QUỐC PHÒNG - AN NINH - PHÁP LUẬT

Huyện Phú Xuyên với nhiệm vụ Phòng không nhân dân
Ngày đăng 25/04/2024 | 16:36  | View count: 36

Những năm qua, công tác phòng không nhân dân đã được UBND huyện và UBND các xã, thị trấn quán triệt triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc có hiệu quả; qua đó làm chuyển biến và nâng cao nhận thức về nhiệm vụ tầm quan trọng của công tác phòng không nhân dân trong tình hình mới. Các nhiệm vụ và chỉ tiêu trong năm về công tác phòng công nhân dân đều hoàn thành tốt; góp phần củng cố được thế trận phòng không trên địa bàn.

Ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện đã kiện toàn BCĐ Phòng không nhân dân, ban hành đầy đủ quy chế làm việc và triển khai kế hoạch phòng không nhân dân đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. Ban CHQS huyện với vai trò là cơ quan thường trực, làm tốt công tác tham mưu, thường xuyên rà soát, bổ sung nâng cao chất lượng phòng không thường trực, xây dựng 1 Khẩu đội phòng không kiêm nhiệm trực sẵn sàng chiến đấu thuộc cơ quan quân sự địa phương; củng cố lực lượng phòng không dự bị động viên, xây dựng lực lượng phòng không dân quân tự vệ tại các xã Hồng Thái, Châu Can, Vân Từ.

 Ngoài ra, Ban CHQS huyện còn tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị phòng không đóng quân trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc chế độ trực sẵn sàng chiến đấu phòng không bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng yếu. Xây dựng, củng cố thế trận địa súng máy phòng không 12,7 mm phục vụ cho nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn các ngày lễ tết, các sự kiện chính trị trọng quan trọng diễn ra trên địa bàn huyện và thành phố Hà Nội. Đặc biệt trong năm qua, khẩu đội kiêm nhiệm của Ban CHQS huyện đã duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu với 13 đợt trực cao điểm với tổng số 4.557 lượt ứng trực của lực lượng dân quân phòng không huyện. Huyện cũng đã chỉ đạo 27 xã, thị trấn nâng cao chất lượng và trình độ khả năng sẵn sàng chiến đấu thường xuyên và các đợt trực cao điểm; thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ; đồng thời xây dựng kế hoạch, tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân; tổ chức diễn tập, hội thi, hội thao.

Cũng trong năm 2023, huyện đã chỉ đạo 7 xã gồm Chuyên Mỹ, Nam Phong, Phượng Dực, Quang Trung, Phúc Tiến, Tri Thủy, Phú Yên tổ chức diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ đạt kết quả cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ tại xã Quang Trung

Qua diễn tập đã góp phần nâng cao nhận thức phương pháp tổ chức điều hành và chỉ đạo công tác phòng không nhân dân khi chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến, tổ chức sơ tán ngụy trang nghi binh, thông báo, báo động phòng tránh đánh trả địch tiến công hỏa lực vào địa bàn và bổ sung hoàn thiện văn kiện phòng không nhân dân sát với thực tế từng địa phương.

Để tiếp tục làm tốt công tác phòng không nhân dân trên địa bàn năm 2024, huyện và các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và mọi tầng lớp nhân dân về vị trí vai trò mục đích ý nghĩa tầm quan trọng của công tác phòng không nhân dân; thường xuyên kiện toàn, nâng cao hoạt động của BCĐ phòng không nhân dân; chỉ đạo, hướng dẫn 7 xã Sơn Hà, Khai Thái, Tri Trung, Bạch Hạ, Nam Tiến, Châu Can và Đại Thắng diễn tập chiến đấu phòng thủ trong năm 2024; xây dựng lực lượng PKND vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới./.

Thanh Xuân – TTVHTT&TT