HỘI NÔNG DÂN

Hội Nông dân huyện quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản sạch năm 2021

Ngày 30/10, tại xã Khai Thái, Hội nông dân huyện tổ chức ra mắt gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch, chuẩn OCOP, chuẩn VietGap và tổng kết Mô hình điểm năm 2021.

      Tại buổi quảng bá, giới thiệu sản phẩm, Hội nông dân các xã, thị trấn đã  trưng bày  20 sản phẩm nông nghiệp sạch của 13 đơn vị gồm: Sản phẩm kẹo lạc ở xã Hoàng Long; bánh tẻ, Hạt sen khô ở xã Nam Triều; thịt lợn sạch ở xã Hồng Thái; Rau cần, trứng gà, lạc trôi tỏi ớt ở Khai Thái;Nấm rơm ở xã Tân Dân và một số nông sản khác. Các sản phẩm nông nghiệp này đều có nguồn gốc, quy trình chăm sóc, sản xuất và tiêu thụ rõ ràng, đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn OCOP, VietGáp. Các sản phẩm sau khi trưng bày đã thu hút nhiều người  tham gia, tìm hiểu và  thu mua.

Hội nghị tổng kết mô hình điểm năm 2021

      Ngay sau buổi quảng bá, giới thiệu sản phẩm, Hội nông dân huyện đã tổ chức hội nghị tổng kết mô hình điểm năm 2021. Theo đó, Năm 2021,  nhờ thực hiện tốt việc xây dựng Qũy hỗ trợ nông dân và chương trình phối hợp hoạt động ủy thác với các ngân hàng,  đến nay 100% cơ sở Hội trong toàn huyện đều có Qũy hỗ trợ nông dân và có số dư quỹ từ 50 triệu đồng trở lên, tính đến ngày 31//5/2021 Qũy hỗ trợ nông dân huyện quản lý là trên 3.940 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, trong năm, Hội nông dân huyện đã triển khai cho vay xây dựng 9 dự án mô hình điểm , trong đó có 5 mô hình kinh tế tập thể và 4 tổ hội nghề nghiệp, đạt 100% chi tiêu thành phố giao.  Các hộ  vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả. Hiện nay, nguồn vốn Quỹ HTND huyện không có nợ xấu, nợ quá hạn.

      Bên cạnh đó, các cấp Hội nông dân trong huyện còn duy trì hiệu quả các tổ tín chấp vay vốn Ngân hàng CSXH, ngân Hàng NN&PT NT  cho  trên 5.800 hộ vay, với tổng dư nợ đến ngày 30/10/2021 là trên 270 tỷ đồng.

      Công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát hoạt động Qũy hỗ trợ nông dân và chương trình phối hợp với  các ngân hàng được Hội nông dân từ huyện đến cơ sở  thực hiện nghiêm túc.Trong năm, Huyện hội đã phối hợp kiểm tra đột xuất 27 cơ sở hội, chi hội, mỗi cơ sở kiểm tra từ 1 đến 2 tổ tín chấp, vay vốn và từ 2 đến 3 hộ vay vốn. Qua kiểm tra, đều đảm bảo đúng quy định./.

Thu Nghĩa – Trung tâm VHTT&TT huyện