi, thảo luận nêu lên những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai trên thực tế như: vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc về hồ sơ, địa giới hành chính, nguồn lực thực hiện; sự chồng lấn địa giới hành chính và sai lệch bản đồ địa chính. Cùng với đó là xác minh nguồn gốc đất chưa kịp thời. Trong gia đình chưa thống nhất được việc chia tài sản đất. Nhiều trường hợp sử dụng đất ổn định lâu dài, có khai hoang hoặc thừa kế từ trước năm 1993, nhưng lại không có giấy tờ hợp pháp chứng minh nguồn gốc, dẫn đến việc không đủ điều kiện cấp sổ đỏ theo quy định...và thực tế còn nhiều thủ tục liên quan cần xác minh lại và làm rõ tính pháp lý theo quy định của Luật đất đai hiện nay.
Trong thời gian tới, UBND xã Phú Xuyên sẽ phối hợp với các sở, ngành, thành phố và các cơ quan chuyên môn triển khai công tác lập mới cụ thể hồ sơ, các đơn vị hành chính sau sáp nhập, hợp nhất cần xác định chính xác, đầy đủ và thống nhất phạm vi ranh giới hành chính các cấp; đề xuất cấp có thẩm quyền kiện toàn đội ngũ cán bộ còn thiếu để bảo đảm cơ cấu, số lượng, chất lượng theo quy định; nhanh chóng bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ này nhằm kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính về đất đai…
Cũng theo kế hoạch, UBND xã sẽ thành lập 2 tổ công tác lưu động đến tại các thôn trên địa bàn xã thành lập quầy tư vấn, hỗ trợ pháp lý về thủ tục đăng ký đất đai, cấp GCN QSDĐ lần đầu và hướng dẫn chuyển đổi số thực hiện TTHC về lĩnh cá nhân, hộ gia đình. Thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp người dân trong việc chuẩn bị hô sơ, hoàn thiện các tờ khai, các giấy tờ theo quy định đảm bảo thành phần hồ sơ hợp lệ đủ điều kiện được nộp hồ sơ thực hiện TTHC; đồng thời giải đáp, hướng dẫn bổ sung khi hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định; hướng dẫn người dân trong việc chuyển đổi số thực hiện TTHC về lĩnh vực đất đai…
Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt đang được khẩn trương triển khai, những khó khăn, vướng mắc sẽ sớm được tháo gỡ để vận hành hiệu quả các nhiệm vụ mới của cấp xã trong lĩnh vực đất đai./.
Ngô Huyền – Trung tâm VHTT&TT