TIN TIÊU ĐIỂM

Phú Xuyên đẩy nhanh tiến độ thu xuân làm mùa
Ngày đăng 15/06/2024 | 07:47  | View count: 116

Hơn 6.600ha lúa là diện tích được gieo cấy trong sản xuất vụ xuân 2024. Do chủ động các điều kiện gieo cấy và chăm bón nên một số diện tích lúa vụ xuân của huyện đã được bà con các hợp tác xã khu vực miền trung tây của huyện thu hoạch từ cuối tháng 5. Khoảng thời gian đầu tháng 6, bà con xã viên đã tập trung thu hoạch lúa xuân. Lúa vụ chiêm xuân 2024, năng suất bình quân đạt từ 200 – 250 kg/sào.

 

Đánh dấu thời điểm mùa gặt về, trên các xứ đồng rộng lớn được phủ kín bởi những bông lúa chín vàng. Đây cũng là thời gian mà ở khắp các địa phương trên địa bàn huyện nhộn nhịp nhất, mọi người cùng nhau ra đồng đợi máy gặt từ sớm. Mùa gặt được thêu dệt bởi những con người lao động một nắng hai sương. Những cánh đồng như nhuộm lên màu nắng, trải rộng mênh mông. Nắng và gió quyện với mùi thơm lúa chín tạo nên mùi hương đồng nội nhẹ nhàng mà quyến rũ. Những chiếc máy gặt đập liên hoàn miệt mài chạy từ thửa ruộng này qua ô ruộng khác giúp người dân giảm bớt khâu lao động nặng nhọc. Lúa ít sâu bệnh, được mùa đã đem lại niềm vui cho bà con nông dân sau bao ngày vất vả chăm sóc.

Với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”, đến thời điểm này, hầu hết các diện tích lúa xuân của huyện đã được thu hoạch. Ngay sau khi thu hoạch lúa, các HTX đã trữ nước, làm dầm, ngâm đất để có thời gian phân huỷ rơm rạ. Việc thực hiện gieo mạ vụ mùa đã được các HTX và bà con xã viên thực theo đúng lịch thời vụ. Tính đến ngày 10/6 tổng diện tích gieo mạ được khoảng 100ha. Trong đó HTX Phú Thắng và HTX Phú Hưng đã tiến hành gieo mạ khay được 19.000 khay. Nói về công tác chỉ đạo thu hoạch lúa xuân và chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa.

Để sản xuất vụ mùa đảm bảo trong khung thời vụ, hiện ngành dịch vụ nông nghiệp huyệ, các HTX và bà con xã viên đã và đang chủ động các điều kiện cho sản xuất. Toàn huyện phấn đấu cấy xong trong tháng 6/2024./.

Mạnh Hùng – Trung tâm VHTT&TT huyện Phú Xuyên