TIN TIÊU ĐIỂM

Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội nghe giải trình về giải quyết kiến nghị của cử tri
Ngày đăng 17/06/2024 | 18:08  | View count: 53

Chiều ngày 14/6, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức phiên họp nghe giải trình về việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Dự phiên họp giải trình có đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố; đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và lãnh đạo các sở, ngành Thành phố. Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu HĐND thành phố đến các quận, huyện, thị xã.

Dự tại điểm cầu huyện  Phú Xuyên có đồng chí Trần Công Thành – UVBTV – Chủ tịch HĐND huyện, đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ huyện, trưởng, phó hai Ban HĐND huyện , các cơ quan, đơn vị chuyên môn thuộc UBND huyện.

Theo tổng hợp, từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, Tại các kỳ họp của HĐND Thành phố và tại các buổi tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, cử tri có kiến nghị tập trung vào các lĩnh vực quản lý nhà nước trên địa bàn. Sau khi nhận được Nghị quyết kỳ họp HĐND Thành phố về việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ và tổng hợp kiến nghị của cử tri của Thường trực HĐND Thành phố, UBND Thành phố đã giao nhiệm vụ cho các ngành, các cấp liên quan kiểm tra, rà soát việc giải quyết, trả lời cử tri; tổng hợp và báo cáo HĐND Thành phố kết quả thực hiện đúng thời hạn yêu cầu. Nhìn chung, việc tiếp nhận giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri trong thời gian qua đã được Thành phố quan tâm, từng bước cải tiến cả phương pháp và cách làm để đảm bảo kết quả thiết thực, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc cử tri quan tâm.

Tại phiên họp giải trình, các đại biểu đã đặt câu hỏi, yêu cầu UBND và các sở, ngành, các cơ quan liên quan của thành phố và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã báo cáo, giải trình về kết quả trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 cho đến tháng 4/2024 trên địa bàn thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Trong đó, có các kiến nghị chung với UBND Thành phố, kiến nghị cụ thể của các quận, huyện, thị xã đối với 4 nhóm lĩnh vực: kinh tế ngân sách, đô thị, văn hoá xã hội, pháp chế… Đề nghị làm rõ kết quả cụ thể trong việc giải quyết đối với các kiến nghị cử tri theo các Nghị quyết của HĐND Thành phố và kiến nghị cử tri trước, sau Kỳ họp thứ 14 HĐND Thành phố.

Cũng tại phiên họp, lãnh đạo các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã giải trình làm rõ thêm nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đặc biệt liên quan đến vấn đề thu gom xử lý rác thải, công tác cấp nước sạch, việc xử lý tồn tại về đất đai, trật tự xây dựng, xử lý môi trường, đề xuất các dự án đầu tư công, xử lý dự án chậm triển khai… Phiên giải trình diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, thực chất, xây dựng và hiệu quả.

Đồng chí Chủ tịch HĐND TP Hà Nội phát biểu

Qua phiên giải trình, có thể thấy, việc giải quyết kiến nghị cử tri trong thời gian qua đã được Thành ủy, HĐND TP tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cùng sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức chính trị-xã hội từ thành phố đến các cấp. UBND TP đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, đôn đốc triển khai và có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức về vai trò, ý nghĩa, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã trong việc giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri đã được nâng lên. Tuy nhiên, trong báo cáo của UBND TP và đánh giá, rà soát của các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND TP, đến nay vẫn còn 424 kiến nghị (tỷ lệ 19,2%) chưa được giải quyết dứt điểm, trong đó có một số vấn đề đã kéo dài nhiều năm, có nhiều kỳ kiến nghị. Để thực hiện các nhiệm vụ đặt ra, đồng chí đề nghị thời gian tới, UBND TP cần rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay để đánh giá kết quả, chất lượng thực hiện. Thực hiện phân loại khoa học đối với những nội dung, kiến nghị đủ điều kiện giải quyết mà chưa hoàn thành, chưa rõ tiến độ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ này, nhất là người đứng đầu. Tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm; tăng cường công tác phối hợp trong việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri đầy đủ, kịp thời, đúng quy định./.

 Thanh Xuân – TTVHTT&TT