TIN TIÊU ĐIỂM

Huyện Phú Xuyên đưa kỹ năng số đến người dân
Ngày đăng 14/06/2024 | 16:44  | View count: 65

Thực hiện chuyển đổi số toàn diện, thời gian qua, huyện Phú Xuyên tích cực đưa kỹ năng số đến gần với người dân. Công cuộc chuyển đổi số đang được thực hiện từng bước từ việc thay đổi tư duy nhận thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ của người dân, hướng tới mục tiêu thu hẹp khoảng cách số với khu vực nội thành.

Với việc kiến thức về công nghệ thông tin của người dân còn chưa đồng đều, khi bắt tay thực hiện chuyển đổi số, huyện Phú Xuyên xác định rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng số cho người dân. Huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh; tuyên truyền trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội, Cổng thông tin điện tử,... Các nhóm zalo triển khai nhiệm vụ cũng duy trì hoạt động hiệu quả, thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp; các bài viết, thông tin tuyên truyền về chuyển đổi số. 154/154 Tổ công nghệ số cộng đồng tại thôn, tổ dân phố được thành lập để trực tiếp hướng dẫn, từng bước hình thành kỹ năng và thói quen ứng dụng số cho người dân.

Nhờ tích cực trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn và triển khai thực hiện, chuyển đổi số đã và đang từng bước đi vào đời sống của người dân, đem lại nhiều tín hiệu tích cực. Đến nay, toàn huyện đã có hơn 85,5% thuê bao di động sử dụng điện thoại thông minh, trên 80% hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng; tỷ lệ người dân thanh toán tiền điện, nước, học phí không dùng tiền mặt có xu hướng tăng; 58 trường mềm non, THCS thực hiện thu học phí không dùng tiền mặt, đạt 70%.

Cùng với đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, thời gian qua, huyện Phú Xuyên còn tập trung ưu tiên triển khai các nội dung chuyển đổi số có tác động trực tiếp đến đời sống người dân, như cung cấp dịch vụ mạng truyền dẫn cáp quang tới 100% khu trung tâm xã; 100% các xã, thị trấn trong huyện đã được phủ sóng di động 3G/4G,5G. Triển khai các mô hình điểm về chuyển đổi số trên địa bàn huyện như mô hình chi trả an sinh xã hội qua tài khoản tại 27/27 xã, thị trấn, chợ thông minh 4.0, tuyến phố không dùng tiền mặt, trường học thông minh.

Tại các xã, thị trấn, công tác thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số đã được áp dụng rộng rãi tại các tiểu thương, như các cửa hàng tạp hoá, đồ da dụng, tiệm bánh và các hiệu thuốc, nhiều người kinh doanh nhỏ lẻ, thời vụ cũng áp dụng phương pháp này. Việc thay đổi thói quen kinh doanh bước đầu còn gặp nhiều khó khăn nhưng đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tiểu thương. Ngay cả những người dân lớn tuổi cũng đang thay đổi thói quen tiêu dùng mới.

Từ năm 2023, huyện đã xây dựng sàn thương mại điện tử; mở nhiều lớp tập huấn cơ bản và nâng cao cho người dân về cách thức bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội.

Nằm trong các hoạt động đưa kỹ năng số điến với người dân, trong tháng 6 này, huyện Phú Xuyên sẽ triển khai thực hiện cao điểm mở tài khoản và hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện và thanh toán các loại hình dịch vụ khác trên địa bàn các xã, thị trấn bằng hình thức không dùng tiền mặt…

Nhờ sự tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, phổ cập kỹ năng, đến thời điểm hiện tại, huyện thuần nông Phú Xuyên  cũng đã có nhiều đổi thay tích cực trong việc nâng cao chất lượng đời sống người dân, thu hẹp chênh lệch về kiến thức, kỹ năng số với các vùng miền./.

Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT