Văn bản chỉ đạo

Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND các xã, thị trấn Quý I/2022

Chiều ngày 8/4/2022, Thường trực HĐND huyện tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với Thường trực HĐND các xã, thị trấn Quý I/2022; triển khai công tác Quý II/2022. Đồng chí Trần Công Thành - UVBTV Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Hội - PCT HĐND huyện; lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện, Trưởng, Phó hai Ban HĐND huyện.

      Trong 3 tháng đầu năm 2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, sự phối hợp hoạt động của Thường trực HĐND và hai Ban HĐND huyện đã tập trung triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của huyện đã đề ra.

Thường trực HĐND các cấp trong huyện đã tập trung chỉ đạo, tổ chức quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020-2025 theo kế hoạch đề ra. Đồng thời xây dựng và ban hành Chương trình công tác của Thường trực HĐND, xây dựng và thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp hoạt động với lãnh đạo UBND và Thường trực UBMTTQ cùng cấp. Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo trong tổ chức thực hiện các kế hoạch, chỉ đạo của Thành phố, của huyện để triển khai thực hiện Nghị quyết trên tất cả các lĩnh vực.

TT HĐND huyện và các xã, thị trấn phối hợp chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triến kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh - quốc phòng; tham gia công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện.

      Với chức năng nhiệm vụ quyền hạn của HĐND cấp xã được quy định trong Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015, ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND các xã, thị trấn đã xây dựng Chương trình công tác của Thường trực HĐND. Bám sát chương trình giám sát của HĐND, xây dựng kế hoạch thẩm tra, giám sát, khảo sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn xã, thị trấn. Tiếp thu nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết, hướng dẫn chỉ đạo của các cấp và kịp thời triển khai có hiệu quả.

      Về hoạt động khảo sát, giám sát, quý I/2022, Thường trực HĐND huyện đã Khảo sát, đôn đốc các đơn vị thực hiện kế hoạch giao quân đợt 1 năm 2022; Thực hiện kế hoạch Tết trồng cây Xuân Nhâm Dần năm 2022; Chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch sản xuất vụ Xuân năm 2022; Kế hoạch đảm bảo ANTT trước trong và sau Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022. Thường trực HĐND huyện phối hợp với Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ huyện xây dựng Kế hoạch, đề cương và tổ chức hai Đoàn khảo sát về việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19 đối với các trường THCS, Tiểu học trên địa bàn các xã.

      Hội đồng nhân dân xã, thị trấn đã tổ chức được 54 cuộc giám sát, khảo sát về các lĩnh vực như: công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; giám sát công tác quản lý, sử dụng đất và công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn; giám sát việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phân bổ ngân sách năm 2022; giám sát về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

      Hoạt động tiếp công dân được thực hiện đảm bảo đúng quy định. Về công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo: 100% các đơn thư gửi đến Thường trực HĐND huyện từ các nguồn trực tiếp, qua bưu điện, nhận tại các buổi tiếp xúc cử tri hoặc do các cơ quan, đơn vị khác chuyển đến đều được phân loại, xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật, đồng thời tổng hợp chuyển cơ quan giải quyết theo thẩm quyền.

      Tại hội nghị, các đồng chí Thường trực HĐND các xã, thị trấn đã có ý kiến tham luận làm rõ thêm những kết quả HĐND các cấp đạt được trong 3 tháng đầu năm, công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp, việc thẩm tra các báo cáo, lựa chọn nội dung giải trình trọng tâm, được đông đảo cử tri quan tâm; trao đổi những kinh nghiêm hay nhằm nâng cao vai trò hiệu quả hoạt động của HĐND xã thị trấn; đồng thời nêu lên một khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của HĐND…Qua đó, kiến nghị các cấp quan tâm đến hoạt động HĐND xã, thị trấn, đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân.

Đồng chí chủ tịch HĐND huyện Trần Công Thành chủ trì hội nghị

      Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí chủ tịch HĐND huyện Trần Công Thành đã nhấn mạnh những kết quả đạt được trong hoạt động của HĐND huyện và HĐND xã trong 3 tháng đầu năm, chỉ ra 1 số tồn tại, hạn chế. Chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch HĐND huyện đề nghị HĐND các cấp tăng cường các hoạt động phối hợp, khảo sát, giám sát góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thông qua các hoạt động trọng tâm như: việc tổ chức các kỳ họp, các hoạt động khảo sát, giám sát, chất vấn, việc giải quyết đơn thư của công dân. Chuẩn bị đảm bảo các nội dung tổ chức kỳ họp giữa năm đảm bảo đúng quy định, hiệu quả.

Duy trì nét đẹp văn hoá công sở, kết thúc hội nghị, Thường trực HĐND huyện đã tặng hoa chúc mừng sinh nhật các đồng chí đại biểu HĐND huyện khoá XX và các đồng chí Thường trực HĐND xã, thị trấn quý I năm 2022.

./.

Hoàng Hương - Trung tâm VHTT&TT huyện.