VĂN HÓA - XÃ HỘI
11 tháng năm 2021, dù tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính nhưng UBND huyện đã chỉ đạo bộ phận 1 của huyện và các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc và triệt để các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đổi mới nội dung tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và Cổng thông tin điện tử của huyện, trên trang facebook Phú Xuyên bao yêu thương và trên Zalo Một cửa huyện Phú Xuyên để cá nhận, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và nhất là đăng ký sử dụng dịch vụ công bưu chính công ích.
Gần 30.000 hồ sơ đã được bộ phận 1 cửa huyện và xã, thị trấn tiếp nhận và giải quyết trong 11 tháng của năm 2021. Trong đó tại bộ phận 1 cửa huyện 100% hồ sơ đã được trả đúng hẹn và trước hẹn. Tinh thần, thái độ phục vụ người dân của cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên. Cá nhân, tổ chức đến giao dịch đều hài lòng.
Bộ phận Một cửa huyện Phú Xuyên
Nhận thức rõ tầm quan trọng của chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, UBND huyện luôn xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá đối với sự phát triển KTXH của huyện, bởi vậy huyện luôn quan tâm chỉ đạo sát sao qua việc ban hành các chương trình kế hoạch nhằm thực hiện có hiệu quả công tác này.
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố, UBND huyện đã yêu cầu các đơn vị, cá nhân đăng ký sáng kiến, giải pháp, ý tưởng mới nhằm phục vụ người dân tốt hơn và nâng cao chất lượng thủ tịch hành chính. Đến nay, nhiều mô hình đã và đang được triển khai hiệu quả, như mô hình “3 tại nhà” thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội mà UBND xã Quang Lãng đã thực hiện từ đầu năm 2021 tới nay. Mục đích của mô hình là giúp những đối tượng yếu thế như NCT không nơi lương tựa, người khuyết tật, trẻ mồ côi đi lại khó khăn, chưa hiểu biết về các quy định của pháp luật được hoàn thiện các thủ tục và hưởng quyền lợi chính đáng. “Xuất phát từ quá trình thực hiện nhiệm vụ về các chủ trương chính sách ở địa phương, có một số hộ thuộc diện như vậy mà họ không nắm rõ chủ trương và cũng không có điều kiện đến trực tiếp UBND xã để kê khai nên sau khi các thôn rà soát, tổng hợp, xã đã cử cán bộ chuyên môn xuống tận nhà giúp đỡ các hộ làm thủ tục hồ sơ để hưởng chế độ theo quy định”, đồng chí Phạm Văn Tháp – Chủ tịch UBND xã Quang Lãng cho biết.
Nhiều gia đình, người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhất là gặp khó khăn trong đi lại, kê khai các thủ tục đã được cán bộ LĐTBXH xã Quang Lãng tới tận nhà giúp đỡ làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.
Hoàn cảnh của bà Lê Thị Chác ở thôn Tầm Hạ vô cùng éo le. Chứng kiến hình ảnh 2 mẹ con đều bị teo, liệt, không thể tự chăm sóc được bản thân ai cũng xót xa. Cán bộ LĐTBXH xã Quang Lãng đã đến tận nhà giúp mẹ con bà Chác làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Bà Lê Thị Chác xúc động nói: “Bản thân tôi không đi lại được, mà hoàn cảnh gia đình khó khăn. Mọi người đến giúp đỡ tôi hoàn thiện thủ tục trợ cấp hàng tháng để gia đình tôi có thêm kinh phí trang trải cuộc sống, bản thân cũng đỡ tủi thân và cũng mừng trong lương tâm”.
Cùng với xã Quang Lãng các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đang triển khai nhiều mô hình, sáng kiến CCHC hiệu quả, đó là mô hình “Ngày không viết và ngày không hẹn” tại Bộ phận tiếp nhận trả kết quả thị trấn Phú Minh và xã Hồng Thái; mô hình “Tiếp nhận, thẩm định hồ sơ trực tuyến và trả kết quả thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch tại hộ gia đình” tại xã Tri Thuỷ. Hay như tại Bộ phận tiếp nhận trả kết quả thủ tục hành chính của huyện cũng chọn ngày thứ 5 hàng tuần để thực hiện mô hình “Ngày không hẹn” đối với 1 số thủ tục thuộc các lĩnh vực LĐTBXH, đăng ký kinh doanh, tư pháp mang lại tiện ích không chỉ cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ rút ngọn quy trình giải quyết mà các công dân cũng không mất thời gian chờ đợi và không phải đi lại nhiều lần./.
Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT