Mô hình chính quyền 2 cấp không chỉ góp phần tinh gọn bộ máy mà còn tạo chuyển biến tích cực trong cung cấp dịch vụ hành chính công, cải cách thủ tục hành chính và tăng mức độ hài lòng của người dân.
Theo tổng hợp, Tính từ thời điểm 1/7/2025 đến nay, điểm Phục vụ hành chính công tiếp nhận tổng số trên 3.480 hồ sơ; trong đó có trên 91% hồ sơ nộp trực tuyến liên quan đến các lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, đất đai – Xây dựng, Bảo trợ xã hội, Người có công, Đăng ký kinh doanh, Giáo dục… Các hồ sơ đều đã được giải quyết trước và đúng hạn; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 98%.
Kết quả thực hiện Bộ Chỉ số 766 (Bộ chỉ số dùng để chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến), trong tuần đầu của tháng 7/2025, UBND xã Phú Xuyên đứng thứ 16/126 xã, phường Thành phố nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương hết tháng 7/2025, xã Phú Xuyên đã đứng thứ 1/126 xã, phường Thành phố. Và tính đến thời điểm ngày 21/8, xã Phú Xuyên vẫn đang dẫn đầu trong thực hiện Bộ Chỉ số 766.
UBND xã đã chỉ đạo Điểm Phục vụ hành chính phối hợp với các phòng chuyên môn tích cực giải quyết các hồ sơ trên phần mềm DVC đảm bảo đúng, đủ theo quy trình đảm bảo nâng cao kết quả phục vụ người dân hơn nữa. Tính đến thời điểm hiện tại, các chỉ số thành phần của UBND xã đã cải thiện rõ rệt: tỷ lệ công khai minh bạch đạt 100%, tỷ lệ hài lòng đạt 100%, tỷ lệ số hóa và cấp kết quả điện tử của UBND xã đã đạt 86.2%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 95.8% đối với các TTHC có phát sinh phí, lệ phí, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt 89%.
Với tinh thần chủ động, trách nhiệm và quyết tâm đồng hành cùng người dân, chính quyền xã đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp thực tiễn, bước đầu phát huy hiệu quả, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng phục vụ.
Nhờ bố trí cán bộ hợp lý, phân luồng khoa học và hướng dẫn tận tình từng bước, quy trình xử lý hồ sơ tại Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công của xã được rút ngắn, không xảy ra tình trạng chờ đợi kéo dài.
Mặc dù số lượng người dân đến giải quyết thủ tục hành chính đông nhưng không ai phải xếp hàng quá lâu, mỗi thủ tục đều có cán bộ hướng dẫn cụ thể, giải quyết gọn gàng, minh bạch. Từ quá trình chuẩn bị bài bản, điều hành quyết liệt và sự phối hợp đồng bộ giữa các phòng, ban, đơn vị và cả hệ thống chính trị địa phương đã đem đến sự hài lòng của nhân dân trên địa bàn.
Để tăng tính thuận tiện và tiếp cận cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, xã đã linh hoạt huy động sự vào cuộc của nhiều lực lượng: Cán bộ, công chức chuyên môn, Tổ chuyển đổi số cộng đồng, đoàn viên thanh niên… trực tiếp đồng hành hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số trong từng thủ tục, từng hồ sơ.
Đây là lực lượng "cầu nối" quan trọng giúp người dân, đặc biệt là người cao tuổi ít tiếp cận công nghệ, dễ dàng thao tác trên các hệ thống trực tuyến. Từ đó đẩy nhanh quá trình số hóa dịch vụ công.
Mô hình "chính quyền kiến tạo, phục vụ" không còn là khẩu hiệu mà đã bắt đầu hiện diện qua những việc làm cụ thể, từ cách ứng xử gần gũi cho đến sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức xã.
Tại Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công của xã, thường xuyên có từ 3 đến 4 đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính như hướng dẫn tra cứu hồ sơ, lấy số thứ tự, kê khai trên nền tảng dịch vụ công trực tuyến…
Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, thân thiện và thành thạo công nghệ của lực lượng Tổ chuyển đổi số cộng đồng, Đoàn thanh niên; người dân, đặc biệt là người lớn tuổi cảm thấy yên tâm và thuận tiện hơn trong quá trình tiếp cận thủ tục hành chính điện tử.
Những kết quả vừa qua là bước đầu, với sự quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị. Trong thời gian tới, xã Phú Xuyên tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay tiếp tục xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thực chất, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.
Nhìn từ những chuyển biến tích cực tại xã Phú Xuyên, có thể thấy rõ rằng việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ mang tính hình thức mà đang tạo ra những tác động thực chất trong quản lý và phục vụ người dân.
Với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ công chức, cùng tinh thần cầu thị và đồng hành với nhân dân, xã Phú Xuyên đang chứng minh rằng: hiện đại hóa nền hành chính không chỉ là yêu cầu của thời đại mà còn là cam kết phục vụ ngày càng tốt hơn quyền lợi của người dân./.
Thanh Xuân – TTVHTT&TT