TIn tức liên quan

HĐND huyện tổng kết hoạt động và công tác phối hợp giữa HĐND, UBND, UBMTTQ huyện năm 2022

Chiều 5/1, Thường trực HĐND huyện tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động HĐND các cấp huyện Phú Xuyên năm 2022, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

      Dự hội nghị có đồng chí có đồng chí Lê Ngọc Anh – TUV, Bí thư Huyện uỷ; đồng chí Nguyễn Văn Cương – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ; đồng chí Nguyễn Xuân Thanh – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Trần Công Thành – Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí trong BTV Huyện uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, UBMTTQ huyện; các đại biểu HĐND huyện, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc huyện; các đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND xã, thị trấn.

      Năm 2022, với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân huyện nhà, HĐND các cấp trong huyện ngày càng phát huy vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

      HĐND huyện và cơ sở đã cơ bản hoàn thành các nội dung theo chương trình công tác đề ra và thực hiện các nội dung công việc phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Huyện uỷ và yêu cầu thực tiễn của huyện. Đáng chú ý, Thường trực HĐND các cấp đã tham mưu cấp uỷ cùng cấp ban hành Kế hoạch; đồng thời chủ động xây dựng Chương trình hành động thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU ngày 12/5/2022 của BTV Thành uỷ về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 – 2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”.

      Trong năm 2022, HĐND huyện và các xã, thị trấn đã tổ chức 69 kỳ họp quyết định các nhiệm vụ thường xuyên và cấp bách theo thẩm quyền và thông qua 254 nghị quyết. Các nghị quyết ban hành đã cụ thể hóa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cơ chế, chính sách đặc thù và các biện pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương theo thẩm quyền.

      Hoạt động giám sát của HĐND, các ban HĐND huyện và các xã, thị trấn tiếp tục được thực hiện bài bản, thiết thực, hiệu quả. Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri cũng được HĐND các cấp thực hiện tốt.

      HĐND huyện và các xã, thị trấn cũng tích cực tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp. Tại các phiên chất vấn, HĐND huyện đã có 15 ý kiến chất vấn, tái chất vấn; HĐND cấp xã có 232 ý kiến chất vấn.

      Hoạt động giải trình tiếp tục được nâng cao chất lượng, phù hợp tình hình thực tiễn. Năm 2022, Thường trực HĐND huyện tổ chức 2 phiên giải trình; HĐND các xã, thị trấn tổ chức 47 phiên giải trình.

      Công tác phối hợp của HĐND, UBND, UBMTTQ huyện trong năm 2022 ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của mỗi cơ quan nói riêng và của hệ thống chính trị trong huyện nói chung.

      Tại hội nghị, HĐND các xã đã tham luận về các nhiệm vụ, giải pháp để hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp năm 2023 và những năm tiếp theo. 

      Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện uỷ Lê Ngọc Anh đã ghi nhận những kết quả mà HĐND các cấp trong huyện đạt được trong năm 2022 đã đóng góp tích cực vào thành tích chung, nhất là thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện. Đồng chí cũng đánh giá cao hiệu quả công tác phối hợp của 3 cơ quan HĐND, UBND, UBMTTQ huyện trong năm 2022.

      Trên cơ sở đánh giá toàn diện những kết quả đã đạt được, đồng chí Bí thư Huyện uỷ đề nghị, HĐND các cấp trong huyện cần tích cực đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND trong năm 2023, nhất là trong các hoạt động chất vấn, tái chất vấn, giám sát, giải trình… Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chương trình hành động thực hiện Đề án số 15 của Thành uỷ Hà Nội.

      Đồng chí cũng mong muốn trong năm 2023, 3 đơn vị là HĐND, UBND, UBMTQ huyện cần linh hoạt, sáng tạo hơn nữa nhằm phát huy tối đa hiệu quả chương trình phối hợp, góp phần tạo động lực cho sự phát triển chung của huyện.

      Cũng tại hội nghị, các đồng chí Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, UBMTTQ huyện đã ký kết chương trình phối hợp năm 2023.

      Nhân dịp này, UBND huyện đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND huyện năm 2022./.

Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT