VĂN HÓA - XÃ HỘI

Huy động mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo
Ngày đăng 04/05/2024 | 09:18  | View count: 50

Với nhiều hoạt động thiết thực, nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp huyện Phú Xuyên đã phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” trong cộng đồng, huy động các nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Xác định công tác chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo phát triển kinh tế gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác Mặt trận. Thời gian qua, Mặt trận tổ quốc huyện đã cùng với các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả công tác vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện các chương trình an sinh xã hội tại địa phương. Tháng cao điểm “Vì người nghèo” được tổ chức hàng năm trở thành hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút đông đảo các cấp, các ngành, tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng tham gia. Công tác quản lý Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ, Quỹ an sinh xã hội được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định. Kết quả, trong nhiệm kỳ 2019 – 2024, MTTQ đã chủ trì vận động và tiếp nhận ủng hộ kinh phí xây, sửa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và Quỹ “Vì người nghèo” 2 cấp được 7 tỷ 165 triệu đồng. Hỗ trợ 6 tỷ 980 triệu đồng xây mới 127 nhà và sửa chữa 49 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trao 37.680 xuất quà, trị giá 9 tỷ 422 triệu đồng cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết và tháng cao điểm "Vì người nghèo” , Thăm tặng quà các cháu mồ côi tại Giáo xứ Hoàng Nguyên và giáo xứ Chuôn Trung xã Chuyên Mỹ, các hộ có hoàn cảnh khó khăn là người công giáo nhân dịp lễ Noel...

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả giúp đỡ hội viên nghèo và người nghèo về giống, vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất… Các tổ chức thành viên đã vận động được 8 tỷ 798 triệu đồng, hỗ trợ xây, sửa 80 nhà ở cho đoàn viên, hội viên trị giá  trên 2 tỷ đồng, tặng xe đạp, đồ dùng học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi động viên tặng quà 25.852 lượt đoàn viên, hội viên trị giá trên 11 tỷ đồng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện vượt chỉ tiêu giảm nghèo, cận nghèo hàng năm.

Nhờ thực hiện tốt các hoạt động chăm lo đời sống nhân dân, các chế độ, chính sách được giải quyết kịp thời, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng cao. Các tầng lớp nhân dân trong huyện phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ và các cấp, các ngành phát động.

Các hoạt động thiết thực của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã góp phần quan tâm, chăm lo tốt hơn cuộc sống người dân, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội gắn với bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội góp phần vào sự phát triển trên các lĩnh vực, đảm bảo an sinh xã hội của huyện./.

`                             Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT