QUỐC PHÒNG - AN NINH - PHÁP LUẬT

Tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; công tác Giáo dục Quốc phòng và An ninh và công tác Phòng không Nhân dân trên địa bàn huyện Phú Xuyên
Ngày đăng 11/04/2024 | 16:05  | View count: 117

Ngày 10/4, UBND huyện Phú Xuyên tổ chức tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân năm 2024; công tác Giáo dục Quốc phòng và An ninh; công tác Phòng không Nhân dân năm 2023.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ Tư Lệnh Thủ đô Hà Nội; đồng chí Nguyễn Văn Cương – Phó Bí thư TT Huyện ủy, đồng chí Lê Văn Bính – Phó Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí trong BTV Huyện ủy, TT HĐND - UBMTTQ huyện; các đồng chí là thành viên Hội đồng NVQS huyện, Hội đồng GDQP&AN huyện, BCĐ Phòng không nhân dân huyện, trưởng các ban ngành đoàn thể huyện, lãnh đạo Ban CHQS và Công an huyện, các đồng chí là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chỉ huy trưởng, Trưởng công an các xã, thị trấn.

Năm 2024, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được huyện Phú Xuyên lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ; thực hiện tốt các khâu, các bước từ việc xét nguồn, sơ tuyển, khám tuyển cấp huyện, phát lệnh, tổ chức gặp mặt động viên. Do vậy, năm 2024, Phú Xuyên đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với tổng số 177 thanh niên cho các đơn vị, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Trong đó: số lượng giao quân cho các đơn vị Quân đội là 155 thanh niên, số lượng giao quân cho đơn vị Công an là 22 thanh niên. Các thanh niên đều bảo đảm về sức khỏe, trình độ học vấn và có tư tưởng chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu mà các đơn vị tuyển quân đề ra. Trong số các thanh niên lên đường đợt này có 62 thanh niên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ, 52 thanh niên được tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và 02 đồng chí vinh dự được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam trước khi nhập ngũ.

Về công tác GDQP&AN năm 2023, các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả. Hệ thống các văn bản chỉ đạo, kế hoạch công tác của Hội đồng GDQP&AN được triển khai đồng bộ, sát thực tế. Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức QP&AN toàn dân thực hiện với nhiều hình thức, nội dung phong phú, bám sát nhiệm vụ QP&AN. Trong năm qua, Hội đồng GDQP&AN Huyện và các xã, thị trấn tổ chức được 91 lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN với 9.489 người thuộc đối tượng 4 và đối tượng 4 mở rộng. Các trường Trung cấp, Cao đẳng nghề, THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn cũng tổ chức chương trình giáo dục quốc phòng theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT với trên 2.800 học sinh, sinh viên tham gia, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Đối với công tác Phòng không nhân dân, Ban Chỉ đạo PKND đã tham mưu với UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 74 của Chính phủ về công tác PKND. Duy trì nghiêm nền nếp, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu phòng không, bảo vệ an toàn các ngày lễ, tết và các sự kiện chính trị quan trọng của Huyện và Thành phố. Ban CHQS huyện với vai trò là cơ quan thường trực, làm tốt công tác tham mưu, thường xuyên rà soát, bổ sung nâng cao chất lượng phòng không thường trực, xây dựng 1 Khẩu đội phòng không kiêm nhiệm trực sẵn sàng chiến đấu; củng cố lực lượng phòng không dự bị động viên, xây dựng lực lượng phòng không dân quân tự vệ; đồng thời sẵn sàng huy động 02 trung đội SMPK, ứng trực bảo đảm nắm chắc tình hình và kịp thời xử lý khi có tình huống.

Công tác xây dựng lực lượng, huấn luyện, hội thi, hội thao cũng được quan tâm. Năm 2023, Huyện đã chỉ đạo diễn tập và tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tại 7 xã gồm Chuyên Mỹ, Nam phong, Phượng Dực, Quang Trung, Phúc Tiến, Tri Thủy và Phú Yên; bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Qua diễn tập đã góp phần nâng cao nhận thức, phương pháp tổ chức điều hành và chỉ đạo công tác phòng không nhân dân khi chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến...

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo

Để tiếp tục thực hiện các mặt công tác đạt hiệu quả cao, Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Bính đề nghị Ban CHQS huyện phối hợp chặt chẽ với Công an huyện và các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền và Hội đồng nghĩa vụ quân sự tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Thường xuyên, kịp thời tuyên truyền, giáo dục Luật nghĩa vụ quân sự, các chủ trương, chính sách để nâng cao nhận thức và khơi dậy ý thức trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, cấp trên về công tác giáo dục quốc phòng an ninh và công tác phòng không nhân dân. Bên cạnh đó, xây dựng, kiện toàn lực lượng phòng không nhân dân luôn đủ về số lượng, chất lượng cao, tổ chức huấn luyện bảo đảm đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu bảo vệ vững chắc khu vực phòng thủ của huyện.

Nhân dịp này, UBND huyện đã khen thưởng cho 40 tập thể và 52 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân năm 2024 và công tác Giáo dục Quốc phòng và An ninh; công tác Phòng không Nhân dân năm 2023./.

                   Thanh Xuân – TTVHTT&TT