Các kỳ họp HĐND

Phiên bế mạc kỳ họp thứ Sáu, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Sáu HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026, buổi chiều cùng ngày, tại kỳ họp, các đại biểu đã nghe đại diện lãnh đạo Phòng Y tế huyện; Công an huyện; lãnh đạo xã Nam Triều tham luận về một số nội dung liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh covid-19; tình trạng xe ô tô chạy quá khổ, quá tải trên một số tuyến đường trục chính gây ảnh hưởng đến đảm bảo ATTG, VSMT; công tác phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trên địa bàn xã Nam Triều.

      Sau phần tham luận, kỳ họp tiếp tục thực hiện các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Dưới sự điều hành của đồng chí Chủ tịch HĐND huyện Trần Công Thành, kỳ họp đã được nghe các ý kiến chất vấn của các đại biểu.

        Trong phiên chất vấn và  trả lời chất vất tại kỳ họp, các đại biểu đã tập trung vào 2 nhóm vấn đề mà đông đảo cử tri trong huyện đặc biệt quan tâm, đó là tiến độ cung cấp nước sạch cho nhân dân và công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện.

Phạm Trọng Khôi – Giám  đốc Công ty phần  nước sạch Hà Nam  giải trình về vấn đề nước sạch

      Liên quan đến vấn đề cung cấp nước sạch cho nhân dân, đại  biểu Trần Trung Tuyến – Tổ đại biểu số 11 HĐND huyện; đại biểu Bùi Thị Ngọc Lan – Tổ đại biểu số 9 HĐND huyện và đại biểu Hoàng Hữu Phục – Tổ đại biểu số 8 HĐND huyện đã có ý kiến hỏi về kết quả, tiến độ thực hiện chỉ tiêu nước sạch của huyện hiện nay; những khó khăn, vướng mắc và giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu nước sạch năm 2022, trong đó có 3 xã phấn đấu xây dựng NTM nâng cao liên quan đến chỉ tiêu nước sạch; Tiến độ thực hiện lắp đặt đường ống chính, số hộ được lắp đặt đồng hồ và dùng nước sạch 6 tháng đầu năm.

      Trước nội dung chất vấn nêu trên đã được đại diện các phòng, ngành chức năng huyện, công ty nước sạch Hà Nam đã trả lời, làm rõ: Thời gian qua, Huyện đã quan tâm, chủ động thực hiện các giải pháp về phát triển hạ tầng kỹ thuật cấp nước nhằm nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch trên địa bàn. Tính đến tháng 6/2022, toàn huyện đã triển khai hoàn thành 911,207 km chiều dài đường ống nước, đạt 95% khối lượng.  Công ty nước sạch Hà Nam đã phối hợp với các địa phương lắp đặt đồng hồ cho các hộ dân; Công ty đã đấu nguồn cấp nước cho 17 xã, thị trấn. Tuy nhiên, hiện nay, việc  triển khai hệ thống cấp nước sạch đồng  hộ cho các xã trên địa bàn huyện chưa đảm bảo kế hoạch, tiến độ triển khai còn rất chậm, chỉ có 16,9% số hộ trong huyện đã được lắp đặt đồng hồ nước; các tuyến ống liên xã ở một số địa phương vẫn chưa thực hiện  lắp đặt xong, ảnh hưởng đến việc cấp nước cho người dân. Trong thời gian qua, nhiều cử tri và nhân dân trên địa bàn huyện có nhiều ý kiến thắc mắc về việc thực hiện quy trình thủ tục, hành chính khi lắp đặt đường ống và đồng hồ nước cho các hộ dân, về vấn đề này, ông Phạm Trọng Khôi – Giam đốc Công ty phần  nước sạch Hà Nam đã  trả lời  làm rõ các nội dung tại kỳ họp.

Đại diện lãnh đạo Công ty môi trường và đô thị Nam Thăng Long   giải trình tại kỳ họp

       Vấn đề vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện cũng được các đại biểu và cử tri, nhân dân trong huyện quan tâm.  Đại biểu Lê Thị Hạnh – tổ đại biểu số số 7 HĐND, đại biểu Trương Thanh Hưng – Tổ đại biểu số11 HĐND huyện và đại  biểu Đỗ Thị Thanh Xuân – tổ đại biểu số 4 HĐND huyện đề nghị cho biết về kết quả thực hiện công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và rác thải làng nghề 6 tháng đầu năm;Những khó khăn, vướng mắc và giải pháp thực hiện công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa  bàn huyện  trong thời gian tới;  Kết quả  thực hiện việc xây dựng  các điểm tập kết trung chuyển rác thải tại các xã, thị trấn  từ đầu năm 2021 đến nay; … Nội dung này đã được đại diện lãnh đạo phòng Tài Nguyên và Môi Trường huyện;  Công ty môi trường và đô thị Nam Thăng Long; lãnh đạo các xã, Hoàng Long, Tri Thủy  trả lời làm rõ: Công tác VSMT thời gian qua, luôn được huyện và xã, thị trấn quan tâm chú trọng, đặc biệt là việc đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc  bảo vệ môi trường. Hàng tuần, các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức  tổng VSMT, xử lý các điểm đen về ô nhiềm môi trường tại cơ sở; Huyện cũng chỉ đạo khảo sát, xây dựng 3 mái che điểm trung chuyển rác thải tại  xã Tri  Trung, Đại Thắng và Phúc Tiến; Đề xuất 6 vị trí xây dựng, cải tạo các điểm trung chuyển rác thải trên địa bàn; Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm liên ngành để xử phạt các trường hợp vi phạm VSMT. Về công tác thu gom, vận chuyển rác thải,  công ty môi trường công trình đô thị Nam Thăng Long đã  tích cực  triển khai thu gom rác hàng ngày, với tần suất  trung bình  trên 100 tấn rác thải/ ngày, đạt 96%. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng  thu gom, vận chuyển rác thải vẫn còn tồn đọng tại một số xã, thị trấn, gây mất vệ sinh môi trường trong nhân dân. 

      Kết thúc nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đồng chí Chủ tịch HĐND huyện Trần Công Thành đã đánh giá cao tinh thần ý thức, trách nhiệm của các đại biểu HĐND huyện, các ngành chức năng về các ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn.

Đ/C Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Thanh phát biểu tại kỳ họp HĐND huyện lần thứ sáu

      Phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Thanh đã tiếp thu và giải trình làm rõ một số vấn đề mà các đại biểu và cử tri quan tâm. Đồng thời, nhấn mạnh các yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện, thể hiện sự quyết liệt, quyết tâm của chính quyền các cấp, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2022. 

      Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc,  Kỳ họp thứ Sáu, HĐND huyện khóa XX, nhiềm kỳ 2021-2026 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. Kỳ họp đã thông qua 9 nghị quyết, đó là Nghị quyết về nhiệm vụ PT KT-XH, QPAN 6 tháng cuối  năm; Nghị quyết về quyết toán ngân sách huyện năm 2021; Nghị quyết về Chương trình giám sát của HĐND huyện năm 2023; Ngị quyết về phân bổ nguồn kết dư ngân sách huyện năm 2021; Nghị quyết về phân bổ  tăng thu tiền sử dụng đất năm 2022; Nghị quyết về Cập nhật kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025; Nghị quyết về duyệt chủ chương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện; Nghị quyết về việc bổ sung kế haochj sử dụng đất năm 2022 và Nghị quyết về việc phê chuẩn kết quả bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND huyện, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đ.C Chủ tich HĐND huyện Trần Công Thành phát biểu kết luận tại kỳ họp thứ sáu, HĐND huyện khóa XX

     Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Trần Công Thành- Uỷ viên BTV HU - Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh: Ngay sau kỳ họp, UBND huyện cần chỉ đạo các ngành, các cấp sớm có kế hoạch để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của HĐND huyện, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế-xã hội của năm 2022; các Ban HĐND và các vị đại biểu HĐND huyện cần tiếp tục phát huy vai trò giám sát, vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện./.

Thu Nghĩa – Trung Tâm VHTT&TT huyện